Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tìm người kế nhiệm là một trong những thách thức lớn nhất của Tổng thống Putin trong nhiệm kỳ mới
Lan Chi - 25/03/2018 08:44
 
Báo Sự thật Thanh niên (Komsomolskaya Pravda) của Nga phỏng vấn nhà hoạt động chính trị - xã hội Nikolai Staric về những nhiệm vụ quan trọng mà Tổng thống Vladimir Putin phải giải quyết trong nhiệm kỳ 6 năm tới.
Nhà hoạt động chính trị - xã hội Nikolai Staric
Nhà hoạt động chính trị - xã hội Nikolai Staric

Theo ông, Tổng thống Vladimir Putin sẽ phải giải quyết nhiệm vụ nào trước tiên?

Nhiệm vụ quan trọng nhất là phải tìm người kế nhiệm. Một trong những kết quả quan trọng nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 18/3 cho thấy, niềm tin của nhân dân đối với ông rất cao. Như vậy, người Nga đang chỉ tin vào một chính trị gia. Do đó, ông Putin phải tìm kiếm không chỉ một người, mà là một số người kế nhiệm dám nghĩ, dám làm, yêu đất nước để tiếp tục đường lối của Tổng thống hiện nay.

 Cần bồi dưỡng tập thể hay phát triển nhân tố mới, thưa ông?

Bây giờ mới đào tạo thì e là đã muộn. Cần phải tìm những người có kinh nghiệm, có quan điểm đúng đắn, kiên định trước những áp lực quá lớn từ bên ngoài đối với nước Nga hiện nay.

Khi áp lực từ bên ngoài đối với nước Nga tăng cao như hiện nay, rất cần sự đoàn kết trong nước xung quanh lãnh tụ của mình.

Trong số 7 ứng viên Tổng thống còn lại, ông có thấy ai có khả năng kế nhiệm không?

Tôi không nhìn thấy bất cứ nhà hoạt động chính trị quốc gia nào.

 Chống nghèo đói là một trong những nhiệm vụ chính của ông Putin? Ông Putin đã từng cay đắng cho biết, nước Nga hiện có tới 20 triệu người đang nằm ở ranh giới nghèo đói…

Đấu tranh chống nghèo đói là nhiệm vụ quan trọng. Nhưng đó không phải là hậu quả, mà là nguyên nhân. Tổng thống đang đứng trước nhiệm vụ phải thay đổi đường lối kinh tế hiện nay, theo hướng cải cách hơn, tự do hơn. Có như vậy mới có thể giảm thiểu số người nghèo.

 Đường lối mới của Tổng thống Putin sẽ phải thế nào để hàng triệu người dân Nga không phải đếm từng đồng cô-pếch (1 rúp = 100 cô-pếch) mỗi ngày, thưa ông?

Công nghiệp hóa mới. Xây dựng các nhà máy sản xuất máy móc hiện đại. Một bộ phận đáng kể dân Nga có khả năng lao động đang mua đi bán lại các hàng hóa không phải do chúng ta sản xuất. Do vậy, cần phải tăng cường bảo vệ sản xuất trong nước.

Sau Olympic Sochi, cầu Crưm, Sân bay vũ trụ Phương Đông là những đại dự án nào mang tầm cơ quốc gia?

Các đại dự án là cần thiết và quan trọng. Nhiều khi sự kiện chính trị dẫn đến quyết định lớn về kinh tế. Thay đổi học thuyết quốc phòng cũng là một dự án quốc gia. Tương tự, đó có thể là việc xây dựng các đường sắt cao tốc mới.

Tóm lại, cần có các dự án lớn, song các dự án này không nhất thiết phụ thuộc trực tiếp vào chính trị.

 Vấn đề Ukraine thì sao, thưa ông?

Nhiệm vụ chính trong chính sách đối ngoại là giải quyết vấn đề Donbass và Ukraine. Không giải quyết được các vấn đề đó, chúng ta khó có thể tiến xa hơn.

 Tạo đột phá mới trong vũ trụ, lập căn cứ trên mặt trăng, bay lên sao Hỏa liệu có phải là nhiệm vụ của ông Putin trong nhiệm kỳ mới?

Các nhiệm vụ toàn cầu này đã định hình từ thời Liên Xô trước đây. Thực tế, có nhiệm vụ nào đó đã trở thành ảo tưởng, song phần lớn đã được thực hiện.

Tôi cho rằng, hiện có những nhiệm vụ khác quan trọng hơn vấn đề chinh phục vũ trụ. Một trong số đó là vấn đề nhân khẩu học. Không lâu trước cuộc bầu cử Tổng thống năm nay, Tổng thống Putin đã nói về khoản hỗ trợ cho đứa trẻ đầu tiên ra đời của các cặp vợ chồng. Thiết nghĩ, sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho gia đình và trẻ sơ sinh càng lớn thì chúng ta càng tiến lên phía trước nhanh hơn.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 7/5
Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra tại phòng Andreevsky trong Cung điện Kremlin vào ngày 7/5/2018.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư