
-
Quảng Ngãi: Dấu ấn quản lý vốn đầu tư công
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung
-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long
Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM vừa ban hành thông báo số 1 về việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trong bối cảnh các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị sáp nhập với TP.HCM.
Theo thông báo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM chỉ đạo giao Đảng ủy UBND Thành phố khẩn trương rà soát quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình mới, tầm nhìn mới phù hợp với bối cảnh sau sáp nhập địa giới hành chính tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM.
![]() |
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch nối với các tuyến của Bình Dương và Đồng Nai - Ảnh: Lê Toàn |
Sau khi rà soát, Thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 -2030 và quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và các quy hoạch chuyên ngành kể cả quy hoạch không gian ngầm.
UBND TP.HCM được giao chủ động nghiên cứu, đề xuất, phối hợp với các bộ ngành Trung ương nhằm cụ thể hóa các thể chế, cơ chế, chính sách, có hướng dẫn các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt trình Quốc hội thông qua.
Đối với những cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 188 của Quốc hội thuộc thẩm quyền TP.HCM như: việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh phương án tuyến, chỉ tiêu sử dụng đất… cần tập trung, khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện để sớm trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua.
Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu UBND Thành phố khẩn trương xây dựng phương án, đề án huy động vốn đầu tư hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu, tiến độ triển khai.
Đồng thời, nghiên cứu mô hình quỹ đầu tư riêng cho đường sắt đô thị, tính toán huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng các nguồn vốn như đối tác công tư (PPP), vốn ngoài ngân sách... để đảm bảo nguồn vốn đầu tư theo chủ trương, kế hoạch, lộ trình đã được Bộ Chính trị thông qua.
Đối với mô hình quản lý, vận hành cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất mô hình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị phù hợp với tình hình mới, mô hình mới.
Chẳng hạn như mô hình không giao cho cơ quan trực thuộc chính quyền quản lý mà giao cho doanh nghiệp tư nhân trực tiếp đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác.
Kết quả nghiên cứu mô hình mới cần sớm báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, cho ý kiến, nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo cấp trên.

-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên -
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA -
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025