Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tín dụng nhiều khả năng sẽ giảm dần
Vân Linh - 12/12/2019 09:09
 
Tăng trưởng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng năm nay được dự báo chỉ đạt khoảng 13%, thấp hơn 1% mục tiêu đề ra. Các nhà phân tích tài chính - ngân hàng cho rằng, khả năng tín dụng sẽ khó tăng cao trong năm tới.
.
Tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng ước đến cuối tháng 11/2019 đạt 10%, thấp hơn so với mọi năm. 

Khó tăng cao

Tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng ước đến cuối tháng 11/2019 đạt 10%, thấp hơn so với mọi năm. Nguyên nhân là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tái cơ cấu tín dụng, đẩy mạnh vốn vào lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát dòng chảy tín dụng ở lĩnh vực bất động sản. Đồng thời, các nhà băng phải đáp ứng được việc nâng hệ số an toàn vốn (CAR) theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN mới có thể cho vay.

Trong khi đó, thời gian qua, một số nhà băng lớn như VietinBank khó mở rộng tín dụng do không tăng được vốn. Đồng thời, không ít ngân hàng cạn hoặc gần cạn room (hạn mức) tín dụng như OCB, VIB, TPBank... Báo cáo tài chính riêng lẻ quý III/2019 cho thấy, VIB đứng đầu với tỷ lệ tăng trưởng cho vay trên 28%, TPBank tăng trưởng tín dụng trên 20%; còn VPBank, HDBank đều tăng trên 14%.

Nhóm Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống có thể chỉ đạt 12-13% trong năm nay. Theo Nhóm Nghiên cứu BSC, dự báo tín dụng tăng thấp trong năm 2019 chủ yếu do nhu cầu giảm ở nhiều ngành nghề như bất động sản, xây dựng, thép và tín dụng mảng khách hàng cá nhân. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp bất động sản, cũng phần nào làm giảm bớt nhu cầu tín dụng ngân hàng vào lĩnh vực hút vốn mạnh những năm trước này.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự báo, tín dụng năm nay tăng dưới 12,5%, thấp hơn so với mức hơn 13% năm 2018 và kế hoạch tăng 14% được NHNN định hướng từ đầu năm.

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, ngân hàng, tốc độ tăng trưởng tín dụng trong hệ thống năm nay sẽ đạt khoảng 13%, quy mô tín dụng với nền kinh tế khoảng 134% GDP. Quy mô tín dụng này vẫn được nhận định là tương đối cao so với thu nhập bình quân đầu người và mức độ phát triển của nền kinh tế. Trước đó, từ đầu năm, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2019 khoảng 14%, song không nhất thiết phải đạt mức này.

TS. Trần Du Lịch, Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, để phát triển bền vững, doanh nghiệp nên giảm dần phụ thuộc vào tín dụng. Muốn làm được điều này, Việt Nam nên phát triển hơn nữa thị trường vốn, trái phiếu...

Kiểm soát tín dụng

Tín dụng năm 2019 dự báo khó đạt mục tiêu, song chủ trương của ngành ngân hàng là không đẩy mạnh dư nợ tăng cao cuối năm nay và kể cả năm tới. Theo một lãnh đạo ngành ngân hàng, chủ trương đẩy mạnh tín dụng vào 5 lĩnh vực ưu tiên (sản xuất, kinh doanh, xuất - nhập khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp phụ trợ), đồng thời kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực phi sản xuất sẽ góp phần tác động tích cực lên tỷ giá, tỷ giá tiền đồng được kiểm soát ổn định.

PGS-TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa Tài chính (Đại học Kinh tế TP.HCM) cho rằng, một trong những yếu tố góp phần ổn định tỷ giá là năm nay NHNN kiểm soát tốt tăng trưởng tín dụng khiến cung tiền nằm trong tầm kiểm soát. Tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng hết quý III/2019 chỉ đạt hơn 8,5%, thấp vào hàng kỷ lục, thì cả năm khó đạt mục tiêu đề ra.

Đến tháng 11/2019, không ít ngân hàng cạn room khó được nới thêm, nhưng vẫn có những nhà băng chưa dùng hết room tín dụng lại khó cho vay. Điển hình như Eximbank, đến cuối tháng 9/2019, dư nợ cho vay khách hàng chỉ tăng 3,3%, đạt 107.433 tỷ đồng; huy động tiền gửi tăng 13,3%, đạt 134.467 tỷ đồng.

Tại VietinBank, đến cuối tháng 9/2019, dư nợ cho vay khách hàng chỉ tăng 3,9%, lên 899.056 tỷ đồng. Trong năm nay, “room” tăng trưởng tín dụng của VietinBank chỉ ở mức 6-7%. Thế nhưng, VietinBank khó tăng trưởng cho vay, do không thể tăng được vốn để nâng cao hệ số CAR.

Dư nợ tín dụng tiêu dùng tại TP.HCM tăng bình quân 36%/năm
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM Cho biết, tổng số dư nợ cho vay tài chính tiêu dùng của các ngân hàng và công ty tài chính trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư