-
Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp 3.885 tỷ đồng trong năm tài chính 2023 -
Mắt xích nào tạo nên chuỗi giá trị ngành thời trang bền vững -
Viettel Global đứng số 1 về thị phần tại 6 quốc gia, 9 thị trường đều tăng trưởng tốt -
Quý I/2024, xuất khẩu máy tính, linh kiện điện tử tiếp tục dẫn đầu -
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu
Tống Nhật Dương (thứ hai, từ trái sang) chụp ảnh cùng Tổng thống Singapore Halimah Yacob (thứ ba, từ trái sang) tại Giải thưởng Doanh nghiệp xã hội Singapore 2019 - một giải thưởng uy tín được trao tặng bởi Văn phòng Tổng thống Singapore. |
Khởi nghiệp nơi đất khách
Trúng tuyển học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore khi đang học lớp 10, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên Hà Nội (Trường đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), Tống Nhật Dương sang Singapore, học tại Trường Anglo - Chinese School (Independent) và tiếp tục học đại học tại Singapore Management University (Đại học Quản lý Singapore).
Từng cùng với cả gia đình chăm sóc bà bị bệnh tiểu đường, Dương nhận thấy, rất nhiều gia đình khác cũng gặp phải những khó khăn tương tự trong việc chăm sóc người cao niên trong gia đình khi đau ốm. Chàng trai sinh năm 1991 đã suy nghĩ đến việc kết hợp công nghệ, tạo ra nền tảng giúp kết nối những người chăm sóc chuyên nghiệp với những người lớn tuổi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, để họ được chăm sóc tốt nhất, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho gia đình.
Singapore là quốc gia có tỷ lệ dân số già cao. Theo dự báo, đến năm 2035, khoảng 32% người dân Singapore ở độ tuổi 65 trở lên; độ tuổi trung bình cũng sẽ tăng từ 39,7 (năm 2015) lên 53,4 vào năm 2050. Sự thay đổi nhân khẩu học này đang gây áp lực nhất định lên xã hội Singapore khi lực lượng lao động dần bị thu hẹp.
Tình trạng dân số già đi kèm với một loạt thách thức, từ áp lực tăng trưởng kinh tế đến tăng chi phí dịch vụ y tế và xã hội. Do đó, cải thiện cuộc sống của người cao tuổi trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Singapore.
Báo cáo của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (năm 2019) cho thấy, một công dân Singapore từ 65 tuổi trở lên và sống một mình cần khoảng 1.379 đô la Singapore/tháng để đáp ứng các tiêu chuẩn sống cơ bản, còn với những người 55 - 64 tuổi, con số là 1.721 đô la Singapore.
“Ở Singapore, không có quá nhiều dịch vụ chăm sóc dành cho người lớn tuổi. Vì thế, năm 2015, chúng tôi quyết định khởi động Dự án Homage. Chính phủ Singapore rất quan tâm tới mảng dịch vụ này, bởi tốc độ lão hóa dân số của Singapre đang diễn ra khá nhanh, nên đã dành cho Homage rất nhiều hỗ trợ ”, Dương chia sẻ.
Đặc biệt, theo Dương, trong những năm qua, Chính phủ Singapore rất chủ động trong việc tạo ra các nguồn lực, cùng nỗ lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, thiết lập rất nhiều tổ chức, quỹ đầu tư, quỹ tài trợ, trung tâm sáng tạo…, kịp thời bổ trợ cho các start-up trong những giai đoạn phát triển khác nhau.
Homage cung cấp dịch vụ chăm sóc theo yêu cầu cho người già ở Singapore, được Singapore Business Review gọi là “Uber chăm sóc tại nhà”. Nền tảng này kết hợp những người chăm sóc được quản lý và đào tạo với công nghệ thông minh, giúp toàn bộ quy trình quản lý chăm sóc luôn được thuận lợi.
Gillian Tee, đồng sáng lập Homage, chia sẻ trên Singapore Business Review rằng, điều tạo nên sự khác biệt của Homage là sự kết hợp giữa sức mạnh của công nghệ dựa trên yêu cầu và chuyên nghiệp hóa cũng như đào tạo các chuyên gia chăm sóc.
Cụ thể, mỗi chuyên gia chăm sóc của Homage đều phải trải qua quy trình lựa chọn nghiêm ngặt, bao gồm kiểm tra lý lịch/tham chiếu, chứng nhận CPR (một nhóm các quy trình và kỹ thuật y tế giải quyết vấn đề sơ cứu đến khẩn cấp như đột quỵ - PV), sàng lọc bệnh lao…
Kế hoạch mở rộng dự án
Đầu năm 2020, Tống Nhật Dương cùng đội ngũ chia sẻ, Homage vừa gọi vốn thành công vòng Series B (giai đoạn tăng tốc của start-up) từ các nhà đầu tư EV Growth, Alternate Ventures, KDV Capital và HealthXCapital, để tiếp tục mang đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất cho người cao niên ở Singapore và châu Á.
Tính đến nay, Homage đã được đầu tư hơn 15 triệu USD với mục tiêu trong thời gian tới là mở rộng ra các thị trường mới.
Trong các vòng gọi vốn trước đó, bắt đầu từ tháng 3/2017, Homage đã nhận vốn đầu tư từ Quỹ 500 Startup Đông Nam Á, Golden Gate Ventures và SeedPlus. Đến tháng 7/2018, Golden Gate Ventures tiếp tục rót vốn cùng một số nhà đầu tư khác trong vòng Series A.
Dương cho biết, anh cùng đội ngũ đã lên kế hoạch, trong tương lai gần, sẽ mở rộng thị trường ra những quốc gia và vùng lãnh thổ có tốc độ già hóa dân số nhanh như Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc.
Trong hơn 4 năm hoạt động, Homage đã mang đến nhiều giờ chăm sóc cho người lớn tuổi cũng như giảm bớt áp lực cho người thân của họ. Dương nghĩ, đó là một thành tựu đáng tự hào.
-
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu -
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC