Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM hiện có hơn 42.000 cơ sở nhà trọ, nhà cho thuê
Việt Dũng - 15/09/2023 21:08
 
Tại TP.HCM hiện có 42.256 cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, dù được trang bị lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan.

Thông tin tại buổi họp báo mới đây,Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, qua rà soát, trên địa bàn Thành phố hiện có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (Theo phụ lục I - Nghị định 136/2020/NĐ-CP).

Theo Thượng tá Hà, đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan cao.

sdsda
Tại TP.HCM hiện có 42.256 cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê.


Nguyên do bởi quá trình sinh hoạt sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, thiếu an toàn. Việc câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh.

Bên cạnh đó, các căn hộ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy ban đầu. Hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Do đó nguy cơ cơ xảy ra cháy, nổ luôn thường trực.

Đại diện Công an TP.HCM thông tin thêm, tại các cơ sở này cũng không có lực lượng được tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên nên không kịp thời xử lý tình huống ban đầu. Người dân cư trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC.

Nguy hiểm nhất là hiện nay các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe nhưng không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC và trang bị giải pháp an toàn khi có cháy xảy ra. Do vậy, dễ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người khi cháy hầm giữ xe.

“Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP.HCM, Công an Thành phố đã triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát các nhà trọ đông người. Công an sẽ kiên quyết xử nghiêm sai phạm về PCCC tại các cơ sở này”, Thượng tá Hà nói.

Ngoài ra, đối với những dự án chung cư chưa nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng, các đơn vị Công an quận, huyện trực thuộc Công an Thành phố đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động với phần nhà hoặc toàn bộ nhà vi phạm quy định pháp luật về PCCC, chưa nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động.

Đồng thời, liên hệ phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra những biện pháp cưỡng chế với những dự án chung cư nên trên. Nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật kéo dài, công an các đơn vị, địa phương củng cố hồ sơ, khi có dấu hiệu của tội phạm sẽ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ thêm về nguyên nhân và kỹ năng cần làm khi gặp sự cố hoả hoạn, đại diện Công an TP.HCM cho biết, qua theo dõi thống kê, điều tra nguyên nhân các vụ cháy tại các nhà chung cư thì các vụ cháy nguy hiểm nhất là các vụ cháy xuất phát cháy từ hầm để xe.

Tiếp đến là nhà chung cư có thiết kế cầu thang bộ (kể cả thang máy) đi từ hầm để xe lên các tầng mà không thực hiện nghiêm các giải pháp an toàn về thoát hiểm cho cầu thang bộ (buồng thang không kín; tăng áp buồng thang…).

Đối với những trường hợp này, đám cháy và khói độc sẽ nhanh chóng lan tỏa theo cầu thang lên các tầng tòa nhà. Khi xảy ra cháy người dân tìm cách thoát ra an toàn theo cầu thang bộ để xuống đất và bị ngạt khói, bị cháy, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, khi gặp sự cố hỏa hoạn xảy ra cháy ở chung cư, người dân cần phải cố gắng bình tĩnh xác định khu vực an toàn và khu vực cháy.

Xác định rõ để giải quyết tình huống theo 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất, đám cháy xảy ra trong căn hộ của mình, nếu không dập tắt được đám cháy thì tìm cách thoát ra khỏi khu vực cháy. Đóng cửa ngăn khu vực cháy với khu vực khác để không cháy lan, thoát ra khỏi căn phòng, căn hộ.

Nếu không thoát ra được cửa trước thì thoát ra phía sau căn hộ hoặc thoát sang căn hộ khác để chờ lực lượng cứu hộ tới. Tuyệt đối không được trốn vào trong Toilet.

Trường hợp 2, đám cháy xảy ra ngoài căn hộ của mình. Cần xác định khu vực cháy và khói nguy hiểm để tránh xa, tuyệt đối không thoát ra lối cầu thang (cả thang bộ và thang máy) để xuống đất bằng mọi giá.

Trường hợp mở cửa căn hộ thấy hành lang bộ đã có cháy, khói thì đóng hết cửa căn hộ phía trước (cả phía sau nếu thấy khói 2 phía) để không cho khói vào căn hộ. Lấy giẻ, khăn bịt kín lỗ hổng ngăn không cho khói vào phòng. Tiếp đến là thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, gọi điện thoại để lực lượng PCCC biết, cứu hộ.

Các khuyến cáo người dân cư trú tại chung cư, nhà cao tầng gồm:
- Chọn nhà thuê được trang bị hệ thống PCCC đảm bảo theo quy định;
- Tự trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ: báo cháy, bình chữa cháy... và dụng cụ thoát hiểm như: Mặt nạ phòng độc; thang dây, dây thoát hiểm để phòng ngừa những trường hợp không may xảy ra (những trường hợp thoát hiểm sử dụng thang dây phải được tập huấn và có dây an toàn).
- Thường xuyên kiểm tra, chú ý tới các địa điểm dễ xảy ra cháy nổ như công tắc điện, nơi đặt cầu giao điện.
- Chú ý cẩn thận trong quá trình sử dụng mỏ hàn, sửa chữa điện hay nơi có nguy cơ phóng điện.
- Thường xuyên tổ chức, tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn cách xử lý sự cố, cách sử dụng bình chữa cháy để kịp thời ứng phó khi có đám cháy.
- Luôn đề cao tinh thần cảnh giác, đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống.
Bình Dương có 1.065 cơ sở kinh doanh không đáp ứng yêu cầu PCCC
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 1.065 cơ sở kinh doanh không đáp ứng yêu cầu PCCC, đến hết tháng 6/2023, mới có 461 cơ sở được hướng dẫn tháo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư