-
Khánh Hòa ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, khả năng triển khai dự án quy mô lớn -
Đà Nẵng kích hoạt đầu tư vào công nghiệp dược liệu -
Bài toán hiệu quả trong bức tranh đầu tư của Việt Nam -
Vượt tác động kép, nền kinh tế tiếp tục tăng tốc -
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc -
Kiến nghị đầu tư BT xây cao tốc Quảng Ngãi - Măng Đen vốn 25.100 tỷ đồng
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (khu vực TOD) dọc tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Việc này thực hiện theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội.
Theo đó phạm vi nghiên cứu, kế hoạch tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tập trung vào các khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến Metro số 2, bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành đến depot Tham Lương.
Ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, depot cùng vùng phụ cận được xác định đến ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, depot. Trường hợp có thửa đất chỉ nằm một phần trong phạm vi này, TP.HCM sẽ xem xét, quyết định việc xác định ranh giới trọn thửa đất hoặc một phần thửa đất trong khu vực TOD.
Vị trí, ranh giới, diện tích lập quy hoạch các khu vực TOD xác định trên cơ sở báo cáo rà soát quy hoạch được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.
![]() |
| TP.HCM công bố phạm vi nghiên cứu, kế hoạch tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tập trung vào các khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến Metro số 2. |
Theo UBND TP.HCM, các khu vực ưu tiên nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch TOD để triển khai thí điểm, bao gồm: Depot Tham Lương; ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình (liên quan đến quỹ đất sạch tại ô phố I/82A (26ha), ga Bảy Hiền (liên quan quỹ đất Trung tâm Triển lãm và Thể dục thể thao 5,1 ha và ga Bến Thành). Các khu vực còn lại sẽ được triển khai tiếp theo.
Để triển khai, UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và UBND các phường lập báo cáo rà soát quy hoạch, thực hiện chậm nhất tháng 1/2026.
Sở cũng được giao phối hợp với các đơn vị, tổ chức hoặc cá nhân tham gia hỗ trợ hoạt động quy hoạch (nếu có), đồng thời báo cáo UBND TP phương thức tài trợ, kết quả và sản phẩm tài trợ bao gồm cả khu vực ga Bến Thành.
Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp thực hiện các nội dung rà soát quỹ đất, báo cáo cơ sở pháp đất đai (thống kê cụ thể từng loại đất như đất do nhà nước quản lý, đất do các doanh nghiệp nhà nước quản lý, đất do tổ chức cá nhân thuê có thời hạn, đất của các tổ chức, cá nhân khai thác…), đề xuất giải quyết khó khăn, vướng mắc về pháp lý đất đai trong quá trình rà soát pháp lý đất, chuẩn bị quỹ đất để thực hiện các khu vực khai thác quỹ đất, kêu gọi đầu tư.
Sở Xây dựng phối hợp với các Sở, ngành và các đơn vị có ý kiến liên quan về chương trình, kế hoạch phát triển đô thị và các giải pháp xây dựng, kết nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật.
Sở Tài chính TP.HCM chủ trì bố trí nguồn vốn lập quy hoạch các khu vực TOD, xác định khu vực mời gọi đầu tư.
UBND các phường có liên quan được giao phối hợp rà soát quy hoạch, đề xuất ranh giới và giải pháp quy hoạch khu vực TOD; đồng thời tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và các tổ chức trên địa bàn quản lý…
UBND TP.HCM hạn mốc thời gian trình thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch các khu vực TOD trong khoảng tháng 7 hoặc tháng 8/2026.
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài hơn 11,2 km, với khoảng 9,25 km đi ngầm, phần còn lại đi trên cao và đường dẫn vào depot. Dự án được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trên trục giao thông Đông - Tây của TP.HCM, theo dọc hành lang Bến Thành - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương.
Dự án đã được chuyển đổi nguồn vốn thực hiện dự án từ ODA sang đầu tư công bằng vốn ngân sách Thành phố. TP.HCM dự kiến khởi công toàn tuyến trước ngày 15/1/2026, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc -
Kiến nghị đầu tư BT xây cao tốc Quảng Ngãi - Măng Đen vốn 25.100 tỷ đồng -
Giữ vững sức hút với dòng vốn FDI giá trị cao -
Công nghiệp hỗ trợ - trụ cột mới của Hải Phòng -
Điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4: Bước đi quan trọng về chuyển dịch năng lượng của Việt Nam -
Quy định mới về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư PPP -
Hà Nội quyết liệt gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 2.5
-
Ứng dụng tế bào gốc hỗ trợ điều trị teo đường mật bẩm sinh ở trẻ em -
MS Real phát triển và phân phối độc quyền đợt ra mắt lần 2 Kepler Tower HH-01: Cơ hội an cư - đầu tư khó thay thế -
Hành trình khởi động bùng nổ của “ngọc báu Hưng Yên” - Legacy89 -
Nghiên cứu thành công băng gạc nano curcumin hỗ trợ lành vết thương -
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard -
SATRA tung giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026

.jpg)