Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM phát hiện ca nhiễm Covid-19, nhiều trường học cho học sinh nghỉ Tết
Việt Dũng - 30/01/2021 12:34
 
Nam thanh niên từ Hải Dương vào TP.HCM trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào lúc 15h ngày 28/1 dương tính với Covid-19.
TP.HCM tổ chức họp gấp trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn
TP.HCM tổ chức họp gấp trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn

Phát hiện một ca nhiễm mới

Sáng ngày 30/1, Ban Chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức buổi họp gấp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Thông tin tại buổi họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, Thành phố vừa phát hiện 1 ca dương tính với Covid-19 là nam thanh niên sinh năm 1993, quê Hải Dương. Anh này đã bay chuyến bay VN213 từ sân bay Nội Bài đến Tân Sơn Nhất vào lúc 15h ngày 28/1.

Theo điều tra dịch tễ trên chuyến bay VN213, hiện nay đã xác định được 27 người có tiếp xúc gần trong 5 hàng ghế với bệnh nhân. Trong đó có 2 người không liên lạc được, 9 người đã về các tỉnh thành khác, 16 người ở TP.HCM đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, có 260 người ở các hàng ghế khác. Trong đó có 4 người ở Bạc Liêu, 5 người ở TP.HCM đã được cách ly xét nghiệm; 251 trường hợp còn lại đang chờ thông tin khai báo. Ngành y tế đã cách ly, lấy mẫu 3 người là thành viên tổ bay tại TP.HCM, 4 người đã về Hà Nội.

“Hiện nay, 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại nhà nghỉ đã có kết quả âm tính, còn những trường hợp liên quan khác đang chờ kết quả”, ông Bỉnh cho biết.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin tại buổi họp
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin tại buổi họp

Như Báo Đầu tư Online đã thông tin, tối muộn ngày 29/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã ghi nhận 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào lúc 15h ngày 28/1.

Theo đó, HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên chuyến bay trên liên hệ khai báo với cơ quan y tế địa phương. Riêng các trường hợp sinh sống tại TP.HCM, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của trung tâm y tế quận huyện nơi cư trú để khai báo, được hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Học sinh được nghỉ Tết sớm

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số trường học trên địa bàn TP.HCM đã ra thông báo hủy hết tất cả các hoạt động đông người, cho học sinh nghỉ Tết sớm để đảm bảo an toàn.

Cụ thể, ngày 29/1, Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã ra thông báo hủy tất cả các hoạt động ngoại khóa bên ngoài nhà trường như: Hủy buổi văn nghệ mừng xuân chiều 30/1; hủy buổi họp phụ huynh vào sáng 31/1; giới hạn số lượng học sinh tham dự sơ kết học kỳ 1, mỗi lớp chỉ chọn 10 học sinh đại diện tham dự để phòng dịch Covid-19.

Tương tự, hơn 1.000 sinh viên trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn nghỉ Tết từ chiều ngày 29/1, sớm hơn một tuần so với lịch trước đó (ngày 6/2, nhằm 25 tháng 12 âm lịch). Sinh viên trường này sẽ học tập trở lại sau Tết vào ngày 1/3.

Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho hơn 16.000 giảng viên, sinh viên nghỉ Tết sớm hơn 2 ngày, bắt đầu từ ngày hôm nay (30/1). Trường cũng khởi động lại chiến dịch phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn cơ quan y tế.

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho hơn 6.500 sinh viên nghỉ Tết từ ngày 1/2, sớm hơn một tuần so với dự kiến. Từ ngày 22 đến 28/2, tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, trường cho dạy và học online. Thời gian tập trung sinh viên dự kiến là 1/3.

Đại học Bách khoa TP HCM yêu cầu giảng viên và người học hạn chế tối đa đến khu vực phía Bắc, đặc biệt tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương; thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại nếu đi, đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày.

Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM buộc giảng viên, sinh viên đeo khẩu trang và đo thân nhiệt khi vào trường. Ngoài ra, trường rà soát các đơn vị, nhất là những người có liên quan đến "bệnh nhân 1553" hoặc có đi đến Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội.

Đại học Kinh tế TP.HCM dừng tổ chức các chương trình, sự kiện, hoạt động phong trào, văn hóa, thể thao tập trung đông người. Các trường Đại học Công nghiệp TP HCM, Công nghệ (Hutech)... cũng có những động thái siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tương tự.

TP.HCM yêu cầu hạn chế tập trung đông người và tổ chức lễ hội
UBND TP.HCM yêu cầu các quận, huyện, TP.Thủ Đức tăng cường chống dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người và tổ chức lễ hội, quản lý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư