Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tranh cãi chưa dứt về gói thầu 670 tỷ đồng tại Cao Bằng
Anh Minh - 15/01/2018 09:36
 
Cả chủ đầu tư và một số ứng thầu bị loại do nợ thuế vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung liên quan đến kết quả đấu thầu Gói thầu số 12, Dự án giai đoạn I, Dự án đường tỉnh 208, từ Đông Khê đến Trùng Khánh.

Nộp thuế là điều kiện ràng buộc

Theo thông tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng (PMU Giao thông Cao Bằng) vừa gửi văn bản phúc đáp về kết quả đấu thầu Gói thầu số 12, Dự án giai đoạn I, Dự án đường tỉnh 208, từ Đông Khê đến Trùng Khánh (Gói thầu số 12) tới 2 ứng thầu cho các ứng thầu có đơn khiếu nại là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1); Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico).

Những đơn vị này cho rằng, việc họ bị đánh giá không đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật do chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước tại thời điểm ngày 31/10/2017 là không xác đáng, bởi trong hồ sơ dự thầu đều có xác nhận không nợ thuế của Cục Thuế Hà Nội.

Tiến độ thực hiện Dự án đường tỉnh 208 có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố trong việc đấu thầu gói thầu số 12.
Tiến độ thực hiện Dự án đường tỉnh 208 có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố trong việc đấu thầu gói thầu số 12.

Trong văn bản gửi Trico, Cienco1, ông Nông Văn Hải, Giám đốc PMU Giao thông Cao Bằng dẫn công văn xác nhận nợ thuế số 82103/CT - QLN của Cục Thuế TP. Hà Nội của 6 ứng thầu nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 12. Bên cạnh 3 ứng thầu được Cục Thuế Hà Nội xác nhận là “không còn nợ thuế”, 3 ứng thầu còn lại đều bị cho là “chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)”. Cụ thể, tính đến ngày 31/10/2017, Tổng công ty 36 - CTCP chậm nộp thuế TNDN 38 triệu đồng; Cienco1 chậm 65,9 tỷ đồng; Trico chậm 13,8 triệu đồng.

Điều đáng nói là, cũng trong văn bản này, Cục Thuế TP. Hà Nội có ghi chú là, tính đến ngày 12/12/2017, 8 ngày trước khi PMU Giao thông Cao Bằng gửi văn bản xin xác nhận, toàn bộ các đơn vị nói trên đều đã nộp hết tiền thuế.

Ông Nông Văn Hải cho biết, hồ sơ mời thầu Gói thầu số 12 được phê duyệt có tiêu chí đánh giá, “nhà thầu phải hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước đến 31/10/2017 có xác nhận của cơ quan quản lý thuế chi tiết từng khoản mục thuế phải nộp”. Đại diện chủ đầu tư cho biết, đây là một điều kiện ràng buộc, nhưng không làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một, hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

“Khi tham gia hoạt động doanh nghiệp, tất cả các nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Bất kỳ nhà thầu nào không hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước đều không được bên mời thầu chấp thuận”, đại diện PMU Giao thông Cao Bằng cho biết.

Ứng thầu chưa phục

Một lý do nữa mà chủ đầu tư đưa ra để bảo vệ quan điểm của mình là, sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, trong khoảng thời gian chuẩn bị hồ sơ mời thầu, PMU Giao thông Cao Bằng đã không nhận được ý kiến của bất cứ ứng thầu nào đề nghị giải thích và làm rõ tiêu chí hoàn thành nghĩa vụ thuế.

“Như vậy, có thể thấy rằng, các nhà thầu đã nghiên cứu, hiểu rõ, nắm rõ và chấp thuận các yêu cầu của hồ sơ mời thầu do bên mời thầu phát hành”, đại diện PMU Giao thông Cao Bằng nêu quan điểm.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi UBND tỉnh Cao Bằng, PMU Giao thông Cao Bằng, Cienco1 tiếp tục khẳng định, việc chủ đầu tư loại họ với lý do nợ thuế là không chính xác và chưa thuyết phục. Để chứng minh, Cienco1 đưa ra văn bản xác nhận nợ thuế số 1409/CT - QLN cũng do Cục thuế Hà Nội phát hành ngày 10/1/2018.

Theo đó, Cục Thuế Hà Nội khẳng định, căn cứ số liệu đang theo dõi trên hệ thống dữ liệu, tính đến ngày 31/10/2017, Cienco1 không nợ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Số tiền nộp chậm trị giá 65,9 triệu đồng phát sinh kỳ tháng 10/2017, đơn vị đã nộp ngày 9/11/2017, trước thời điểm cơ quan thuế phải thông báo tiền thuế nợ, tiền chậm nộp kỳ tháng 10/2017 là ngày 12/11/2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Lê Hoài Nam, chuyên gia đấu thầu tại Bộ GTVT cho biết, việc phải hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước không phải là một trong những tiêu chí quan trọng để xác định một nhà thầu có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm. Đó là chưa kể đến việc, khi xuất hiện sự khác biệt về thông tin, lẽ ra chủ đầu tư phải để ứng thầu có cơ hội làm rõ.

Cần phải nói thêm rằng, vào ngày 27/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 47/TTg - CT về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu tại các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước. Tại Chỉ thị số 47, Thủ tướng chỉ đạo: Không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu như, yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đăng ký hợp đồng với nhà thầu, thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của nhà thầu, mà không được đi thuê,đã thực hiện hợp đồng tương tự trên một địa bàn cụ thể... hoặc quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu...

Theo thông tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ngày 29/12/2017, PMU Giao thông Cao Bằng đã mở hồ sơ dự thầu tài chính của 2 ứng thầu đạt tiêu chí kỹ thuật là  Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh và Công ty cổ phần Đạt Phương. Ngày 2/1/2018, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh đã được phê duyệt là nhà thầu trúng thầu với giá trúng thầu 672.117 triệu đồng (giá gói thầu 672.975 triệu đồng, chênh lệch giảm 858 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,1%).

Lập quy hoạch xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng rộng hơn 30.000 ha
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư