Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Tìm lại vị thế đã mất: Chuyện của Thẩm mỹ viện Hồng Kông
Nhã Nam - 01/11/2014 10:29
 
Nhiều doanh nghiệp (DN) sau một thời gian ở đỉnh vinh quang đã tuột dốc không phanh, và rồi tìm mọi cách để tìm lại vị thế đã mất.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Doanh nhân nữ: chọn sự nghiệp hay gia đình?
CEO Alcado Dương Thu Hương: Thành công từ đam mê bất tận
Bài toán đề bạt lao động nữ
Vì sao sếp nữ không được chào đón?

Thông tin xôn xao trong giới công nghệ những ngày gần đây, đó là Nokia có thể sẽ sản xuất smartphone trở lại. Chưa biết kế hoạch này thế nào, nhưng đây rõ ràng là một kế hoạch khó khăn. Trước tiên là vì những ràng buộc với Microsoft, sau là vì thời hoàng kim của họ đã xa.

  Tìm lại vị thế đã mất: Chuyện của Thẩm mỹ viện Hồng Kông  
 

Bà Dương Thu Hương đang tranh biện với các cổ đông

 

Đã thất bại, đã đi vào dĩ vãng, liệu Nokia có thể quay trở lại với đỉnh vinh quang của mình hay không, khi mà cạnh tranh trên thị trường smartphone đang ngày càng gay gắt, ngay cả Samsung và Apple cũng đang mất dần thị phần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc?

Câu trả lời là không dễ. Chuyện tìm lại vị thế đã mất không phải chỉ với DN ngoại, mà ngay cả DN nội, kể cả DN lớn cũng như DN nhỏ và vừa Việt Nam.

Chuyện  xảy ra tại một DN trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Gần 20 năm trước, sự ra đời của DN như một bước tiên phong. Đây là đơn vị đầu tiên đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, thiết bị và đội ngũ chuyên môn giỏi. Thời gian dài, cơ sở làm đẹp của công ty là địa chỉ số 1 được khách hàng cao cấp lựa chọn.

Nhưng gần đây, nhiều cơ sở chăm sóc sắc đẹp mới xuất hiện với sự đầu tư bài bản, khai thác các nhân tố mới về công nghệ, tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ sở vật chất. Các đối thủ này cạnh tranh quyết liệt và thu hút lượng khách lớn, cao cấp, trong đó có khách quen của DN trên. Điều này khiến DN trên gặp khó. Dịch vụ của DN dần bị thu hẹp. Doanh thu 5 tháng gần đây giảm 50%.

Tình hình này, thẩm mỹ viện khó mà trụ được trong thời gian tới. Các cổ đông  thống nhất bỏ thêm vốn. Nhưng bỏ theo cách nào, khi CEO muốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng để khuếch trương tên tuổi của cơ sở làm đẹp có 20 năm kinh nghiệm, nâng cấp công nghệ, máy móc, nhân lực và dùng một lượng ngân sách khá cho PR, marketing. Trên cơ sở đó, dần mở rộng kinh doanh vào giai đoạn sau.

Trong khi đó, đa số cổ đông lại muốn dùng 5 tỷ đồng  để mở rộng kinh doanh, tăng doanh số và lợi nhuận. Làm như vậy vừa đơn giản, vừa dễ triển khai so với năng lực hiện có của DN. Một thời gian sau, khi đã dư giả tiền bạc, DN sẽ quay lại tạo dựng đẳng cấp.

Đây chính là tình huống được đặt ra cho Chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này, với chủ đề Bài toán cạnh tranh - Tìm lại vị thế đã mất. Tình huống này được “bật mí” là bài toán thực của Thẩm mỹ viện Hồng Kông, một thẩm mỹ viện khá nổi tiếng ở Việt Nam.

Tranh biện với các cổ đông khác, bà Dương Thu Hương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiết kế thời trang quốc tế ALCADO - chuyên dòng thời trang công sở, người ngồi ở vị trí CEO trong Chương trình, đã bảo vệ quyết liệt quan điểm của mình. Rằng cách đi của các cổ đông sẽ đưa DN sang một phân khúc thị trường khác, DN sẽ gặp nhiều đối thủ cạnh tranh, sẽ không trở về vị thế cũ được nữa. Nhưng cổ đông vẫn cương quyết bỏ vốn vào các thẩm mỹ viện quy mô nhỏ mới.

CEO sẽ phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ được làm rõ trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật (2/11) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (3/11) trên  VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư