Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tín dụng xanh ngày càng được ngân hàng ưu tiên đẩy mạnh
T.V - 11/11/2021 11:17
 
Tiềm năng tín dụng xanh và tài chính bền vững tại Việt Nam còn triển vọng rất lớn trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững, hướng tới phát triển kinh tế xanh.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đã nhấn mạnh “Tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường”. Từ đó, Chính phủ đã xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển bền vững; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh…

Tại Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu năm 2021 (COP26) diễn ra vào đầu tháng 11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu cam kết của Việt Nam trong việc “xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050".

Đây là một cam kết quan trọng và có lợi cho Việt Nam trong tiến trình đồng hành cùng các quốc gia khác đạt mục tiêu đưa phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Qua đó, Việt Nam có thể thu hút được nguồn tài chính xanh từ gói tài chính được cam kết từ các quốc gia với 100 tỉ USD mỗi năm cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.

Trong số các NHTM đang định hướng tập trung tăng trưởng tín dụng xanh, Ngân hàng Phương Đông (OCB) được biết đến là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng quy trình quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong quy trình cấp tín dụng.

 “OCB đã có chủ trương phát triển tín dụng xanh từ rất sớm, chúng tôi bắt đầu triển khai tín dụng xanh từ năm 2015 và bắt đầu đẩy mạnh từ năm 2018 cho đến nay với sự đồng hành và tài trợ của 02 tổ chức tài chính lớn là ADB và IFC, đặc biệt 02 tổ chức này vừa tăng hạn mức tài trợ cho OCB vào giữa năm 2021, cụ thể: ADB cấp hạn mức vay 25 triệu USD và hạn mức tài trợ thương mại 100 triệu USD, trong khi IFC cấp hạn mức vay 100 triệu USD và hạn mức tài trợ thương mại 60 triệu USD, cho thấy sự đánh giá cao của các tổ chức tài chính quốc tế đối với chương trình tín dụng xanh của OCB”, ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng giám đốc OCB cho biết.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB. Ảnh: OCB

Theo số liệu hiện nay, quy mô tín dụng xanh tại OCB đang trong xu hướng tăng dần và đạt tỷ trọng khá lớn trong tổng quy mô dư nợ tín dụng toàn hàng, dự kiến tỷ trọng cuối năm 2021 đạt 7,8%/tổng dư nợ và tiếp tục tăng lên tối thiểu 8% trong 03 năm tiếp theo.

Ưu tiên cấp tín dụng vào các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và các dự án sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hoạt động kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường và xã hội. Bên cạnh đó, OCB còn có các sản phẩm tín dụng chuyên biệt nhằm hỗ trợ cho các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn như: sản phẩm cho vay trồng cây công nghiệp tại khu vực Gia Lai, Đăk Lăk…

Khách hàng khi tiếp cận tín dụng xanh tại OCB sẽ được áp dụng chương trình phê duyệt tín dụng đặc thù với tốc độ xử lý hồ sơ ưu tiên và lãi suất ưu đãi. Với các dự án lớn, OCB có sự ưu tiên về nguồn lực để tập trung đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ phê duyệt tín dụng cũng như xử lý giải ngân cấp tín dụng cho Khách hàng để đảm bảo tiến độ triển khai dự án của chủ đầu tư.

Ngoài ra, OCB cũng xây dựng và triển khai các chương trình tín dụng cụ thể cho những dự án tài chính vi mô (như sản phẩm cho vay nông nghiệp nông thôn, sản phẩm cho vay phát triển điện mặt trời áp mái) để đảm bảo sự động bộ trong thủ tục, nhanh chóng trong thời gian xét duyệt và giải ngân cấp tín dụng.

Tăng trưởng tín dụng xanh và phát triển bền vững đã và đang là xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế trong những năm gần đây, trong đó, ngân hàng là kênh dẫn vốn quan trọng góp phần thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng xanh. Trong thời gian tới, OCB sẽ tiếp tục rà soát để cải tiến và triển khai các chính sách thực hiện mục tiêu tín dụng xanh, tăng cường tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của các tổ chức quốc tế, đối tác, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Cổ phiếu OCB được cấp margin
Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa thông báo về việc đưa cổ phiếu OCB ra khỏi danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư