Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định quan hệ với Triều Tiên đang tốt và sẽ tốt hơn nữa
Kỳ Thành - 28/02/2019 15:54
 
Dù không đi tới được việc ký kết Tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội, nhưng phía Hoa Kỳ cho biết hai bên đã có những cuộc họp tốt đẹp và quan hệ Hoa Kỳ - Triều Tiên sẽ còn tốt đẹp hơn nữa trong tương lai.

14h chiều nay, 28/2, theo giờ Hà Nội, phía Hoa Kỳ tổ chức họp báo tại khách sạn JW. Marriott - nơi phái đoàn của Tổng thống Donald Trump ở lại trong mấy ngày qua.

Phát biểu tại họp báo, Tổng thống Trump cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Thủ tướng và nhân dân Việt Nam đã đối xử tốt với chúng tôi.

Tổng thống Hoa kỳ cho biết, hai ngày vừa qua của ông và Chủ tịch Triều Tiên rất đặc biệt. Khẳng định đây là hai ngày hiệu quả nhưng ông Trump cho rằng, đôi khi chúng ta phải biết cách bước đi.

Ông Trump nói Triều Tiên muốn Hoa Kỳ gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt, nhưng ông chưa chuẩn bị cho điều đó. "Tất cả các lệnh trừng phạt vẫn giữ nguyên", ông Trump nói.

Ông Trump nói ông Kim có tầm nhìn trong việc giải trừ hạt nhân nhưng nó không đồng nhất với Hoa Kỳ. Nhưng hai bên đã "gần nhau" hơn xưa. "Chúng tôi cần phải làm việc nhiều hơn nữa để đạt được vấn đề phi hạt nhân hóa. Giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn còn khoảng cách nên chúng tôi phải làm việc nhiều hơn nữa để đưa 2 bên đến gần nhau hơn", ông Trump nói.

Tổng thống Trump cho biết, tại cuộc gặp thượng đỉnh, ông Trump đã “nhấn mạnh với ông Kim là Triều Tiên sẽ phát triển kinh tế mạnh mẽ nếu tiến hành phi hạt nhân hóa".

Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế về thái độ của Chủ tịch Kim thế nào khi không ký được tuyên bố chung, Tổng thống Trump khẳng định, hai người vẫn bắt tay khi rời bàn và giữ mối quan hệ tốt chứ không phải "đường ai nấy đi".

Tổng thống Hoa Kỳ cho hay, ông sẵn sàng làm việc với đồng minh của mình là Nhật Bản và Hàn Quốc để giúp Triều Tiên phát triển kinh tế và giải trừ vũ khí hạt nhân. Về vai trò của Trung Quốc trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, ông nói: "Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến Triều Tiên và Trung Quốc cũng như Nga có vai trò quan trọng trong việc giúp Triều Tiên thiết lập mối quan hệ với Hoa Kỳ".

Trả lời câu hỏi về khả năng gây áp lực với Triều Tiên bằng cách trừng phạt hơn nữa, Tổng thống Donald Trump cho biết, hiện nay các biện pháp trừng phạt đã rất cứng rắn và "tôi mong muốn ông Kim và Triều Tiên sẽ thay đổi".

Ông Trump cũng chia sẻ, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên hiện nay đang tốt và sẽ còn tốt hơn nữa.

Kết thúc cuộc họp tại Khách sạn Metropole, Thư ký báo chí Nhà Thắng Sarah Sandres ra thông cáo cho hay, không có thỏa thuận nào đạt được trong lần này, nhưng các bên mong chờ sẽ gặp lại trong tương lai. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27 và 28/2.

Bà cũng nói thêm, hai lãnh đạo đã bàn về nhiều phương án thúc đẩy phi hạt nhân hóa và các mô hình phát triển kinh tế.

Trước đó, trong buổi sáng 28/2, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có nhiều trao đổi qua lại liên quan tới việc mở một văn phòng của Mỹ tại Bình Nhưỡng.

Phóng viên nước ngoài đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội
Các phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí nước ngoài đánh giá rất cao công tác chuẩn bị cho sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư