Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM ưu tiên đầu tư dự án khoa học, công nghệ mới
Hồng Sơn - 19/04/2019 14:37
 
Với việc đầu tư xây dựng các khu chuyên ngành, TP.HCM mong muốn tăng thu hút đầu tư các dự án khoa học, công nghệ mới.
.
TP.HCM tập trung phát triển, thu hút đầu tư 4 ngành công nghiệp trọng yếu, gồm: cơ khí; chế biến lương thực - thực phẩm; hóa chất - nhựa - cao su; điện tử - công nghệ thông tin.

Thúc tiến độ 2 dự án mới

TP.HCM đang quyết liệt chỉ đạo, thúc tiến độ triển khai thực hiện 2 dự án hạ tầng để phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư các dự án khoa học, công nghệ. Đó là, Dự án Công viên Khoa học và Công nghệ TP.HCM tại quận 9 và Dự án Khu công nghiệp mới tại huyện Bình Chánh.

Đối với Dự án Công viên Khoa học và Công nghệ TP.HCM, bà Lê Bích Loan, Phó trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) cho biết, Dự án đã có những chuyển biến mới sau một thời gian ngưng trệ.

Cụ thể, dự án này phải làm thủ tục hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng tổng mức đầu tư từ 1.048 tỷ đồng (thuộc dự án nhóm B) lên 3.509 tỷ đồng (thuộc dự án nhóm A). SHTP được giao làm chủ đầu tư và đến nay đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền.

Dự kiến, sau khi hoàn thiện các thủ tục, Dự án sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2020.

Cũng theo đại diện của SHTP, chủ đầu tư đã chuẩn bị bước đầu công tác nghiên cứu, định hướng đầu tư xây dựng hạ tầng của Dự án, đồng thời, đã lập khái toán tổng mức đầu tư, danh mục đầu tư và dự kiến phân loại các nhóm đầu tư theo nguồn vốn…

Trong khi đó, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, cuối tháng 3 vừa qua, Thành phố đã ban hành Kế hoạch Thực hiện xây dựng khu công nghiệp mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao phù hợp với các doanh nghiệp ứng dụng cao và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Khu công nghiệp mới này có diện tích 380,8 ha tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Theo kế hoạch, đến tháng 5/2019, TP.HCM sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xin chấp thuận điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung của Thành phố đối với khu đất này.

“Dự kiến trong quý IV năm nay, Thành phố sẽ hoàn thành việc xin chủ trương Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng đối với khu đất này”, ông Liêm nói.

Điều chỉnh thu hút đầu tư

Dự án Công viên Khoa học và Công nghệ TP.HCM dự kiến được đầu tư xây dựng trên diện tích 197,2 ha, trước đây được xác định sẽ thu hút đầu tư vào 6 lĩnh vực, gồm: công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ thông tin truyền thông; công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ vũ trụ cải thiện môi trường sống; năng lượng tái tạo; công nghệ sinh học chuyên ngành y sinh, thiết bị y tế; cơ điện tử và tự động hóa; công nghệ cao, mới tích hợp từ các nghiên cứu cơ bản về khoa học thông tin, sinh học, công nghệ nano, công nghệ môi trường đời sống, y sinh, sức khỏe con người.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư gần đây, một đại diện của SHTP cho biết, Dự án sẽ được điều chỉnh các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư. Lý do của sự điều chỉnh là để phù hợp với định hướng xây dựng Khu đô thị sáng tạo TP.HCM mà Khu công nghệ cao TP.HCM là một trong những hạt nhân.

Theo vị này, các dự án thu hút đầu tư vào Công viên Khoa học và Công nghệ TP.HCM sẽ tập trung vào các lĩnh vực như Internet vạn vật (IoT), các ứng dụng robot, in 3D, blockchain…

Vài năm gần đây, TP.HCM tập trung phát triển, thu hút đầu tư 4 ngành công nghiệp trọng yếu, gồm: cơ khí; chế biến lương thực - thực phẩm; hóa chất - nhựa - cao su; điện tử - công nghệ thông tin.

Thực tế, 4 ngành này đã phát triển tương đối tốt trong thời gian qua, nhưng chưa bền vững và sức cạnh tranh chưa cao. Do đó, theo các chuyên gia, Thành phố cần quyết liệt hơn trong thu hút đầu tư vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, chính sách, đất đai, nhà xưởng... Đồng thời, cần có những khu chuyên ngành với những chính sách ưu đãi, cơ chế vượt trội để thu hút đầu tư vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, có tính cạnh tranh cao và kết nối tốt với các tập đoàn đa quốc gia nhằm tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý tháo gỡ nhiều điểm nghẽn chính sách cho TP.HCM
Chiều 12/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Trong buổi làm việc, TP.HCM xin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư