Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tour cách ly - lời giải cho du lịch
Hạnh Nguyên - 22/03/2021 16:33
 
Việt Nam hoàn toàn có thể phục vụ ngay những du khách quốc tế tham gia tour du lịch cách ly kết hợp chăm sóc sức khỏe, chơi golf. Thị trường ngách này mang lại nguồn ngoại tệ không nhỏ.
Nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam muốn kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên và làm đẹp
Nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam muốn kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên và làm đẹp

Du khách mê tour “cách ly như vua”

Thái Lan đã khởi động tour “cách ly chơi golf” nhằm kích cầu thị trường quốc tế trong bối cảnh Covid-19 vẫn hoành hành. Ông Heo Kwang-eum, một trong 41 khách Hàn Quốc đầu tiên tới “xứ sở chùa vàng” theo tour này bày tỏ: “41 du khách được 100 nhân viên phục vụ, thoải mái chơi golf và tận hưởng nghỉ dưỡng ngay trong dịch Covid-19 khiến tôi có cảm giác như một ông vua”.

Tour du lịch cách ly kết hợp chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm mỹ, golf sẽ lên ngôi trong kỷ nguyên Covid-19 vì tính an toàn cao cho cả điểm đến và du khách. Đây cũng là xu hướng của thế giới và đang được đẩy nhanh từ khi Covid-19 xuất hiện. Bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch cũng mang đến cơ hội cho ngành du lịch và y tế Việt Nam hoàn thiện dịch vụ để đón nhận thời cơ phục vụ dòng khách quốc tế chi trả cao này trong tương lai.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Hanoitourist

Vị du khách trên cho biết thêm, rất khó có thể đi chơi golf ở Hàn Quốc vào thời điểm này. Ông dự định sẽ ở Thái Lan thêm 1 tháng sau khi hoàn thành cách ly. “Các nước nên học hỏi chiến dịch kích cầu du lịch của Thái Lan bằng cách cắt giảm số ngày cách ly và cho phép mọi người đi dạo trong phạm vi cho phép”, ông Heo Kwang-eum đề xuất.

Theo ông Ku Jung-keun, Tổng giám đốc Artitaya Country Club, một trong 6 resort được Chính phủ Thái Lan cho phép đón khách tới cách ly và chơi golf, du khách sẽ phải chi trả 2.240 USD cho 14 ngày sống tách biệt trong phòng khách sạn. Khách mua gói cách ly này sẽ được xét nghiệm Covid-19 ba lần, hưởng dịch vụ ăn ở, chơi golf và hàng ngày có bác sĩ kiểm tra sức khỏe (không kèm vé máy bay).

“Nhóm du khách tiếp theo sẽ khởi hành trong vòng hai tuần nữa. Khu nghỉ dưỡng có khoảng 100 phòng trống, đủ chỗ cho tối đa 150 người. Số lượng khách hàng có nhu cầu đăng ký chương trình này đã tăng gấp 3 lần so với bình thường”, ông Ku Jung-keun bật mí.

Ngày 4/3, Thái Lan công bố kế hoạch “khu vực cách ly” để mở cửa đón khách du lịch nước ngoài từ tháng 4, thí điểm tại 5 tỉnh được du khách nước ngoài ưa chuộng gồm Chiang Mai, Phuket, Krabi, Surat Thani và Chon Buri. Theo đó, du khách sẽ xét nghiệm Covid-19 và cách ly tại phòng trong 3 ngày đầu. Nếu có kết quả âm tính, khách sẽ được đi lại trong khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng đến hết đợt cách ly 14 ngày. Sau đó, du khách sẽ được xét nghiệm lại và được phép ra khỏi khu vực cách ly nếu không bị nhiễm bệnh.

Cũng từ tháng 4, Chính phủ Thái Lan sẽ giảm thời gian kiểm dịch bắt buộc xuống 7 ngày đối với du khách nước ngoài có giấy chứng nhận tiêm phòng phù hợp.

Lời giải với du lịch trong mùa dịch

Trước những động thái quyết liệt của Thái Lan, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không Việt Nam đang rất sốt ruột. Nếu kế hoạch đón khách quốc tế chưa sẵn sàng, họ có thể mất những vị khách tiềm năng vào tay các đối thủ trong khu vực.

“Mở cửa từ từ cho những du khách nước ngoài đã được tiêm vắc-xin và áp dụng các biện pháp cách ly thận trọng chắc chắn sẽ giúp cứu sống các doanh nghiệp, khôi phục việc làm và thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay”, PGS-TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, tour “cách ly chơi golf” đang được Chính phủ Thái Lan cho phép triển khai rất khả thi và hiệu quả cao. “Việt Nam có thể xem xét thí điểm tour này ngay, bởi lẽ các khu chơi golf hoàn toàn biệt lập với đầy đủ dịch vụ lưu trú, nhà hàng. Khoảng cách của du khách chơi golf cũng đảm bảo giãn cách. Đặc biệt, thời gian lưu trú của những du khách này thường dài, mức chi trả cao, vì thế, tính khả thi rất lớn”.

Khi ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới triển khai “hộ chiếu vắc-xin”, các doanh nghiệp cho rằng, Việt Nam có thể triển khai đón du khách đã được tiêm vắc-xin và tham gia tour “cách ly kết hợp chăm sóc sức khỏe”. Tour này đảm bảo hành khách về đến sân bay là đưa cách ly ngay ở các sân golf, bệnh viện hoặc khu nghỉ dưỡng, du thuyền biệt lập, rất ít khả năng ảnh hưởng đến cộng đồng.

Theo PGS-TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, với chi phí rẻ chỉ bằng 1/10 so với thế giới, rất nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam mong muốn kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, con người và làm đẹp tại các trung tâm lớn như Hà Nội và TP.HCM. “Ở thời điểm chưa có dịch Covid-19, mỗi tháng, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận từ 50-100 người nước ngoài đến để chữa bệnh, làm đẹp và có xu hướng ngày càng gia tăng, ước tính mỗi năm tăng khoảng 15-20%”, ông Thường cho biết.

Riêng với du lịch nha khoa, trước Covid-19, Việt Nam đón hàng ngàn du khách Australia và Campuchia đến sử dụng dịch vụ nha khoa mỗi năm. Tạp chí International Living (Australia) từng bầu chọn Việt Nam là một trong 3 quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được khách Australia ưa chuộng vì có dịch vụ nha khoa chất lượng cao và chi phí thấp.

Đại diện Công ty Du lịch Nha khoa Việt Nam (Vietnam Dental Tourism) cho biết, năm 2019, tổng lượng khách của Công ty tăng 300% so với năm 2018. Riêng mảng du khách Việt kiều, khách đến từ Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất.

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam thu về khoảng 1 tỷ USD mỗi năm từ việc người nước ngoài tới trị bệnh. Riêng tại TP.HCM, hàng năm có đến 30-40% khách ngoài Thành phố và ngoài nước đến khám, chữa bệnh, chủ yếu là người Campuchia và Lào. Gần đây, có thêm số lượng kiều bào, du khách từ Australia, Mỹ, Canada, Nhật Bản… về thăm gia đình kết hợp đi du lịch và khám nha khoa.

Những con số trên cho thấy, lượng khách nước ngoài du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam không quá lớn, nhưng doanh thu không hề nhỏ. Ông Thắng nhận định: “Tour cách ly kết hợp chơi golf hoặc chăm sóc sức khỏe cho du khách nước ngoài đã tiêm vắc-xin được kỳ vọng là lời giải để Việt Nam sớm mở biên đón du khách quốc tế”.

TP.HCM: Doanh nghiệp lữ hành lo khách tiếp tục hủy tour
Sau khi lượng khách Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sụt giảm mạnh, các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu tại TP.HCM tiếp tục lo lắng, khách sẽ tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư