Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
TP.HCM: Lập 20 doanh nghiệp để mua bán hàng nghìn hóa đơn khống
Ngô Nguyên - 09/08/2024 18:42
 
Các đối tượng đã thành lập, quản lý 20 doanh nghiệp, sử dụng pháp nhân đã thành lập để bán hóa đơn điện tử cho gần 500 đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước .

Công an TP.HCM vừa thông tin,  Công an quận 4, TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt khám xét đối với Nguyễn Việt Dũng; cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét đối với Lê Thị Lan và Nguyễn Thị Phương Thảo (TP.HCM) để điều tra về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”.

Theo điều tra, 3 đối tượng trên đã  mua các chứng minh nhân dân cũ, từ đó mạo danh thành lập, quản lý 20 doanh nghiệp để sử dụng pháp nhân đã thành lập bán hóa đơn giá trị gia tăng điện tử, ghi khống nội dung, trị giá. 

Một trong 3 đối tượng

Bọn chúng đã liên hệ với đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu mua ký kết các hợp đồng kinh tế, sử dụng tài khoản ngân hàng chuyển số tiền bằng giá trị hoá đơn trừ đi phí xuất bán hóa đơn từ 1,5% đến 2% trên tổng trị giá cho giám đốc, kế toán hoặc nhân viên của các đơn vị, doanh nghiệp mua để các cá nhân này chuyển tiền hoặc nộp tiền mặt vào tài khoản của đơn vị, doanh nghiệp mua hoá đơn.

Sau đó, các doanh nghiệp, cá nhân mua, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp sẽ lập lệnh thanh toán chuyển tiền đến công ty bán hóa đơn coi như hoạt động thanh toán tiền hàng, hợp thức hóa thủ tục thanh toán cho hóa đơn khống.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 1/2023 đến ngày 8/3/2024, các đối tượng đã xuất bán 3.287 hóa đơn ghi khống cho gần 500 đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước với tổng mức doanh số là hơn 595 tỷ đồng.

Bóc gỡ đường dây mua bán hóa đơn trái phép giá trị “khủng”
Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Minh Tú và đồng phạm đã mua 646 công ty, rồi điều hành đường dây bán trái phép hơn 1 triệu hóa đơn giá trị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư