Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tin tưởng doanh nhân trẻ
Khánh Linh thực hiện - 31/03/2022 15:09
 
Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ tin về sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp trẻ Việt Nam trong thời gian tới.

“Chúng tôi muốn đi cùng, cũng có thể đầu tư mạo hiểm, khởi nghiệp cùng các bạn trẻ”, ông Hồng chia sẻ trước thềm Đại hội lần thứ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

.
Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ. Ảnh: Chí Cường

Thưa ông, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ có thể coi là một “tài sản quý” của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khi tập hợp những doanh nhân thành công, thành danh, đại diện cho từng thế hệ doanh nhân trẻ qua các thời kỳ. Vào thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ mới của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Sao Đỏ sẽ có những định hướng phối hợp hoạt động thế nào, thưa ông?

Giá trị của thế hệ chính là bài học, sự từng trải. Giá trị của những doanh nhân Sao Đỏ còn ở khía cạnh những thành công đã được chứng minh trong thực tiễn. Tôi cũng tin rằng, đây là những tài sản quý không chỉ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam mà của cả xã hội.

Với những thành công, kinh nghiệm, trải nghiệm của những thế hệ doanh nhân đi trước trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, Câu lạc bộ  Doanh nhân Sao Đỏ sẽ ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là những doanh nhân trẻ và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là mục tiêu và trọng tâm hoạt động trong cộng đồng các doanh nhân Sao Đỏ.

Cũng phải nhấn mạnh, tính chất đa ngành, đa nghề trong hoạt động của các doanh nhân Sao Đỏ, phạm vi hỗ trợ, hoạt động sẽ rộng, nhưng quan trọng là sâu hơn.

Chúng tôi cũng mong muốn tham gia cùng với Hội Doanh nhân trẻ trong hoạt động tham vấn, đối thoại chính sách, để có thêm góc nhìn từ những doanh nghiệp quy mô lớn, doanh nghiệp đầu ngành, bên cạnh ý kiến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đây cũng là những điều chúng tôi kỳ vọng vào hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhiệm kỳ tới.

Trong nhiều hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, mong muốn được học hỏi, liên kết với các doanh nhân và doanh nghiệp của doanh nhân Sao Đỏ thường xuyên được nhắc tới. Ông nghĩ thể nào về tính khả thi về một mô hình, mạng lưới liên kết giữa doanh nghiệp của doanh nhân Sao Đỏ và doanh nghiệp trẻ?

Liên kết, hợp tác luôn là những yếu tố quan trọng góp phần quyết định thành công của doanh nghiệp. Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, việc đứt gãy các chuỗi liên kết, các chuỗi cung ứng toàn cầu khiến doanh nghiệp lao đao.

Nhưng cũng chính dịch bệnh cho các doanh nghiệp bài học, việc thiết lập các chuỗi liên kết trong nội tại nền kinh tế trở nên cấp thiết. Chúng tôi thấy rất rõ đòi hỏi này, thấy rõ vai trò của các doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới, hệ thống, bổ trợ cho nhau, hỗ trợ các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Quan trọng nhất là chúng tôi cùng nhìn về một hướng, đó là sự phát triển chung của từng thành viên và của cả hệ thống. Chúng ta có thể nhìn thấy bài học ngay từ các chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, họ đi theo nhóm ngành trong hê sinh thái và khai thác rất hiệu quả mối liên kết, tạo các giá trị cho nhau.

Nói rộng ra, khi các doanh nghiệp Việt tự chủ các mối liên kết, hợp tác thì mục tiêu tự chủ của nền kinh tế Việt Nam mới đạt được.

Trong thời gian tới, các doanh nhân trẻ có thể đề xuất các kế hoạch hợp tác, liên kết với các doanh nhân Sao Đỏ...?

Mục tiêu liên kết, hợp tác luôn là điều chúng tôi vô cùng quan tâm và ở mỗi thời kỳ có đặc thù riêng trong hoạt động này. Hiện tại, tôi tin tưởng rằng, chúng ta có thể làm nhiều hơn, mạnh mẽ hơn bởi các mô hình, cách thức liên kết rất đa dạng, nhiều hình thức mới. Quan trọng là các giá trị tăng thêm cho từng thành viên từ các mối liên kết này.

Có thể là đầu tư vốn, liên kết tài chính, có thể là cùng thành lập một doanh nghiệp để thực hiện các mục tiêu đầu tư chung. Ngay trong Câu lạc bộ Sao Đỏ cũng đã tham gia cùng thành lập 1 công ty trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nguồn dược liệu quý, với ý tưởng phát triển một ngành mới, nghiên cứu, bảo tồn, khai thác sản phẩm đặc thù Việt Nam, tạo giá trị mới cho dược liệu. Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một thương hiệu của dược liệu quý trên thế giới.

Nhưng cũng có thể là cùng tham gia vào hệ sinh thái, trong đó, doanh nghiệp lớn là đầu tàu, cộng hưởng giá trị của nhau. Chia sẻ kiến thức quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; chia sẻ thông tin cũng là cách thức liên kết quan trọng tạo giá trị mới.

Các mối liên kết được tạo dựng trên nguyên tắc tạo nên giá trị cho các bên, thực chất thì sẽ bền vững.

Tôi cũng đã từng chia sẻ với các doanh nhân trẻ là, liên kết vì chúng ta quen biết nhau thì chỉ có thể làm 1 lần, nhưng vì tạo giá trị cho nhau, tuân thủ nguyên tắc thị trường thì sẽ đi đường dài.

Là doanh nhân đi trước, ông nhìn thấy gì ở các doanh nhân trẻ hiện tại?

Họ hơn chúng tôi nhiều, nhiều điều kiện hơn và có nền tảng rất tốt để tạo sức bật. Các bạn được đào tạo bài bản về kinh doanh, được tiếp cận kiến thức tốt nhất của thế giới, có không gian thị trường rộng mở của hội nhập, của Internet, công nghệ; có không gian chính sách, không gian xã hội hậu thuẫn cho doanh nghiệp, doanh nhân...

Không thể nghi ngờ gì về sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp trẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Ông nghĩ thế nào về mong muốn có những triệu phú, tỷ phú USD trong nhóm các doanh nhân trẻ hiện tại?

Tôi tin là sẽ có. Hơn 10 năm trước, chúng ta nói muốn có một số, thì nay có thể hy vọng có nhiều. Tôi muốn nhắc đến Báo cáo thịnh vượng 2021 (Wealth Report 2021) do Hãng tư vấn Knight Frank công bố, trong đó nhắc đến Việt Nam đang có gần 10.000 người sở hữu từ 1 triệu USD trở lên. Họ dự báo, giai đoạn 2020 - 2025, tốc độ tăng trưởng của giới siêu giàu Việt Nam đạt mức 31%, tương đương khoảng 511 người sở hữu khối tài sản trên 30 triệu USD và hơn 25.800 người sở hữu khối tài sản trên 1 triệu USD.

Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động, thị trường đang tạo ra những ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh rất mới, cơ hội đa dạng, cộng với năng lực nội tại, hoài bão lớn của đội ngũ doanh nhân trẻ... là những tiền đề để Việt Nam có nhiều doanh nhân thành công, doanh nhân tỷ phú, triệu phú USD...

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam mang Tết đến trẻ em mồ côi do Covid-19
Tết đang đến với những trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19 đã được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận bảo trợ đến năm 18 tuổi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư