-
TP.HCM đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng cải tạo 2 tuyến rạch ô nhiễm nặng -
Cần Thơ sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch -
TP.HCM: Đề xuất giải pháp tháo gỡ, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều dự án lớn -
Cơ hội cho Việt Nam trong làn sóng tái định vị sản xuất -
Phát triển kinh tế nhà nước qua gần 40 năm Đổi mới và đề xuất, kiến nghị - Bài 2: Nên gọi doanh nghiệp nhà nước là thành phần kinh tế công
Ngày 14/11, HĐND TP.HCM thông qua chủ trương sử dụng vốn ngân sách Thành phố để hỗ trợ tỉnh Tây Ninh thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Việc hỗ trợ tỉnh Tây Ninh là điều cần thiết vì Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài 51 km, trong đó 26,3 km đi qua tỉnh Tây Ninh.
Trong đó, Dự án thành phần 4 (giải phóng mặt bằng) đi qua tỉnh Tây Ninh được phê duyệt số vốn ban đầu là 1.504 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai phải điều chỉnh, bổ sung phương án nên kinh phí bồi thường tăng lên 3.749 tỷ đồng.
Với số vốn thực hiện lớn, trong khi tỉnh Tây Ninh chỉ có khả năng tự cân đối 439 tỷ đồng và đề nghị TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng nhằm bảo đảm tiến độ khởi công.
![]() |
| Phối cảnh Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài |
Theo UBND TP.HCM do Dự án có tính chất kết nối vùng liên vùng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam bộ nên việc hỗ trợ vốn cho Tây Ninh vẫn tuân thủ theo quy định tại điểm d, khoản 5, Điều 9, Luật Ngân sách Nhà nước, cho phép địa phương này sử dụng chi đầu tư phát triển để hỗ trợ các tỉnh khác khi đầu tư dự án liên vùng và công trình trọng điểm.
UBND TP.HCM cho biết, nguồn vốn 1.806 tỷ đồng được chi từ nguồn dự phòng ngân sách Thành phố năm 2025. Tính đến nay, quỹ dự phòng sau khi điều chỉnh còn hơn 5.479 tỷ đồng nên đủ khả năng đáp ứng khoản hỗ trợ.
TP.HCM sẽ hỗ trợ tỉnh Tây Ninh bằng tiền, thay vì hình thức trực tiếp đầu tư, để rút ngắn thủ tục và bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng.
Sau khi HĐND TP.HCM thông qua, UBND TP.HCM sẽ chuyển vốn cho tỉnh Tây Ninh thực hiện giải phóng mặt bằng.
Hiện nay, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đang thực hiện giải phóng mặt bằng để khởi công phần đường cao tốc vào tháng 3/2026.
Dự án có tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng, trong đó, phần vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 9.943 tỷ đồng. Còn phần vốn Nhà nước tham gia vào Dự án để giải phóng mặt bằng là 9.674 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.872 tỷ đồng; ngân sách TP.HCM 6.802 tỷ đồng).
Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, thu hút đầu tư vào chuỗi công nghiệp, đô thị Mộc Bài gắn với hành lang kinh tế xuyên Á, thúc đẩy giao thương với Campuchia và khu vực ASEAN.
-
Cần Thơ sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch -
TP.HCM: Đề xuất giải pháp tháo gỡ, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều dự án lớn -
Cơ hội cho Việt Nam trong làn sóng tái định vị sản xuất -
Phát triển kinh tế nhà nước qua gần 40 năm Đổi mới và đề xuất, kiến nghị - Bài 2: Nên gọi doanh nghiệp nhà nước là thành phần kinh tế công
-
TP.HCM hỗ trợ Tây Ninh 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
TP.HCM chốt thời điểm khởi công 4 dự án hạ tầng lớn -
6 dự án truyền tải tại Cần Thơ chờ gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ -
Đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ khởi công tuyến metro số 2 -
Cà Mau mời gọi đầu tư vào các dự án năng lượng, logistics -
Khánh Hòa lên phương án kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp vào KCN Ninh Thủy -
Nhiều doanh nghiệp Italia muốn mở rộng đầu tư tại TP.HCM
-
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông

