-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
![]() |
| Ngành hàng trái cây đang hướng mốc xuất khẩu 3 tỷ USD trong năm nay, xa hơn là đích 5 - 7 tỷ USD trong một vài năm tới |
Dừa tươi nối đuôi sầu riêng sang Mỹ
Những chuyến container trái cây tươi xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU… được Vina T&T triển khai liên tiếp từ đầu năm đến nay. Chuyến hàng mới nhất vừa được thực hiện vào ngày 28/7, với lô dừa tươi đầu tiên xuất sang Mỹ. Từ đây, mỗi tuần sẽ có 5 contaner trái dừa tươi được xuất sang thị trường nổi tiếng khó tính về tiêu chuẩn trái cây tươi nhập khẩu này.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T cho biết, việc Công ty đàm phán được với đối tác để nhập khẩu dừa tươi vào thị trường Mỹ (vốn chủ yếu nhập từ Thái Lan), là một thành công lớn. “Nhược điểm của trái dừa Việt Nam là giá cao hơn giá dừa Thái Lan khoảng 20% khiến việc đàm phán thêm phần khó khăn. Nhưng cuối cùng chúng tôi đã vượt qua”, ông Tùng hồ hởi nói.
Được biết, trước đó, vào cuối tháng 7/2017, container sầu riêng đầu tiên trong 20 container mà Vina T&T ký hợp đồng với đối tác đã được đưa sang Mỹ. Theo ông Tùng, để sầu riêng đến được thị trường Mỹ, Công ty phải tuân thủ yêu cầu đóng gói nghiêm ngặt như với chất lỏng.
Năm 2016, xuất khẩu rau quả thu về 2,4 tỷ USD, trong đó Vina T&T đóng góp 6 triệu USD. Năm 2017, với nhiều tín hiệu tốt về thị trường, Công ty đặt mục tiêu cán đích xuất khẩu trái cây 12 triệu USD, cao gấp đôi năm 2016. Hết 7 tháng đầu năm, Công ty đã thu về giá trị xuất khẩu 8 triệu USD. 5 tháng còn lại, con số 4 triệu USD trong tầm tay của Vina T&T.
“Tôi sẽ trực tiếp tới Hưng Yên tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và Lễ hội nhãn lồng vào ngày 7/8/2017, đồng thời ký hợp đồng với địa phương thu mua 60 tấn nhãn sạch để xuất đi Mỹ”, ông Nguyễn Đình Tùng cho biết.
Mục tiêu 5 tỷ USD không còn quá xa
Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 7/2017, xuất khẩu rau quả đã thu về 360 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2016. Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của rau quả Việt Nam, chiếm hơn 80% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả.
Những động thái tích cực về xuất khẩu rau quả, nhất là với các loại trái cây tươi xuất sang các thị trường khó tính vẫn đang tiếp tục được mở ra. Sau khi Australia đồng ý nhập khẩu trái thanh long tươi Việt Nam, tại cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ ngày 25/7, quyền Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia, ông Barnaby Joyce, khẳng định Australia sẽ hợp tác chặt chẽ Việt Nam để hỗ trợ quả thanh long nhập khẩu vào nước này trong năm 2017. Nếu mọi việc suôn sẻ, Việt Nam sẽ là nước đầu tiên cho tới thời điểm hiện nay được cấp phép nhập khẩu thanh long vào Australia.
Rõ ràng, cùng với sự chuyển động ở cấp vi mô của từng doanh nghiệp để có thêm những cái “gật đầu” từ đối tác nhập khẩu với nhiều loại trái cây đặc sản, thành quả từ các cuộc đàm phán ở cấp Chính phủ đang tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu trái cây, điều kiện quan trọng để ngành hàng này đạt mốc 3 tỷ USD trong năm nay, mà xa hơn là đích 5 - 7 tỷ USD trong một vài năm tới.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

