
-
Ba trụ cột nào đang tạo đà bứt phá cho mảng thịt của Masan?
-
EVNNPC - 56 năm giữ vững dòng điện tỏa sáng
-
Tín hiệu mới cho điện khí LNG
-
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
-
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển -
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú
![]() |
Thời gian thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM đang được đề nghị lùi đến ngày 1/10/2021. Trong ảnh: Cảng Cát Lái (TP.HCM) - ST |
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản các hiệp hội doanh nghiệp đề nghị góp ý dự thảo sửa đổi quy định về thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Địa chỉ được gửi đến là Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Vận tải hàng hóa.
Theo thông tin của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, ngày 25/6/2021 sẽ là ngày thử nghiệm vận hành hệ thống thu phí. Việc chuẩn bị đã hoàn tât, như hoàn chỉnh cơ chế phối hợp, tổ chức đầu thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp máy móc, trang thiết bị, phần cứng, phần mềm… khải sát và lắp đặt hệ thống đường truyền kết nối phục vụ hệ thống thu phí…
Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19 trên địa bàn TP.HCM cùng với các kiến nghị của nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp về việc lùi ngày thu phí, chưa thu phí để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh, Sở Giao thông – Vận tải đã dự thảo hồ sơ sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Cụ thể, thời gian thu phí sẽ bắt đầu tư ngày 1/10/2021. So với mốc thời gian hiện hành là 1/7/2021, Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM đã đề nghị giãn 3 tháng.
Trong tờ trình gửi HĐND TP.HCM, mốc thời gian 3 tháng được dựa trên kịch bản dịch Covid-19 có thể cơ bản được khống chế vào khoảng tháng 7, các doanh nghiệp có khả năng phục hồi trong 2 tháng tiếp theo.
Như vậy, với khoản tiền dự thu trong 3 tháng này là 723 tỷ đồng, Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM cho rằng đây là một “khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đề nghị TP.HCM xem xét lùi thời gian thu phí. Đặc biệt, các hiệp hội đề nghị xem lại quy định về mức phí. Hiện tại, mức thu đang được quy định khác nhau cho các doanh nghiệp mở tờ khai tại và ngoài TP.HCM.

-
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam -
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển -
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú -
Chìa khóa sống còn với start-up B2B -
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam -
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”