Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tín dụng bất động sản tăng 5,5%, cho vay chứng khoán chỉ chiếm 0,48% tổng dư nợ
Như Loan - 21/06/2021 12:53
 
Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), 6 tháng đầu năm 2021, tín dụng có thể tăng 5,5-6%.
f
Tín dụng vẫn chủ yếu chảy vào lĩnh vực ưu tiên.

Thông tin tại cuộc họp sáng nay của Ngân hàng Nhà nước thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2021, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, tín dụng 6 tháng đầu năm nay ước tăng 5,5-6%, trong đó, tín dụng rủi ro vẫn được kiểm soát chặt chẽ.

Riêng tốc độ tăng tín dụng bất động sản 3 năm nay có xu hướng giảm dần. Tính đến 30/4/2021, tín dụng bất động sản tăng 4,83%, dự kiến hết tháng 6 tăng 5,5%.

"Như vậy,  tăng trưởng tín dụng bất động sản vẫn trong tầm kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước", ông Tuấn Anh nói.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến thời điểm hiện tại giá đất nền tại các địa phương giảm nhiều, thị trường đã ổn định. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đánh giá tín dụng bất động sản vẫn còn nhiều rủi ro, vì vậy, Ngân hàng Nhà nướctiếp tục chỉ đạo các tín dụng kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực này.

Về tín dụng chứng khoán, đến hết tháng 6 dự kiến tỷ trọng cho vay chứng khoán nằm trong khoảng 0,48% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, chiếm khoảng 46.700 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này không thay đổi nhiều so với tháng 4, 5.

"Tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ có các giải pháp tiếp tục chỉ đạo các tín dụng giám sát chặt chẽ cho vay ở lĩnh vực này, tăng cường các biện pháp kiểm tra giám sát, người vay sử dụng đúng mục đích", ông Tuấn Anh cho hay.

Tính đến ngày 15/6/2021, theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 3,96% so với cuối năm 2020 và tăng 14,27% so với cùng kỳ  năm 2020, tín dụng tăng 5,1%. 

Trong điều hành tín dụng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tín dụng tăng trưởng tín dụng có hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân.

"Tôi tin rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% vào cuối năm nay sẽ đạt được, thậm chí nếu thuận lợi có thể mở rộng tín dụng cao hơn con số 12%", Phó thống đốc nói.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, cơ cấu tín dụng tiếp tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, có 3/5 lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng tích cực, bao gồm xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Dự kiến đến cuối tháng 6, tín dụng nông nghiệp, nông thôn ước tăng 4,8%; tín dụng DNNVV tăng 3,9%; tín dụng xuất khẩu tăng 9%; tín dụng công nghiệp hỗ trợ tăng 6,94% và lĩnh vực doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 14,5%.

Tín dụng đối với lĩnh vực rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với định hướng của Ngân hàng Nhà nước.  “Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông, chứng khoán; Tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng để kịp thời chỉ đạo các tín dụng, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng”, lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết.

Để mở rộng tín dụng sản xuất kinh doanh thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận tín dụng, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế “tín dụng đen”. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp; Tích cực triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các ngành, lĩnh vực...

Tiền vẫn đổ vào ngân hàng, xuất hiện nỗi lo bong bóng chứng khoán
Bất chấp dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán, huy động vốn của các ngân hàng từ đầu năm đến nay vẫn tăng mạnh. Đáng chú ý, đã bắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư