
-
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc
-
Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Góc nhìn từ Hồng Kông
-
Dòng vốn nước ngoài vẫn sôi động giữa “bão” thuế quan
-
Đề xuất điều chỉnh giảm diện tích Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc
-
Vất vả chọn nhà đầu tư cho cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách đặc thù vào Nghị quyết số 188/2025/QH15 để làm nhanh các tuyến metro tại Thành phố.
Trong văn bản TP.HCM đề xuất sửa đổi, bổ sung thêm quy định cho phép, địa phương được quyết định áp dụng các hình thức chỉ định thầu đối với việc lựa chọn nhà thầu tư vấn, phí tư vấn, thi công; nhà thầu EPC, EC, EP, chìa khóa trao tay; nhà đầu tư các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.
Thành phố cũng đề xuất cho phép địa phương được quyết định các nội dung khác với quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan.
![]() |
Hiện nay, TP.HCM mới đầu tư được duy nhất tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: Lê Toàn |
Trường hợp tuyến đường sắt đô thị chưa được xác định trong quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất nhưng đã được xác định trong quy hoạch tỉnh, thành phố hoặc quy hoạch chuyên ngành thì UBND TP.HCM được điều chỉnh để làm cơ sở quyết định đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Ngoài việc đề xuất cơ chế đặc biệt cho dự án, TP.HCM cũng đề xuất miễn trừ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia dự án nếu có sai sót, thiệt hại trong những trường hợp bất khả kháng do quy định của pháp luật chưa phù hợp thực tiễn…
Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh Luật Đường sắt theo hướng không phân loại đường sắt dựa trên yếu tố tốc độ nhằm tránh các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai.
Thay vào đó quy định tốc độ thiết kế nên được sử dụng làm cơ sở để xác định cấp kỹ thuật của tuyến đường sắt, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.

-
Vất vả chọn nhà đầu tư cho cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng -
Phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối Hải Phòng - Hải Dương -
TP.HCM đề xuất bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc biệt để làm nhanh các tuyến metro -
Hà Nội: Hơn 502 tỷ đồng xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Canh Nậu giai đoạn 2 -
Bình Định: hơn 700 tỷ đồng xây khu tái định cư phục vụ dự án tại Phù Mỹ -
Đưa Việt Nam trở thành "điểm hấp thụ hiệu quả" vốn tư nhân đầu tư vào công nghệ -
Nghệ An hoàn thành giải phóng mặt bằng Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò trước 30/4/2025
-
Vietfood & Beverage - Propack 2025: Định hình tương lai ngành F&B - Kết nối toàn cầu
-
Hệ sinh thái tiện ích đa tầng - chìa khóa nâng tầm bất động sản thương mại
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh