Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổ hợp khu công nghiệp DEEP C tổ chức hội thảo đầu tư “Kiến tạo tương lai”
Thu Lê - Thanh Sơn - 20/10/2022 14:09
 
Trong hai ngày 20 và 21/10/2022, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C (KCN DEEP C) phối hợp cùng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức hội thảo đầu tư “Kiến tạo tương lai”.

Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 thành lập của KCN DEEP C tại Việt Nam, nhằm trao đổi, thông tin đến với các nhà đầu tư về tiềm năng, lợi thế của thành phố Hải Phòng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư trong thời gian tới. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày với sự tham dự của hơn 400 khách mời từ các cơ quan chính quyền, các hiệp hội thương mại, hiệp hội doanh nghiệp, cùng các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nhấn mạnh: “Hải Phòng luôn khuyến khích các nhà đầu tư tập trung cho việc phát triển mô hình KCN sinh thái, phát triển KCN bền vững và hiệu quả. Hiện, các KCN của Hải Phòng đều được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo về môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế. Luôn khuyến kích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái; sử dụng các công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường”.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Bruno Jaspaert, Giám đốc điều hành của Khu công nghiệp DEEP C cho biết: “Đến sau 25 năm có mặt tại Việt Nam, hiện tại các KCN thuộc Tổ hợp KCN DEEP C đã thu hút được khoảng 5 tỷ USD vốn đầu tư. Trong tương lai sắp tới, chúng tôi mong muốn đóng góp lớn hơn cho sự phát triển bền vững của Hải Phòng, Quảng Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung bằng cách xây dựng KCN sinh thái được công nhận đạt chuẩn theo quy định của Việt Nam. Và chúng tôi rất mong muốn các nhà đầu tư thứ cấp sẽ cùng kiến tạo tương lai này với chúng tôi”.

Ông Bruno Jaspaert, Giám đốc điều hành của Khu công nghiệp DEEP C chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Bruno Jaspaert, Giám đốc điều hành của Khu công nghiệp DEEP C chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Ông Bruno cho biết thêm, trong giai đoạn tới, DEEP C sẽ tiếp tục tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo, phát triển các cơ hội cộng sinh công nghiệp trong KCN, và các giải pháp tái chế như xây dựng đường từ nhựa tái chế... nhằm đem lại lợi ích về môi trường, kinh tế, xã hội cho cả DEEP C và cộng đồng. Và ngay tại buổi hội thảo này, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất màng bọc trong tấm pin quang điện có tổng vốn đầu tư 98 triệu USD do Công ty TNHH First Global Business làm chủ đầu tư tại KCN DEEP C ở Hải Phòng.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án sản xuất màng bọc trong tấm pin quang điện có tổng vốn đầu tư 98 triệu USD do Công ty TNHH First Global Business làm chủ đầu tư tại KCN DEEP C ở Hải Phòng
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất màng bọc trong tấm pin quang điện có tổng vốn đầu tư 98 triệu USD do Công ty TNHH First Global Business làm chủ đầu tư tại KCN DEEP C ở Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn

Trước đó, KCN DEEP C đã hợp tác với Công ty Hóa chất DOW Việt Nam để thực hiện dự án thí điểm xây dựng đường nội bộ KCN Deep C từ nhựa tái chế. Dự án thí điểm 200m đường từ nhựa tái chế đã được triển khai xây dựng từ tháng 9/2019 và đang tiếp tục triển khai thử nghiệm xây dựng đường nội bộ khu công nghiệp Deep C2A từ nhựa tái chế với chiều dài 1.200m.

Trong năm 2020, tấm pin năng lượng mặt trời đầu tiên áp trên mái nhà xưởng 20.000m2 tại KCN DEEP C Hải Phòng đã được đưa vào vận hành có công suất 3MWp, tiếp tục thu hút các công ty khác cho thuê lại mái nhà xưởng, dự kiến đến năm 2023 nâng công suất lắp đặt lên hơn 20MWp. Cuối năm 2021, tua bin gió với chiều cao đến 100m và cánh quạt thiết kế dài hơn phiên bản gốc để tối ưu sức gió, cấp 2,3MW điện trực tiếp vào lưới điện nội bộ DEEP C. DEEP C có định hướng đến năm 2030 sẽ tự chủ 50% nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo, song song đó nghiên cứu công nghệ mới để thực hiện tham vọng tự chủ 100%.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Nhấn mạnh về việc xây dựng một nền kinh tế xanh, phát triển bền vũng, PGS.TS Trần Đình Thiên - Chuyên gia kinh tế, Thành viên tổ tư vấn Chính phủ, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Để Hải Phòng thực hiện được sứ mệnh trở thành một cực tăng trưởng mạnh mẽ của quốc gia thì rất cần nhận được sự tiếp sức và chia sẻ của những nhà đầu tư lớn trên thế giới. Và thông qua DEEP C, Hải Phòng có thể tiếp cận được thị trường rộng lớn, tiếp cận với các nhà đầu tư đến từ châu Âu.

Tại hội thảo, ông Vadym Sheronov, Giám đốc điều hành tại Việt Nam của Royal HaskoningDHV nhấn mạnh: “Ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi biến đổi khí hậu là một vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ.” Như vậy, nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn các đối tác có cùng các tiêu chuẩn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Điều này giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho các khu công nghiệp đang định hướng trở thành khu công nghiệp sinh thái như DEEP C trong hoạt động thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.

Và sẵn sàn đón dòng dịch chuyển này, hiện DEEP C đã có khoảng 1.840 ha đất công nghiệp sẵn sàng cho thuê. “Tuy nhiên theo đánh giá của của tôi, nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư đã nhanh chóng tăng lên tới 2000 ha. Điều đó có nghĩa chúng tôi phải mở rộng nhanh chóng để có thể đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư”, ông Bruno chia sẻ.

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Tổ hợp KCN DEEP C đã thu hút được gần 140 Dự án với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD. Ảnh: Quốc Huy
Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Tổ hợp KCN DEEP C đã thu hút được gần 140 dự án với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD. Ảnh: Quốc Huy

DEEP C đang từng bước thực hiện các tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), lấy đây làm tiêu chí cốt lõi cho chiến lược phát triển bền vững. Đồng thời, DEEP C đã và đang áp dụng các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. DEEP C là một trong 5 KCN đầu tiên được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) chọn thí điểm chuyển đổi sang mô hình KCN sinh thái, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.

Tổ hợp KCN DEEP C là mô hình kết hợp khu công nghiệp chất lượng cao với hạ tầng cảng nội khu và các tiện ích xanh và bền vững, DEEP C được coi là một dự án đầu tư thành công điển hình của châu Âu và Việt Nam. Tổ hợp KCN DEEP C bao gồm 5 khu công nghiệp với diện tích 3400 ha tại Hải Phòng và Quảng Ninh, hai trung tâm công nghiệp và cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc. DEEP C có lợi thế về vị trí địa lý chiến lược, nằm gần cảng nước sâu Lạch Huyện, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, và kết nối trực tiếp với hệ thống đường cao tốc đã làm nên xương sống cho hạ tầng miền Bắc. Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, DEEP C đã thu hút được gần 140 dự án với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD.
DEEP C đề xuất xây dựng nhà ở cho người lao động tại Hải Phòng
Hiện, Khu công nghiệp DEEP C (DEEP C) đang trong quá trình hoàn tất đồ án Qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở công nhân và Nhà ở xã hội tại Hải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư