Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM: Ghi nhận 1 ca tái dương tính Covid-19, là người nhập cảnh trái phép
Việt Dũng - 21/09/2020 21:56
 
Bệnh nhân là nam, 27 tuổi, quốc tịnh Trung Quốc, là người nhập cảnh trái phép và được cách ly tập trung ngay sau khi phát hiện.

Chiều ngày 21/9, tại buổi họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, vừa ghi nhận thêm 1 ca tái dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

Cụ thể, bệnh nhân là nam (số 912), 27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, là người nhập cảnh trái phép. Bệnh nhân vừa khỏi bệnh cách đây không lâu, sau đó tiếp tục được giám sát dưới hình thức cách ly tập trung theo chủ trương của ngành y tế TP.HCM. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân này đã chuyển dương tính với Covid-19.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 21/9
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 21/9

Theo ông Bỉnh, Thành phố đang xây dựng quy định cách ly mới đối với các đối tượng là chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày, cũng như người nhập cảnh từ một số quốc gia và vùng lãnh thổ mà tình hình dịch bệnh đã tương đối ổn định.

Trong đó, nổi bật nhất là quy định cách ly 6 ngày, áp dụng cho người nhập cảnh từ một số quốc gia và vùng lãnh thổ đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, những người này bắt buộc có kết quả âm tính với Covid-19 trước khi nhập cảnh. Sau khi nhập cảnh, họ phải cách ly tập trung 6 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 1 và ngày thứ 6.

Trong 8 ngày tiếp theo, tuy không bị cách ly nhưng họ vẫn được giám sát y tế, bắt buộc di chuyển bằng xe cá nhân khi ra ngoài, tuân thủ các quy định phòng bệnh, ghi lại lịch sử di chuyển và tiếp tục lấy mẫu tầm soát vào ngày thứ 14 sau khi nhập cảnh.

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho rằng, cần có kế hoạch chặt chẽ về hình thức cách ly 6 ngày với người từ các quốc gia và vùng lãnh thổ này để bảo đảm không làm phát sinh tình huống lây nhiễm cộng đồng.

Những người này và chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày cũng cần được khuyến cáo không sử dụng các dịch vụ công cộng, không đến quán bar, vũ trường, karaoke, lễ hội...

Cũng tại cuộc họp, đại diện UBND quận 7 cho biết, trong tuần vừa qua có 1 trường hợp là bệnh nhân quốc tịch Sri Lanka, sinh năm 1998, được phát hiện là dương tính với Covid-19 sau khi rời khỏi Việt Nam về nước.

Cụ thể, nam bệnh nhân rời Việt Nam ngày 12/9 với kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên khi về đến Sri Lanka thì kết quả xét nghiệm dương tính. Đến 18/9, ngành y tế thành phố nhận được thông tin về bệnh nhân này.

Theo đại diện UBND quận 7, liên quan đến bênh nhân trên, sau khi được sự hướng dẫn của ngành y tế, quận 7 đã tiến hành khử khuẩn, khoanh vùng 28 ngày khu khách sạn bệnh nhân ở. Đồng thời, qua rà soát thì phát hiện có 15 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, tất cả đều được xét nghiệm và tất cả đều âm tính.

Trong đó, có 1 trường hợp tiếp xúc gần đã được cách ly tại trung tâm cách ly tập trung quận 7, 11 trường hợp lưu trú cùng bệnh nhân này tại khách sạn được cho các ly tại nhà (trong đó, có 9 người ở cùng khách sạn và 2 người là quản lý và  nhân viên tạp vụ của  khách sạn).

Tính đến ngày 17/9, tại Thành phố có 78 bệnh nhân xuất viện và 19 bệnh nhân xuất viện ở các bệnh viện tỉnh, thành khác chuyển về để tiếp tục theo dõi. Thành phố đã tổ chức giám sát cho 70 bệnh nhân theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế (do có 27 bệnh nhân về nước hoặc trở về địa phương ngay sau xuất viện), phát hiện 17 trường hợp dương tính lại sau xuất viện, đến nay có 16/17 đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được xuất viện.
Đến 11h30 ngày 20/9, tổng số người hoàn thành cách ly tập trung đã được xác minh đang cư trú trên địa bàn Thành phố là 2.314 người gồm: 261 người đã kết thúc thời gian theo dõi; 2.053 người còn đang theo dõi và được xét nghiệm kiểm tra trong đó, có 1.448 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 108 người đang chờ kết quả, 497 người chờ lấy mẫu xét nghiệm.
Về tổng số mẫu xét nghiệm (lũy tích) đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 151.281 mẫu.
TP.HCM đang kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19
Đến nay là 33 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại Thành phố chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 08 ca bệnh trong cộng đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư