Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Tinh giản biên chế tại Cần Thơ: Đến năm 2021 cần giảm 2.529 chỉ tiêu, mới giảm được 92 người!
Trúc Giang - 31/03/2017 16:00
 
Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2016.

Báo cáo với đoàn, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, trong quá trình thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, TP. Cần Thơ bám sát nội dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020 ban hành kèm theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ.

Trong năm 2011, Thành phố đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định tại Nghị định số 13/2008/NĐ-CP của Chính phủ qui định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định số 14/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu

Theo ông Thống, đến cuối năm 2016, TP. Cần Thơ có 22 cơ quan hành chính cấp thành phố (trong đó có 19 cơ quan chuyên môn) và 112 phòng chuyên môn ở các quận, huyện. Số lượng các cơ quan này ổn định trong giai đoạn 2011- 2016, không tăng, không giảm. Về thực hiện tinh giản biên chế, theo qui định đến năm 2021, Thành phố phải thực hiện tinh giản tối thiểu 2.529 trường hợp, trong đó công chức hành chính 212 trường hợp; viên chức 2.317 trường hợp.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, TP. Cần Thơ chỉ thực hiện tinh giản được 92/2.529 chỉ tiêu, đạt 3,6%, trong đó, nghỉ hưu trước tuổi có 56 trường hợp, thôi việc ngay 36 trường hợp. Theo ông Thống, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tinh giản biến chế, như: quy định về đối tượng tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-Cp còn khắt khe, chưa phù hợp với thực tế nên khó đáp ứng mục tiêu đề ra trong quá trình thực hiện; có tâm lý ngại va chạm, nể nang, muốn giữ ổn định tổ chức, biên chế của cơ quan, chưa có sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị...

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát của Quốc hội đã nêu nhiều câu hỏi chất vấn lãnh đạo TP. Cần Thơ. Bà Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội chất vấn: Vì sao còn nhiều sở chuyên môn của TP. Cần Thơ có số lượng phó giám đốc nhiều hơn so với qui định là 3 người; một số phòng thuộc các sở của thành phố có số cán bộ lãnh đạo phòng nhiều hơn công chức?

Ông Võ Thành Thống cho biết, TP. Cần Thơ hiện có 4 sở, cơ quan ngang sở có số lượng phó giám đốc nhiều hơn so với qui định, đó là: Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư , Sở Y tế và  Ban Dân tộc. Lý giải về việc này, theo ông Thống, đối với Sở Nội vụ, sở dĩ có 5 phó giám đốc (trong đó có 1 phó giám đốc biệt phái) là do tồn tại từ trước, bởi Sở này có một số cơ quan ngang sở ghép về là: Ban Thi đua khen thưởng, Ban Tôn giáo thành phố; đối với Ban Dân tộc có 4 phó Ban là do Ban này cần có người dân tộc để đáp ứng yêu cầu công việc, nên Thành phố đã xem xét tăng thêm 1 phó Ban là người dân tộc nhằm đáp ứng nhu cầu từ thực tế. Đối với Sở Y tế, hiện có 4 phó giám đốc, trước hết là do nhu cầu công việc, và trong số này có 2 phó giám đốc năm sau sẽ tới tuổi nghỉ hưu...

Trả lời vì sao tại một số sở của TP. Cần Thơ có số lượng lãnh đạo phòng nhiều hơn công chức, ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP. Cần Thơ lý giải, hiện nay theo qui định của Bộ Nội vụ chỉ có Sở Nội vụ cấp phó phòng là không quá 2 người, và ở các quận, huyện cấp phó phòng là không quá 3 người, còn lại các sở khác không có qui định, nên có sở cấp phòng có 2 phó, có sở có 3 phó. Do biên chế của từng phòng không nhiều, chỉ có 4- 5 người, mà trong đó đã có 1 trưởng và 2 phó phòng, vì vậy có phòng số lượng lãnh đạo và nhân viên “xem xem” (tương đương) nhau !

Bà Cao Thị Xuân tiếp tục chất vấn lãnh đạo TP. Cần Thơ: Quy trình tiếp nhận bổ nhiệm ông  Vũ Minh Hoàng giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ có đúng qui định không ?

Trả lời chất vấn của bà Xuân, ông Thống cho rằng, Thành phố thấy đối tượng này có học hành, đặc biệt là biết ngoại ngữ, Thành phố rất cần, trên cơ sở đó tiếp nhận và bố trí cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ. Và việc tiếp nhận trên cơ sở đối tượng đã là Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, nên khi tiếp nhận về phải bố trí vị trí công tác tương đương...Theo ông Thống, Thành phố đang chờ kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương về việc này bên Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, sau đó sẽ có xử lý tiếp theo.

Liên quan đến các Ban chỉ đạo, Ban tư vấn, Ban quản lý của Thành phố, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lưu ý, Thành phố vẫn còn nhiều Ban và đề nghị Thành phố tiếp tục sắp xếp lại theo hướng gọn, không chồng chéo chức năng với các cơ quan chuyên môn của ủy ban, bởi biên chế từ các đơn vị này cũng là biên chế nhà nước, kinh phí cũng sử dụng từ ngân sách nhà nước.

Kế hoạch tinh giản biên chế 2016 – 2021
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định về kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư