
-
Phác thảo kinh tế Việt Nam năm 2026: Bứt phá với mức tăng trưởng 10%
-
Ninh Bình: Khánh thành Nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối tại phường Hà Nam
-
Đồng Nai khởi công tuyến đường 2.659 tỷ đồng kết nối cảng biển với Sân bay Long Thành
-
Bắc Ninh khởi công nhiều dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I
-
Khánh Hòa yêu cầu đẩy nhanh loạt dự án năng lượng -
Khánh thành cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C vào sáng mai (28/9)
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách đặc thù vào Nghị quyết số 188/2025/QH15 để làm nhanh các tuyến metro tại Thành phố.
Trong văn bản TP.HCM đề xuất sửa đổi, bổ sung thêm quy định cho phép, địa phương được quyết định áp dụng các hình thức chỉ định thầu đối với việc lựa chọn nhà thầu tư vấn, phí tư vấn, thi công; nhà thầu EPC, EC, EP, chìa khóa trao tay; nhà đầu tư các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.
Thành phố cũng đề xuất cho phép địa phương được quyết định các nội dung khác với quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan.
![]() |
Hiện nay, TP.HCM mới đầu tư được duy nhất tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: Lê Toàn |
Trường hợp tuyến đường sắt đô thị chưa được xác định trong quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất nhưng đã được xác định trong quy hoạch tỉnh, thành phố hoặc quy hoạch chuyên ngành thì UBND TP.HCM được điều chỉnh để làm cơ sở quyết định đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Ngoài việc đề xuất cơ chế đặc biệt cho dự án, TP.HCM cũng đề xuất miễn trừ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia dự án nếu có sai sót, thiệt hại trong những trường hợp bất khả kháng do quy định của pháp luật chưa phù hợp thực tiễn…
Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh Luật Đường sắt theo hướng không phân loại đường sắt dựa trên yếu tố tốc độ nhằm tránh các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai.
Thay vào đó quy định tốc độ thiết kế nên được sử dụng làm cơ sở để xác định cấp kỹ thuật của tuyến đường sắt, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.

-
Làm rõ đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương
-
Phác thảo kinh tế Việt Nam năm 2026: Bứt phá với mức tăng trưởng 10%
-
Ninh Bình: Khánh thành Nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối tại phường Hà Nam
-
Đồng Nai khởi công tuyến đường 2.659 tỷ đồng kết nối cảng biển với Sân bay Long Thành
-
Bắc Ninh khởi công nhiều dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I -
Khánh Hòa yêu cầu đẩy nhanh loạt dự án năng lượng -
Khánh thành cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C vào sáng mai (28/9) -
Duyệt dự án Bến cảng container 45.268 tỷ đồng; Khởi công Khu du lịch gần 4.000 tỷ đồng -
Đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP -
Guồng nhanh tốc độ mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
TP.HCM: Xây dựng Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ thành siêu cảng số, logistics tích hợp
-
1 Đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
-
2 Guồng nhanh tốc độ mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
3 Đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng trước năm 2030
-
4 Cảnh báo gần 300.000 khách hàng ngừng giao dịch 1.500 tỷ do phát hiện nguy cơ lừa đảo
-
SmartSME - Trợ thủ số hóa giúp doanh nghiệp linh hoạt quản lý vốn và chi tiêu
-
Becamex Group & BEXCO: Bắt tay hợp tác, thúc đẩy phát triển ngành MICE và thương mại quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải chung sức vì cộng đồng
-
Generali Việt Nam được vinh danh với sản phẩm Bảo hiểm liên kết chung “VITA - Ngày Mai Vững Chắc” tại VWAS 2025
-
FPT và AIA Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe