
-
Quảng Ngãi: Xử lý dứt điểm các vướng mắc trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
-
Đà Nẵng thống nhất đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP
-
Thách thức trong chuyển dịch năng lượng
-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang -
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
Trong văn bản, Tổng cục Hải quan nhất trí với kiến nghị của UBND tỉnh Lào Cai về việc xây cầu qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc). Tổng cục Hải quan cho rằng: Việc xây dựng cầu này nhằm tạo thuận lợi giao thương hai nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói chung và kinh tế địa phương tỉnh Lào Cai nói riêng.
![]() |
Cầu nối Việt Nam - Trung Quốc |
Trước đó, trong tháng 11/2017, lãnh đạo 2 tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã thống nhất đề nghị xây cầu bắc qua sông Hồng để nối 2 huyện Bát Xát (Lào Cai) với Bá Sái (Vân Nam) tại Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, TP: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức tại TP. Hải Phòng.
Lãnh đạo 2 tỉnh Lào Cai và Vân Nam đã chính thức thống nhất đề nghị xây cầu bắc qua sông Hồng để nối 2 huyện Bát Xát (Lào Cai) với Bá Sái (Vân Nam) nhằm tăng cường giao thương kinh tế.
Ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai cho biết, dự án trên hiện tại vẫn chỉ dừng ở mức độ chủ trương, đề xuất và tỉnh đã giao giải quyết các vụ việc cụ thể cho Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu thực hiện.
Theo ông Khánh, hiện Lào Cai đang hoàn thiện văn bản để xin ý kiến các Bộ, ngành và Chính phủ. Nếu được đồng tình thì mới triển khai.
Việc lựa chọn hai địa điểm trên để kết nối là vì bên Bá Sái đang hình thành khu hợp tác qua biên giới, bắt đầu làm cơ sở hạ tầng, bên Việt Nam thì cũng như vậy, nên địa hình cả hai bên đều phù hợp.
Hơn nữa, hiện nay cửa khẩu tiểu ngạch vẫn đang hoạt động mạnh, đi qua xã Bản Phiệt (huyện Bát Xát) rồi đi phà, đi thuyền qua bên huyện Ba Sái, nhập khẩu một số mặt hàng như táo, đường...nếu có cầu đi qua thì thuận tiện hơn.
Theo ông Nông Văn Hưng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai: "Nhu cầu từ phía Trung Quốc, Việt Nam đều mong có cây cầu càng sớm, càng tốt, đã qua bước chủ trương, việc cần làm hiện nay là phải có văn bản thống nhất vị trí, quy mô, phương án xây dựng, nguồn vốn rồi mới đến xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng".
Việc xây dựng cầu đường sang Trung Quốc không chỉ có đề xuất của Lào Cai, còn nhớ vào tháng 8/2016, Trung Quốc có nhã ý cho Việt Nam vay 300 triệu USD để xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kết nối với Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó tỉnh Quảng Ninh đã xin lại dự án, huy động các nhà đầu tư thực hiện dự án mà khước từ việc vay vốn của Trung Quốc.
Trước đó, tháng 5/2017, tỉnh Cao Bằng cũng đề xuất sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc nhằm xây dựng đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). Tuyến đường này còn nằm trong đề án lớn nhằm kết nối các điểm Trùng Khánh – Quý Châu – Bách Sắc (Quảng Tây, Trung Quốc) – Trà Lĩnh (Cao Bằng, Việt Nam) – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – theo đường biển đi các nước ASEAN.
Vào tháng 9/2017, tỉnh Quảng Ninh và chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã tổ chức lễ khánh thành cầu Bắc Luân II nối Việt Nam và Trung Quốc. Cầu Bắc Luân II có chiều dài toàn cầu là 618 m, trong đó chiều dài cầu về phía Trung Quốc thi công là 463,5 m, phía Việt Nam thi công là 154,5 m.

-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang -
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng -
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng -
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM -
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng -
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu