-
FTZ Hải Phòng: Cú hích chiến lược cho kinh tế miền Bắc -
Vinspeed đề xuất động thổ tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12 -
Khánh Hòa khuyến khích mạnh mẽ khu vực tư nhân tham gia phát triển năng lượng -
Quốc hội quyết chủ trương đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy, áp dụng 3 cơ chế đặc thù -
Thành phố Huế chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Quy định về nguyên tắc thiết kế nhà máy điện hạt nhân, giám sát an toàn hạt nhân
Ngày 26/3, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch đầu tư 355 km metro từ nay đến năm 2035 theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội.
Theo kế hoạch được ban hành, Thành phố xác định 7 nhóm công việc trọng tâm gồm: xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; huy động vốn; làm thủ tục chuẩn bị đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD; chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực; chọn vật liệu và bãi đổ thải.
![]() |
| Hiện nay, TP.HCM mới xây dựng được một tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Lê Toàn |
Bản kế hoạch cũng nêu chi tiết 74 nhiệm vụ cụ thể gắn với mốc thời gian rõ ràng, cùng trách nhiệm của từng sở ban ngành, đơn vị liên quan.
Phần quan trọng nhất là việc huy động vốn đầu tư cũng được nêu ra chi tiết bao gồm: nguồn ngân sách địa phương, nguồn tiết kiệm hàng năm, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA .
Theo kế hoạch tuyến số 2 sẽ là tuyến khởi công sớm nhất. UBND Thành phố giao nhiệm vụ cho các sở, ngành từ nay đến tháng 4/2025 phải hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ sử dụng ODA sang sử dụng vốn đầu tư công.
Sau đó, Thành phố sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu và khởi công dự án vào tháng 12/2025.
Đối với 6 tuyến còn lại, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục và giải phóng mặt bằng giai đoạn 2025 - 2027. Sau đó sẽ lựa chọn nhà thầu và khởi công vào năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2035.
Theo Đề án phát triển hệ thống metro TP.HCM đã được phê duyệt, trong 10 năm tới Thành phố cần 40,2 tỷ USD để đầu tư 355 km đường sắt đô thị.
Để đạt được mục tiêu đề ra, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 với nhiều cơ chế đặc thù vượt trội để làm nhanh các tuyến metro. Chính vì vậy, UBND TP.HCM yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố trong năm 2025 phải tổ chức lại mô hình quản lý đầu tư phù hợp với tình hình mới.
-
Khánh Hòa khuyến khích mạnh mẽ khu vực tư nhân tham gia phát triển năng lượng -
Quốc hội quyết chủ trương đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy, áp dụng 3 cơ chế đặc thù -
Thành phố Huế chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Quy định về nguyên tắc thiết kế nhà máy điện hạt nhân, giám sát an toàn hạt nhân
-
Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A): Mở rộng về quy mô, giá trị và mức độ chiến lược -
Đà Nẵng chi 10.571 tỷ để bồi thường, tái định cư Dự án đường sắt tốc độ cao -
Gia Lai phê duyệt, mời gọi loạt dự án cụm công nghiệp phục vụ Nghị quyết 198 -
Hà Nội lập Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công -
Lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị "gỡ khó" tại Khu đô thị Nam Cầu Dài -
Sẽ khai thác 2 trạm dừng xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào cuối tháng 12/2025 -
Khu thương mại tự do Hải Phòng: Từ kỳ vọng thí điểm đến động lực tăng trưởng mới
-
Hào hùng, xúc động cùng chương trình nghệ thuật “Vinh quang Quốc hội Việt Nam” -
Tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam" -
SeAPremium Golf Master 2025 - Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản -
Cargill: 30 năm kiến tạo môi trường làm việc tiến bộ tại Việt Nam -
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank khẳng định tầm vóc quốc tế
-
Lactoferrin và bước tiến mới trong dinh dưỡng đề kháng

.jpg)