Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 30 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM khuyến khích mở các tuyến xe buýt phục vụ đối tượng chính sách
Trọng Tín - 27/07/2019 11:12
 
UBND TP.HCM yêu cầu Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính chủ động, kịp thời, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã để sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan liên quan đến kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Lãnh đạo TP.HCM khuyến khích mở rộng đầu tư vận tải hành khách công cộng
Lãnh đạo TP.HCM khuyến khích mở rộng đầu tư vận tải hành khách công cộng

Chiều qua 26/7, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan tại buổi họp về giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính chủ động, kịp thời, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã để tiếp cận thông tin, xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố.

Đối với một số kiến nghị cụ thể liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, về bộ đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thống nhất theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải. Phó chủ tịch Võ Văn Hoan giao Văn phòng UBND Thành phố khẩn trương rà soát, trình UBND Thành phố ban hành.

Về sửa đổi, bổ sung đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017 đến năm 2020, Tập thể Thường trực UBND Thành phố đã thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải và giao Văn phòng UBND Thành phố khẩn trương rà soát nội dung báo cáo của Sở này trình UBND Thành phố ban hành.

Về chủ trương xây dựng trạm nạp khí CNG-LNG, lãnh đạo Thành phố đồng ý về nguyên tắc cho thuê mặt bằng tại các trạm điều hành xe buýt để xây dựng các trạm cung cấp khí CNG-LNG phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo đó, mặt bằng và vị trí lựa chọn đầu tư trạm nạp phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy và mỹ quan đô thị. Thường trực Ban chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) khẩn trương xem xét, đề xuất giải quyết kiến nghị và trình UBND Thành phố trong tháng 7 này.

Cũng liên quan về giá khí CNG cung cấp cho hoạt động xe buýt, Sở Giao thông vận tải dự thảo văn bản đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giữ nguyên công thức xác định giá bán nhiên liệu khí CNG năm 2018 trong năm 2019.

Đối với việc xử phạt vi phạm hợp đồng trong trường hợp các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động không đảm bảo số chuyến theo biểu đồ chạy xe, Sở Giao thông vận tải rà soát từng trường hợp cụ thể; phân tích, đánh giá nguyên nhân để quyết định phương án xử lý phù hợp (có thể xem xét giải quyết không xử phạt vi phạm hợp đồng đối với những trường hợp tuyến hoạt động mất cân đối thu chi do nguyên nhân khách quan, chính đáng), nhằm khuyến khích các đơn vị vận tải nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân.

Song song đó, Sở Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu trình UBND Thành phố chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tuyến xe buýt mở mới, tuyến có nhu cầu khách đi lại thấp, tuyến phục vụ chủ yếu đối tượng chính sách (học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, thương bệnh binh và trẻ em), hoặc tuyến hoạt động trên các tuyến đường độc đạo, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo cho doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải yên tâm phục vụ người dân đi lại được an toàn và thuận lợi.

Khẩu hiệu "xe buýt nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy" đã không còn phù hợp
Các chuyên gia cho rằng, khẩu hiệu xe buýt nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy trước đây đã không còn phù hợp khi các yếu tố ùn tắc, hạ tầng giao thông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư