Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Lập đoàn giám sát vụ án đấu giá đất liên quan Tập đoàn Vimedimex
Huệ Nguyễn - 07/08/2024 08:43
 
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành kế hoạch lập Đoàn giám sát trong thời gian 2 tháng đối với các khiếu nại, tố cáo liên quan tới việc đấu giá đất của Tập đoàn Vimedimex tại huyện Đông Anh.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo dõi, giám sát vụ án

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, cơ sở, đồng thời, thực hiện kế hoạch về giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2024, vừa qua, Ban Thường trực ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành kế hoạch giám sát vụ việc khiếu nại, tố cáo của bà Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex và một số doanh nghiệp liên quan đến việc định giá, đấu giá tài sản trong vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá”.

Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vimedimex và 10 bị cáo bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ giám sát quá trình tiến hành định giá đất khởi điểm để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất của các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan đối với dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất phía Đông Nam, thôn Cô Dương, xã Tiên Dương huyện Đông Anh, Hà Nội (dự án Cổ Dương).

Thêm vào đó, cơ quan này cũng giám sát quá trình tổ chức đấu giá đất; quá trình tiến hành hoạt động tố tụng của một số cơ quan tố tụng đối với các bị can trong vụ án và việc giải quyết đối với những khiếu nại, tố cáo của bà Nguyễn Thị Loan và một số doanh nghiệp.

Ngoài ra, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng thực hiện giám sát đối với UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Đông Anh và một số sở, ban, ngành liên quan đến việc xác định giá khởi điểm, tổ chức đấu giá và giải quyết tồn tại sau khi hủy kết quả đấu giá dự án Cổ Dương; giám sát một số cơ quan tiến hành tố tụng trong giai đoạn sơ thẩm gồm: Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội; Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội và một số cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thành viên Đoàn giám sát do đại diện Ban Thường trực cơ quan này làm trưởng đoàn; các thành viên gồm đại diện Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; đại diện lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, cùng một số chuyên gia am hiểu về lĩnh vực liên quan tới vụ việc.

Quá trình thực hiện các nội dung giám sát, Đoàn giám sát sẽ làm việc với bà Nguyễn Thị Loan và một số doanh nghiệp để thu thập tài liệu, làm rõ nội dung kiến nghị, tố cáo;

Đồng thời làm việc với UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Đông Anh, Hội đồng định giá đất và một số cơ quan để làm rõ các nội dung liên quan, trách nhiệm quản lý Nhà nước và các vướng mắc cần tháo gỡ.

Ngoài ra, Đoàn giám sát cũng làm việc với Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội và Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội để nắm bắt các thông tin về quá trình điều tra, đánh giá chứng cứ, tiếp cận các tài liệu liên quan và đánh giá kết quả việc đưa ra kết luận điều tra, truy tố.

Sau khi Đoàn giám sát thống nhất nội dung báo cáo kết quả giám sát, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, người hoạt động thực tiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát, trước khi ban hành báo cáo và kiến nghị sau giám sát; theo dõi kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát.

Tòa án trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung 6 nội dung

Liên quan tới vụ án trên, tháng 4/2024, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vimedimex (Tập đoàn Vimedimex) Nguyễn Thị Loan và 10 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu giá tài sản”, xảy ra tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, sau 6 ngày xét xử và nghị án kéo dài, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung 6 nội dung gồm: Giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và xác minh tài liệu liên quan đến điều tra viên Bùi Đức Hiếu;

Xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng và Giải phóng mặt bằng (thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh); Xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Bùi Thanh Huyền, cựu Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai và Nguyễn Thị Cẩm Lê, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội;

Xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản; và xem xét, làm rõ quy trình thẩm định và ban hành Chứng thư thẩm định giá của Công ty cổ phần Định giá VNG Việt Nam.

Hồi tháng 4/2024, HĐXX sơ thẩm đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung 6 nội dung.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Loan và Trần Công Tuyên phản bác cáo buộc, cho rằng bản thân bị oan. Luật sư của bị cáo Loan cũng đã cung cấp cho HĐXX hơn 80 bộ hồ sơ, tài liệu để chứng minh thân chủ không phạm tội, đồng thời đề nghị HĐXX và Viện Kiểm sát làm rõ nhiều nội dung.

Khai báo trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Loan cho rằng, trong hồ sơ vụ án có rất nhiều bút lục là giả, có nội dung cắt ghép; hơn nữa, một điều tra viên tên là Bùi Đức Hiếu không thực hiện hỏi cung, nhưng lại có chữ ký trong các biên bản hỏi cung. Từ đó, bị cáo này đề nghị HĐXX giám định các bút lục này, kể cả về nội dung và chữ ký.

Thêm vào đó, bị cáo Loan cũng đánh giá, hành vi “dìm” giá đất của một số cán bộ huyện Đông Anh và đơn vị thẩm định giá hoàn toàn không liên quan tới việc doanh nghiệp tham gia đấu giá tài sản, do đó không thể quy kết bị cáo gây thiệt hại như Viện Kiểm sát cáo buộc.

Trước đó, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội, quá trình định giá đất để xác định giá khởi điểm làm cơ sở tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Một số cán bộ huyện Đông Anh và đơn vị thẩm định giá đã không định giá đất khách quan mà thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế.

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Xét xử vụ đấu giá đất Đông Anh: Cần làm rõ trách nhiệm của Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể Thành phố Hà Nội
Sau khi Viện Kiểm sát luận tội và đề nghị mức án, 2 bị cáo tiếp tục kêu oan; đồng thời các luật sư cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư