Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Vietravel: Cả nước có chưa đến 10 doanh nghiệp du lịch đủ sức cạnh tranh
Hồng Phúc - 04/04/2019 08:17
 
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc CTCP du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam- Vietravel đưa ra hàng loạt câu chuyện “hài hước” về cách làm du lịch kiểu lòng máng, không thể thẩm thấu vào nền kinh tế Việt Nam.

Cần thấu hiểu trước khi kiến tạo Chính sách 

Vietravel có hơn 60 văn phòng đại diện tại 38 tỉnh thành, và 7 văn phòng ở nước ngoài. Ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định, việc mở văn phòng ở nước ngoài “khó khăn vô cùng”.

Ví dụ, nếu muốn mở ở Thái Lan, văn phòng đại diện của Vietravel phải có 51% tổng số nhân viên là người Thái. Hay tính trung bình, đưa 1 người làm việc không phải quốc tịch Thái Lan thì buộc phải thuê 3 người Thái, với mức lương “không dưới 970 USD/người/tháng dù họ có làm việc hay không”.  

“Trong khi đó, Công ty du lịch nước khác sang Việt Nam mở văn phòng thì lại vô cùng dễ dàng”, ông Quốc Kỳ chia sẻ.

Ngoài ra, thay vì mua vé máy bay bình thường, vài năm gần đây nhiều công ty đã thuê nguyên chuyến bay (charter flight) để thu hút du khách cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí.

Người đứng đầu Vietravel cho biết, năm 2018 đã thực hiện khoảng 400 chuyến bay charter.

Tuy nhiên, sáng 23/02, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Vietravel tổ chức khai trương đường bay Vinh – Bangkok và đưa nhà ga quốc tế Cảng hàng không Vinh vào khai thác.

Vấn đề phát sinh khi Vietravel đưa du khách sang Thái Lan thuận lợi, trong khi chiều ngược lại trong cùng ngày, là tiếp tục đón 189 khách Thái Lan để bay đến Nghệ An (Vinh) thì không nhân được sự đồng ý từ các cơ quan liên quan từ phía Thái Lan.

“Trong khi các chuyến bay từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản sử dụng hình thức Charter chở khách sang Việt Nam rồi lấy khách Việt Nam bay sang bên đó thì chúng ta cho lại cho thoải mái. Doanh nghiệp du lịch kêu rất nhiều nhưng không ai giải quyết”, ông Nguyễn Quốc Kỳ nói và đánh giá, cần có hàng rào bảo hộ doanh nghiệp nội địa dù nhẹ nhàng nhưng phải hiệu quả. 

Bởi thực tế theo đánh giá của ông Kỳ, cả nước không có nhiều hơn 10 doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trong ngành du lịch.

Ngoài kỳ vọng Chính phủ có thể thấu hiểu nỗi lòng doanh nghiệp trước khi kiến tạo Chính sách, Tổng giám đốc Vietravel còn cho rằng, cả ngành cần chung tay hình thành hệ sinh thái của riêng mình.

Ông Kỳ cũng nhấn mạnh vào yếu tố vận chuyển, chi phối 50% hiệu quả cả ngành du lịch.

“Công ty du lịch Spring Tour sỡ hữu hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Trung Quốc là Spring Airlines với 137 chiếc. Thử hình dung, một hãng nước ngoài vào với 137 máy bay trong khi Việt Nam Airlines mới có 80 chiếc thì điều gì xảy ra. Doanh nghiệp nội địa cần đủ sức đứng trên mảnh đất cha ông của mình”, ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ trước một số thông tin rằng, Công ty sẽ mở hãng hàng không theo mô hình charter mang tên Vietravel Airlines.

Thiếu sản phẩm cung cấp từ 6 giờ tối đến 2 giờ sáng

“Năm 2018, Việt Nam đón gần 13 triệu khách nước ngoài đến du lịch và năm 2019, dự kiến đạt khoảng 15,8 triệu. Chúng ta phấn khởi về tốc độ tăng trưởng nhưng nếu nhìn vào con số tuyệt đối sẽ giật mình bởi Thái Lan năm ngoái đã đón 27,8 triệu khách nước ngoài, còn năm nay sẽ là 36 triệu lượt”, ông Nguyễn Quốc Kỳ đặt vấn đề và băn khoăn, thị trường du khách đến khá hạn hẹp.

Cụ thể, trong 10 quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất thì Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã chiếm hơn 70% tổng lượng khách đến.

Lĩnh vực du lịch tại Đà Nẵng và Nha Trang có tốc độ phát triển mạnh nhưng không phải tự thân doanh nghiệp nội địa kích cầu hay thu hút khách đến mà theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Kỳ, do chính các hãng du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc mang đến.

“70% khách nước ngoài đến Đà Nẵng và Nha Trang theo hình thức charter flight (thuê nguy chuyến bay-PV), Tổng giám đốc Vietravel nói.

Không sản phẩm đặc trưng, không kết nối vùng cũng “góp phần” giúp khách du lịch chỉ cần 15 ngày, 13 đêm sẽ khám phá hết sản phẩm du lịch từ Bắc Chí Nam theo hình que của Việt Nam. Không có gì hấp dẫn, du khách không có lý do nào để quay lại.

Trong ngành du lịch, những sản phẩm/dịch cung cấp từ 7 giờ đến 5 giờ chiều gọi là sản phẩm cứng. Trong khi sản phẩm thu tiền nhiều nhất sẽ bắt đầu từ 6 giờ tối đến 2 giờ sáng thì không được chú trọng phát triển.

Đơn cử tại TP.HCM, chỉ có 2 sự kiện/chương trình mà khách nước ngoài xem, hiểu được là À Ố Show và múa rối nước.

“Đừng nghĩ mọi sản phẩm du lịch vào ban đêm là gán cho 2 chữ nhạy cảm. Giá tour mỗi khách du lịch khoảng 150 USD/ngày, nhưng một đêm, họ có thể chi gấp vài lần cho ăn uống, mua sắm, dù thực tế ví như Chợ Bến Thành 6 giờ tối đóng cửa để 2 bên chợ lại mọc ra chợ bán hàng rong. Hay khu du lịch Hồ Tràm buổi tối khách chỉ ở trong phòng, ngoài kia là đoạn đường đất, lèo tèo vài quán hải sản”, ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ và gọi đây là kiểu du lịch lòng máng, khách đến và đi luôn, không mang giá trị nào có thể thẩm thấu vào nền kinh tế

 Bởi, không có sản phẩm du lịch vào ban đêm thì sẽ không tài nào giữ được khách du lịch, chưa nói đến việc thu hút họ quay lại hay tạo nguồn thu cho người dân địa phương.

Bất động sản du lịch mới chỉ khai thác ở mép nước

Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng được khai thác cả ở mép nước, trên và dưới mặt nước.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ nuối tiếc khả năng khai thác bất động sản du lịch của các Công ty khi đang lãng phí quá nhiều tài nguyên.

Ông lấy ví dụ so sánh, tổng vốn đầu tư vào mỗi phòng ngủ tại một dự án bất động sản du lịch 5 sao có giá khoảng 100.000 USD/phòng thì đơn vị khai thác cũng chỉ có thể thu về khoảng 250 USD/đêm.

Trong khi đó, nếu tổ chức lặn biển theo cả hình thức Diving (lặn có bình dưỡng khí-PV ) thì giá mỗi lần khoảng 200 USD. Và mỗi ngày, có thể tổ chức 4 đợt lặn. Chi phí đầu tư là một thuyền lặn, 16 bình dưỡng khí và 4 ông thợ lặn chắc chắn sẽ thấp hơn tổng chi phí đầu tư 100.00 USD trong ví dụ nêu trên.  

Vietravel vượt trên Saigon Tourist dẫn đầu Top 10 Công ty Du lịch, lữ hành uy tín năm 2018
Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Top 10 Công ty Du lịch, lữ hành uy tín năm 2018 với vị trí dẫn đầu thuộc về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư