
-
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất
-
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
-
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế
-
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai
-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án
![]() |
Sơ đồ tuyến Metro 3A. |
Thông tin trên được UBND TP.HCM đưa ra trong văn bản kiến nghị mà đơn vị này gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào ngày 6/5, với nội dung Bộ xem xét đề xuất cho TP.HCM xây dựng dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), sau đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của Thành phố.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam thành phố.
Nếu được Chính phủ đồng ý, dự án sẽ xây dựng theo phân kỳ đầu tư dự án bằng hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây, dài 9,9 km đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
Dự án được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu và tư vấn với chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận/ huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên,tương đương gần 68.000 tỷ đồng.
Hiện TP.HCM đã tiến hành xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020 và chính thức hoạt động trong năm 2020. Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng đang được xây dựng ở giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng.
Theo người đứng đầu TP.HCM thì việc đề xuất dự án thể hiện quyết tâm của TP.HCM tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại.

-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án -
Hải Phòng: Quy hoạch là động lực và cơ hội bứt phá -
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm -
Những dự án hạ tầng thúc đẩy phát triển Hải Phòng -
Quảng Ngãi thu hồi, chuyển đổi mục đích gần 500 ha đất để thực hiện 29 dự án
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới