Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tòa sơ thẩm tuyên án 15 bị cáo vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh
Huệ Nguyễn - 27/03/2024 16:49
 
Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh có vai trò cao nhất trong vụ án, do đó, quyết định tuyên phạt 8 năm tù, buộc trả lại cho 6.630 bị hại số tiền 8.643 tỷ đồng.

Chiều 27/3, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội tiến hành tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hội đồng xét xử nhận định, tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Các bị cáo đều khai nhận đã thực hiện các hành vi gian dối trong việc trao đổi, thống nhất với các bị cáo trong công ty kiểm toán.

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án sơ thẩm.

Hội đồng xét xử đánh giá, hành vi phạm tội của các bị cáo trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, với số tiền đặc biệt lớn, của rất nhiều người.

Tòa nhận định, bị cáo Dũng được xác định có vai trò cao nhất trong vụ án, vì vậy cần áp dụng hình phạt cao hơn các bị cáo khác.

Do đó, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh 8 năm tù; Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh 36 tháng tù.

Các bị cáo còn lại nhận mức án thấp nhất từ 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cao nhất 30 tháng tù.

Về phần dân sự, tòa buộc các bị cáo trả lại số tiền được xác định gây thiệt hại cho các bị hại là 8.643 tỷ đồng; bác yêu cầu của các bị hại về việc trả lãi phát sinh liên quan tới hợp đồng mua bán trái phiếu.

Thêm vào đó, việc Chủ tịch Đỗ Anh Dũng có cam kết về việc trả lãi phát sinh trong các hợp đồng đến hạn, tòa đánh giá đây là sự tự nguyện của bị cáo, không thuộc phạm vi giải quyết của vụ án này, nếu cần sẽ được xem xét giải quyết trong vụ án khác.

Theo bản án, đầu năm 2021, tài chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn, nợ ngân hàng gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể 8 gói trái phiếu mà công ty đã phát hành.

Để tháo gỡ khó khăn, ông Dũng chỉ đạo con trai mình tìm cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để huy động vốn, qua đó sử dụng 3 công ty con để phát hành trái phiếu là Công ty Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông.

Các bị cáo đã sử dụng báo cáo tài chính không đúng thực tế, nhằm đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Các bị cáo thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh sau đó bán trái phiếu để huy động lấy tiền trả nợ, sử dụng vào các mục đích khác.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đánh giá, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt tích cực phối hợp khắc phục toàn bộ hậu quả ngay từ quá trình điều tra. Viện Kiểm sát đánh giá, việc này đã giảm bớt gánh nặng xã hội, giảm bớt tính nguy hiểm cho xã hội.

Ngoài ra, tại phiên tòa, nhiều bị hại đã xin giảm nhẹ cho Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt và các bị cáo. Tổng số tiền các bị cáo đã nộp khắc phục lên tới 8.647 tỷ đồng, nhiều hơn 3 tỷ đồng so với số tiền được các cơ quan tố tụng xác định là thiệt hại của các bị hại trong vụ án.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới các nhà đầu tư
Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận toàn bộ trách nhiệm, đồng thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư