
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
![]() |
Sơ đồ tuyến Metro 3A. |
Thông tin trên được UBND TP.HCM đưa ra trong văn bản kiến nghị mà đơn vị này gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào ngày 6/5, với nội dung Bộ xem xét đề xuất cho TP.HCM xây dựng dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), sau đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của Thành phố.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam thành phố.
Nếu được Chính phủ đồng ý, dự án sẽ xây dựng theo phân kỳ đầu tư dự án bằng hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây, dài 9,9 km đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
Dự án được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu và tư vấn với chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận/ huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên,tương đương gần 68.000 tỷ đồng.
Hiện TP.HCM đã tiến hành xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020 và chính thức hoạt động trong năm 2020. Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng đang được xây dựng ở giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng.
Theo người đứng đầu TP.HCM thì việc đề xuất dự án thể hiện quyết tâm của TP.HCM tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại.

-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng -
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh -
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không -
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hợp Long được HR Asia vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
A&T Sky Garden cất nóc vượt kế hoạch 30 ngày
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững