Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM thành công nhờ thu hút nhà đầu tư theo chuỗi
Hồng Sơn - 12/01/2016 13:35
 
Dẫn câu chuyện cách đây vài ngày, Dự án nhựa Phước Thành của doanh nghiệp trong nước chuyên sản xuất các sản phẩm cung ứng cho Samsung, có vốn đầu tư lên tới 1.600 tỷ đồng được cấp phép đầu tư, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã gọi đây là “trái ngọt” từ chủ trương thu hút đầu tư của Thành phố.
.

Đó là, tập trung thu hút dự án của các tập đoàn lớn, có chuỗi sản xuất toàn cầu đầu tư vào Thành phố để hút các dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của cả doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước của TP.HCM.

Ông Khoa nói vậy tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) được tổ chức cuối tuần qua. Ngay cả con số 4,6 tỷ USD thu hút vốn đầu tư nước ngoài của TP.HCM năm 2015 hẳn cũng là kết quả của chủ trương này.

Ngay trong những ngày đầu năm mới, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ của  TP.HCM đã có thêm 3 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 100 triệu USD, trong đó có 2 dự án trực tiếp sản xuất các sản phẩm cung ứng cho Samsung. Các dự án này đều đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

“Trong năm 2016, công tác xúc tiến đầu tư của TP.HCM tiếp tục thu hút các dự án trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và 4 ngành công nghiệp trọng yếu theo định hướng ưu tiên phát triển của Thành phố”, ông Khoa nhấn mạnh.

Kết quả thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao của TP.HCM trong năm vừa rồi cũng khá ấn tượng, với 1,4 tỷ USD. Điểm đáng chú ý, theo ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban quản lý SHTP, sau khi Samsung khởi công nhà máy tại SHTP hồi giữa năm, liên tiếp có 6 dự án nằm trong chuỗi dịch vụ, cung ứng sản phẩm cho dự án này được cấp phép với số vốn đầu tư gần 300 triệu USD. Phần lớn các dự án này được cấp phép trong tháng cuối cùng của năm, trong đó có 3 dự án của các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc.

Có thể thấy, công tác xúc tiến đầu tư tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… được TP.HCM thực hiện với tần suất khá dày đã có hiệu quả. Chỉ tính riêng ITPC, trong năm qua đã đã tổ chức 73 sự kiện, trong đó có 13 sự kiện tại 11 quốc gia  và vùng lãnh thổ như, Campuchia, Myanmar, Lào, Hồng Kong, Nga, Australia, Indonesia, Hàn Quốc, Hungary, Đức, Ý và được phân bổ đều trong 3 mảng hoạt động chính, đó là xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, những hoạt động hỗ trợ cho công tác xúc tiến thương mại và đầu tư. 

Về kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2016, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết sẽ đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án cụ thể, tăng cường các hoạt động nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng theo đúng định hướng phát triển của thành phố, tập trung các ngành như: nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao, cơ sở hạ tầng, công nghiệp hỗ trợ…

Về các quốc gia ưu tiên kêu gọi thu hút đầu tư, đó là: Singapore, Hàn Quốc, Australia, Cuba, Mexico, Hoa Kỳ thông qua các chương trình hội nghị kêu gọi đầu tư, tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường.

Theo đại diện chủ đầu tư của Dự án Sài Gòn Silicon City được khởi công xây dựng tại SHTP hồi cuối năm qua thì trong giai đoạn 2015 – 2020, dự án này sẽ thu hút hơn 20 dự án với tổng số vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Dự án Sài Gòn Silicon City có vốn đầu tư 40 triệu USD, mục tiêu hoạt động là trở thành một đô thị thông minh, sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và tiện ích nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đang hoạt động tại Thung lũng Silicon về đầu tư, nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao cũng như các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghệ cao…

13 lưu ý khi áp dụng Danh mục điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài
Nhà đầu tư Nhật Bản, Hoa Kỳ, ASEAN có những quy định riêng trong việc áp dụng điều kiện đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư