Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 18/8: Điều trị triệt căn ung thư gan bằng công nghệ mới
D.Ngân - 18/08/2024 07:25
 
Ở giai đoạn sớm, ung thư gan có thể điều trị triệt căn bằng các phương pháp hiện đại như phẫu thuật hoặc đốt sóng cao tần.

Điều trị triệt căn ung thư gan bằng công nghệ mới

Ông Nguyễn Văn Vinh, 60 tuổi, mắc viêm gan B lâu năm kèm xơ gan, phát hiện có u gan khi đến bệnh viện khám sức khỏe. Qua thăm khám và các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bác sỹ xác định ông có khối u ác tính có kích thước 14×18 mm.

Bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội hội chẩn, quyết định sử dụng phương pháp đốt sóng cao tần để điều trị triệt để khối u và bảo tồn tối đa chức năng gan.

Ở giai đoạn sớm, ung thư gan có thể điều trị triệt căn bằng các phương pháp hiện đại như phẫu thuật hoặc đốt sóng cao tần.

Kiểm tra lại trên phim chụp MRI khi vừa đốt xong, bác sỹ nhận thấy khối u bị cháy và hoại tử hoàn toàn, không tăng sinh mạch. Sau 6 tháng, người bệnh tái khám, khối u đã thành một vết sẹo nhỏ trên bề mặt gan, không còn dấu hiệu của tế bào ung thư.

Với kết quả này, bệnh nhân được coi là điều trị triệt căn ung thư gan, chỉ cần chú ý tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, kiêng rượu bia và thăm khám định kỳ bệnh nền viêm gan B, xơ gan.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện có khoảng 8 triệu người nhiễm virus viêm gan B, 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Viêm gan thường diễn biến âm thầm với triệu chứng không rõ ràng, gây khó khăn cho người bệnh trong việc phát hiện sớm.

Nếu không được điều trị kịp thời và quản lý hiệu quả, viêm gan có thể tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Ngay cả những người có nhiễm virus viêm gan B khi theo dõi sạch virus tự nhiên vẫn có nguy cơ ung thư gan với tỷ lệ là 0,55% mỗi năm. Nam giới có nguy cơ ung thư gan nhiều hơn nữ, một phần do sử dụng rượu bia thường xuyên.

Phòng ngừa biến chứng ở bệnh nhân viêm gan B mạn tính rất quan trọng. Nếu chưa có chỉ định điều trị, người bệnh cần theo dõi thường xuyên 3-6 tháng một lần bằng xét nghiệm chức năng gan AST-ALT, tải lượng virus HBV DNA và siêu âm gan.

Trong trường hợp bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B mạn tính không điều trị virus mà sạch HBsAg tự nhiên vẫn cần siêu âm và xét nghiệm αFP định kỳ 6 tháng mỗi lần để phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm.

Hiện nay công nghệ tầm soát, chẩn đoán ung thư gan đã có nhiều tiến bộ với hệ thống máy siêu âm, cắt lớp vi tính đa lát cắt thế hệ mới, kết hợp các phương pháp xét nghiệm hiện đại, giúp phát hiện chính xác ung thư gan.

Ở giai đoạn sớm, ung thư gan có thể điều trị triệt căn bằng các phương pháp hiện đại, tiên tiến như phẫu thuật nội soi, đốt sóng cao tần. Ở giai đoạn muộn, các phương pháp như nút mạch, truyền hóa chất động mạch… giúp kiểm soát khối u, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Quản lý bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường từ tuyến cơ sở

Ở Việt Nam, theo số liệu của Viện Tim mạch Quốc gia, tỷ lệ bị tăng huyết áp ở người trưởng thành năm 2009 là 25,4% và đã tăng lên hơn 40% vào năm 2016.

Đối với bệnh đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, đặc điểm là tăng glucose máu do khiếm khuyết về tiết insulin, hoặc do rối loạn tác động của insulin, hoặc cả hai.

Việc tăng glucose mạn tính trong thời gian dài gây nên những rối loạn chuyển hóa carbonhydrate, protide, lipide, gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt ở tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh.

Theo kết quả điều tra STEPwise về các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm do Bộ Y tế thực hiện năm 2015, ở nhóm tuổi từ 18-69, cho thấy tỷ lệ đái tháo đường toàn quốc là 4,1%, tiền đái tháo đường là 3,6%.

TS.Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành Y tế đã tham mưu thành phố xây dựng Đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập thuộc UBND TP.Hà Nội đến năm 2030, với mục tiêu phát triển hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ năng lực cung ứng dịch vụ y tế có chất lượng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe theo vùng và theo các cấp khám bệnh, chữa bệnh được phân công (ban đầu, cơ bản, chuyên sâu), chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở.

Trong đó, phát triển các phòng khám đa khoa và trạm y tế đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại cấp ban đầu, đặc biệt các trung tâm y tế cần làm tốt việc quản lý, chăm sóc bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp và đái tháo đường ngay tại địa phương.

TS.Nguyễn Đình Hưng cho biết, riêng bệnh đái tháo đường tổng chi phí từ quỹ bảo hiểm y tế chiếm khoảng 4,5%, nếu chúng ta làm tốt được việc này giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Việc chẩn đoán, điều trị, dự phòng sớm đối với bệnh nhân mắc tăng huyết áp và đái tháo đường ngay tại tuyến y tế cơ sở là vô cùng quan trọng, giúp giảm tỷ lệ người mắc, biến chứng, tăng cường các biện pháp điều trị, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

TS.Nguyễn Đình Hưng nhấn mạnh, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng ngoài việc đào tạo nâng cao kiến thức, tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở, còn thực hiện kết nối trực tiếp với Bệnh viện Tim Hà Nội, đây là bệnh viện tuyến thành phố, được Bộ Y tế công nhận là tuyến cuối của trung ương.

Bệnh viện đã hỗ trợ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý; giảm quá tải tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên cũng như cứu sống nhiều người bệnh.

Cảnh giác quảng cáo công nghệ giảm béo

Thời gian qua, trên mạng xã hội, quảng cáo về phương thức tiêm tiêu mỡ giảm béo xuất hiện nhan nhản với những lời giới thiệu có cánh như tan mỡ nọng, mỡ bụng, mỡ cánh tay, liệu trình cam kết giảm 5-8cm sau 10 ngày...

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương từng tiếp nhận một nữ sinh đại học bị biến chứng nặng hơn với nhiều ổ áp xe, hoại tử trên nhiều vùng cơ thể sau khi giảm béo.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng chia sẻ, nhiều vị trí trên cơ thể bệnh nhân tạo thành các ổ áp xe, mưng mủ. Vùng bắp tay, bắp chân cũng có nhiều vết sẹo do các khối áp xe đã tự vỡ để lại.

Đáng nói, trước đó bệnh nhân từng đến thăm khám và xin tư vấn về tiêm tan mỡ nhiều vùng trên cơ thể và đã được khuyến cáo không nên lựa chọn phương pháp này do nguy cơ biến chứng cao. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn tiêm nhiều mũi tan mỡ vào vùng bắp đùi, bắp chân, bụng và hai bên góc hàm.

Theo các bác sỹ, không ít bệnh nhân tin theo tư vấn của nhân viên cơ sở làm đẹp hoặc lời quảng cáo trên mạng "cam kết không đau, không biến chứng" mà bất chấp các rủi ro.

Theo bác sỹ, bất cứ can thiệp thủ thuật, phẫu thuật nào cũng có nguy cơ biến chứng, vì thế phải lựa chọn, chỉ định đúng bệnh nhân, tư vấn để bệnh nhân cân nhắc mặt được và mất.

Bác sỹ Sơn cho rằng, chị em cần cẩn trọng với những lời quảng cáo tiêm tan mỡ, tiêm tinh chất giảm béo do tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa cấp phép cho loại thuốc nào để thực hiện thủ thuật này. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư