-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
![]() |
| Các dự án bãi xe ngầm bất động nhiều năm là do dự án có quy mô lớn, giải pháp thiết kế phức tạp, cùng những vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính... |
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) cho biết, các ngành chức năng của TP.HCM có kế hoạch làm việc với doanh nghiệp ngay trong tháng 7 này để trao đổi, giải quyết các vấn đề liên quan đến Dự án Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám do IUS làm chủ đầu tư.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có ý kiến về một số dự án đầu tư bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn, trong đó có Dự án Bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám. Đồng thời, lãnh đạo Thành phố giao các ngành chức năng làm việc với chủ đầu tư và các bên có liên quan để giải quyết dứt điểm theo hướng chấm dứt hợp đồng BOT của Dự án.
Được biết, Dự án Bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám đã được động thổ từ năm 2010, nhưng sau đó không lâu, chủ đầu tư đã di dời hết thiết bị thi công và án binh bất động từ đó cho đến nay. “Doanh nghiệp đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng cho dự án này, nên hẳn nhiên là không muốn dừng lại dù với bất cứ lý do gì”, ông Tuấn khẳng định
Theo ông Tuấn, tại cuộc làm việc tới đây, doanh nghiệp sẽ tiếp tục kiến nghị với ngành chức năng về các vấn đề khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án; giải trình các vấn đề có liên quan, trong đó có việc thu xếp nguồn tài chính cho Dự án.
Theo quy hoạch bãi giữ xe ở khu vực trung tâm trước đây, TP.HCM đã chọn 8 địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp với các trung tâm thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh, đến nay, chỉ còn 4 dự án ở khu vực trung tâm thành phố, đó là dự án tại Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư.
Cơ quan quản lý nhìn nhận, nguyên nhân khiến các Dự án bãi xe ngầm bất động nhiều năm là do Dự án có quy mô lớn, giải pháp thiết kế phức tạp.
Bên cạnh dự án tại Công viên Lê Văn Tám, trong chỉ đạo mới đây, chính quyền Thành phố đã có những yêu cầu cụ thể đối với các dự án bãi xe ngầm khác đang bị chậm tiến độ. Cụ thể, đối với dự án tại sân khấu Trống Đồng, Thành phố giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với chủ đầu tư về phương án triển khai dự án. Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các bên hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Sân vận động Hoa Lư và Công viên Tao Đàn để làm cơ sở đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án Bãi xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu với kinh phí 740 tỷ đồng, có diện tích đất xây dựng ngầm là 1.620 m2, gồm 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi có quy mô sức chứa đến 890 xe ô tô và 400 xe máy. Dự án Bãi xe ngầm tại Công viên Tao Đàn có tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng gồm 4 tầng hầm, đáp ứng cho 1.198 xe ô tô, 896 xe máy. Đối với dự án ở Sân vận động Hoa Lư, vốn đầu tư là 3.419 tỷ đồng, với quy mô 5 tầng hầm, đáp ứng cho 2.548 ô tô, 2.873 xe máy…
Cơ quan quản lý nhìn nhận, nguyên nhân khiến các dự án bãi xe ngầm bất động nhiều năm là do dự án có quy mô lớn, giải pháp thiết kế phức tạp. Bên cạnh đó là những vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính phức tạp; các nhà đầu tư chưa có phương án tài chính khả thi...
Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án bãi xe ngầm nghiêm túc chấn chỉnh và khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai dự án. Trường hợp không đảm bảo được tiến độ khởi công công trình, kéo dài thời gian thực hiện, Sở sẽ báo cáo đề xuất Thành phố chấm dứt hợp đồng dự án.
Sở Giao thông - Vận tải cũng kiến nghị chính quyền Thành phố về việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự động thông minh. Cụ thể, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe có quy mô nhỏ (10 - 20 chỗ/vị trí) trên phần đất công của các cơ quan, công sở ở khu vực trung tâm để hạn chế tối đa tình trạng dừng, đỗ dưới lòng đường, đồng thời, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm các bãi đỗ khi có nhu cầu gửi xe…
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


