
-
Hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư đổ vào Hưng Yên: Tín hiệu cực tăng trưởng mới
-
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40 km
-
Tổ chức khánh thành, khởi công trực tuyến đồng thời các công trình lớn vào ngày 19/12/2025
-
Đà Nẵng đầu tư tiếp 231 tỷ đồng xây khu tái định cư cho cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan
-
Diễn biến mới liên quan đến dự án đường sắt do các tập đoàn đề xuất tại TP.HCM -
Khởi công Dự án PPP thành phần 3 vành đai 4 - vùng Thủ đô vào ngày 6/9/2025
Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM vừa ban hành thông báo số 1 về việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trong bối cảnh các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị sáp nhập với TP.HCM.
Theo thông báo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM chỉ đạo giao Đảng ủy UBND Thành phố khẩn trương rà soát quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình mới, tầm nhìn mới phù hợp với bối cảnh sau sáp nhập địa giới hành chính tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM.
![]() |
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch nối với các tuyến của Bình Dương và Đồng Nai - Ảnh: Lê Toàn |
Sau khi rà soát, Thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 -2030 và quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và các quy hoạch chuyên ngành kể cả quy hoạch không gian ngầm.
UBND TP.HCM được giao chủ động nghiên cứu, đề xuất, phối hợp với các bộ ngành Trung ương nhằm cụ thể hóa các thể chế, cơ chế, chính sách, có hướng dẫn các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt trình Quốc hội thông qua.
Đối với những cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 188 của Quốc hội thuộc thẩm quyền TP.HCM như: việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh phương án tuyến, chỉ tiêu sử dụng đất… cần tập trung, khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện để sớm trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua.
Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu UBND Thành phố khẩn trương xây dựng phương án, đề án huy động vốn đầu tư hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu, tiến độ triển khai.
Đồng thời, nghiên cứu mô hình quỹ đầu tư riêng cho đường sắt đô thị, tính toán huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng các nguồn vốn như đối tác công tư (PPP), vốn ngoài ngân sách... để đảm bảo nguồn vốn đầu tư theo chủ trương, kế hoạch, lộ trình đã được Bộ Chính trị thông qua.
Đối với mô hình quản lý, vận hành cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất mô hình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị phù hợp với tình hình mới, mô hình mới.
Chẳng hạn như mô hình không giao cho cơ quan trực thuộc chính quyền quản lý mà giao cho doanh nghiệp tư nhân trực tiếp đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác.
Kết quả nghiên cứu mô hình mới cần sớm báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, cho ý kiến, nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo cấp trên.

-
Hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư đổ vào Hưng Yên: Tín hiệu cực tăng trưởng mới
-
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40 km
-
Tổ chức khánh thành, khởi công trực tuyến đồng thời các công trình lớn vào ngày 19/12/2025
-
Đà Nẵng đầu tư tiếp 231 tỷ đồng xây khu tái định cư cho cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan
-
Diễn biến mới liên quan đến dự án đường sắt do các tập đoàn đề xuất tại TP.HCM -
Khởi công Dự án PPP thành phần 3 vành đai 4 - vùng Thủ đô vào ngày 6/9/2025 -
Thúc tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc, phải hoàn thành trong năm 2025 -
Nhiều công trình dự án lớn mở ra cơ hội đưa Cà Mau bứt phá -
Diễn biến mới nhất về việc nghiên cứu, hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình -
Hưng Yên: Mở cánh cửa mới thu hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển -
Thời cơ vàng cho TP.HCM
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết
-
FPT thành lập liên doanh tại Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số ngành ô tô
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm