Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tìm giải pháp phát triển kinh tế, thương mại cho khu vực Bắc Bộ
Phương Liên - 25/09/2019 17:35
 
Sáng nay, 25/9, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội thảo “Giải pháp phát triển thương mại dịch vụ, tạo liên kết vùng cho doanh nghiệp” nhằm đánh giá vai trò, vị trí cũng như nhận diện các cơ hội, thách thức và đưa ra các giải pháp về phát triển kinh tế, thương mại của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
.
Toàn cảnh Hội thảo

Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gồm 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc, đều là những tỉnh, thành phố có tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là thương mại. Phát triển thương mại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, thương mại của miền Bắc cũng như đối với cả nước.

Theo số liệu của Bộ Công thương, giai đoạn 2014 - 2018, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là thị trường có hoạt động thương mại sôi động cùng với sự phát triển mạnh các hệ thống phân phối và sự phong phú, đa dạng các chủng loại hàng hóa. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Vùng năm 2018 đạt 846,73 nghìn tỷ đồng, tăng 8,38% so với năm 2017, chiếm 19,17% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Giai đoạn 5 năm (2014-2018), tổng mức của vùng tăng bình quân 10,74%.

Mặc dù đã có một số đóng góp quan trọng, song việc phát triển thương mại dịch vụ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ còn một số hạn chế.

.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội thảo

Theo Bộ Công thương, hạn chế đầu tiên là tốc độ tăng trưởng còn chậm và thấp hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước. Bên cạnh đó, hiện hạ tầng thương mại phát triển với sự gia tăng nhanh của các loại hình thương mại hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, góp phần làm thay đổi diện mạo ngành thương mại của vùng và của cả nước nói chung, nhưng phân bố không đồng đều của các loại hình hạ tầng thương mại này…

Vì vậy, các địa phương cần phải có những giải pháp kịp thời, đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, thời gian qua, kinh tế các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ có sự phát triển tăng tốc so với cả nước và so với các vùng kinh tế trọng điểm khác. Tuy nhiên, xét về tổng thể sự phát triển thương mại, dịch vụ của vùng Bắc Bộ còn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Bộ Công thương mong muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp để tìm ra những giải pháp đồng bộ cho cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để có thể tạo đà cho khu vực Bắc Bộ phát triển nhanh chóng và bền vững.

Đóng góp ý kiến tạo Hội thảo, ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là trung tâm chính trị, xã hội của cả nước và là vùng kinh tế quan trọng của miền Bắc. Thời gian qua kinh tế của Vùng đã đạt những thành tựu về phát triển kinh tế ấn tượng, trong đó, nổi bật ở thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, tình hình phát triển, thương mại, dịch vụ, liên kết vùng trong thời gian vừa qua cũng đối mặt với một số khó khăn, thách thức, như chưa có cơ chế, chính sách liên kết giữa các tỉnh trong vùng và giữa vùng với các vùng khác trong việc hợp tác phát triển kinh tế, giải quyết những vấn đề có tính chất liên tỉnh, liên vùng. 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống phát biểu tại Hội thảo

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức hội thảo, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chia sẻ, phát triển thương mại, dịch vụ, liên kết vùng trong tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư từ nhiều năm nay thông qua việc ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách, đầu tư và triển khai thực hiện…. Liên kết vùng nhằm tạo ra các mũi nhọn, các cực tăng trưởng đối với các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng và mỗi địa phương.

Hội thảo đã tập trung thảo luận, chia sẻ về vấn đề thực trạng, kinh nghiệm, giải pháp phát triển thương mại dịch vụ từ các địa phương Thái Bình, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng… và doanh nghiệp như Kinh nghiệm kết nối phát triển thương mại dịch vụ và du lịch vùng miền; Giải pháp liên kết các tỉnh phía Bắc để phát triển mạng lưới logistics phục vụ xuất khẩu; Đẩy mạnh kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn; Vai trò của kênh phân phối…

Phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ: Cốt lõi là thể chế, cơ chế điều phối vùng
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, nhưng thể chế, cơ chế điều phối vùng, liên kết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư