Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trao 15 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt xuất sắc, có nhiều đóng góp cho xã hội
Tú Ân - 15/04/2022 20:25
 
Ngày 15/4, Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, ghi nhận: “Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự tạo thêm động lực, chắp cánh cho ý tưởng, hiện thực hoá các ý tưởng đó của nhiều tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài nước để tiếp tục phát triển nghiên cứu, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, khẳng định uy tín cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước”.

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT - trao giải  Nhất CNTT cho nhóm tác giả.
Bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT trao giải Nhất công nghệ thông tin cho nhóm tác giả Be.

Ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Biên tập Báo Dân trí, Phó trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 chia sẻ: "Qua 16 mùa trao giải, Nhân tài Đất Việt đã ghi nhận nhiều con số ấn tượng".

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã tiếp nhận trên 2.600 sản phẩm công nghệ thông tin dự thi; 5.800 thí sinh trong và ngoài nước tham dự. Giải thưởng thu hút hơn 200 thí sinh là Việt kiều và người Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài gửi hồ sơ tham gia. Độ tuổi nhỏ nhất tham dự giải là 8 tuổi, độ tuổi lớn nhất là 79 tuổi. Trong 16 năm qua, giải thưởng đã trao hơn 15 tỷ đồng tới các tác giả, nhóm tác giả.

 Năm 2022, trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, đã có gần 300 sản phẩm dự thi của gần 300 nhóm tác giả, bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ phát triển nền kinh tế số.

Năm nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có giải Nhất. Chủ nhân giải Nhất được trao Cup Nhân tài Đất Việt và phần thưởng bằng tiền mặt là 200 triệu đồng.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị đồng tổ chức, đồng thời là nhà tài trợ chính trong suốt 16 năm liên tục. Không chỉ tham gia tổ chức, VNPT đã dành hơn 17 tỷ đồng trao thưởng cho tất cả các giải thưởng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin trong suốt 16 năm qua, đồng thời là đơn vị đồng hành, hỗ trợ về mặt công nghệ, truyền thông để những tác giả trong lĩnh vực này tiếp tục phát triển sản phẩm, mở rộng quy mô hoạt động và mở rộng thị trường trên cả nước, giúp cho mọi người dân Việt Nam đều được hưởng thụ những giá trị của các phát minh, sáng tạo công nghệ mà những Nhân tài Đất Việt mang lại.

Ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) chia sẻ, VNPT vô cùng vinh dự và tự hào đã được đồng hành cùng Giải thưởng Nhân tài Đất việt và những nhân tài Việt Nam liên tiếp trong vòng 16 năm qua.

"Nhân tài Đất Việt đã gắn liền với từng bước phát triển của ngành công nghệ viễn thông, công nghệ thông tin của nước nhà; bám sát từng hơi thở trong công nghệ, cũng như trong cuộc sống để không ngừng sáng tạo, đổi mới; không chỉ tạo ra sân chơi sôi động, cuốn hút mà còn tạo ra một phong trào học tập và sáng tạo không ngừng nghỉ ở mọi lứa tuổi, ở mọi lúc mọi nơi", ông Thái nói.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là một trong những giải thưởng lớn và uy tín hiện nay tại Việt Nam với các lĩnh vực quan trọng, phù hợp với sự phát triển của thời đại là: Công nghệ thông tin: Khoa học công nghệ; Y dược; Môi trường; Khuyến tài. Các thí sinh, các nhà khoa học không phải đóng góp bất cứ một chi phí nào trong suốt quá trình tham gia Giải thưởng. 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng, báo điện tử Dân trí và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đồng tổ chức từ năm 2004 với mục tiêu ban đầu là tìm kiếm và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam.

Trải qua 16 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, đến nay Nhân tài Đất Việt đã trở thành Giải thưởng có quy mô lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam với các lĩnh vực quan trọng là Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược, Môi trường, và Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài.

1/ Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài:
- Đề án sáng chế: "Hệ thống máy sấy cây lúa non xuất khẩu" Ông Đặng Ngọc Toàn (sinh 1948), tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
- Đề án sáng chế "Máy chiết xuất tinh dầu dùng cho nông hộ" Tác giả: Huỳnh Ngọc Mừng (sinh 1968) tại xã Thành Công, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang.

2/Lĩnh vực Tài nguyên Môi trường:
- Công trình khoa học Xây dựng bản đồ phát thải khí nhà kính CO2 ở thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất giải pháp xây dựng thành phố phát thải thấp cacbon
- Công trình khoa học: Công nghệ xử lý nước thải bằng hồ thủy sinh phủ hệ thực vật mới Cỏ Lông Tây (Brachiaria mutica), giải pháp xử lý nước thải khu công nghiệp tập trung hướng đến phát triển bền vững.
Nhóm tác giả: PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân- Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP HCM và cộng sự.

3/ Lĩnh vực Khoa học công nghệ: công trình "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ chế biến ngô giống quy mô công nghiệp tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường” của nhóm PGS.TS Nguyễn Đình Tùng, ThS Mai Thanh Huyền, ThS. Nguyễn Văn Tiến và các cộng sự.

4/Lĩnh vực Y Dược: "Ứng dụng kỹ thuật ghép tim từ người cho đa tạng chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Nhóm tác giả: Bệnh viện Chợ Rẫy.

5/ Công nghệ thông tin
+Giải thưởng Nhóm Sản phẩm ứng dụng Thành công:
-Giải Nhât: Ứng dụng gọi xe Be.
-Giải Nhì: akaBot -nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp (RPA)
-Giải Ba: Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (ONE Telco Paltatform)
-Giải Ba: Phần mềm Nền tảng quản lý tổng thể doanh nghiệp 1Office

+Nhóm Sản phẩm có Triển vọng và Khởi Nghiệp
-Giải Nhì: Nền tảng trợ lý ảo tổng đài trí tuệ nhân tạo (AI Call Center Virtual Assistant Platform)
-Giải Nhì: Loa thông minh OLLI tích hợp Trợ lý ảo MAIKA
-Giải Ba: Phần mềm hệ thống học Code - Codelearn
-Giải Ba: Agridential.vn - nền tảng Blockchain truy xuất nguồn gốc thông tin theo chuỗi giá trị
-Giải Ba: Giải pháp nhà thông minh ONE Home

Nhân tài Đất Việt 2019 vinh danh 19 tác giả, tác phẩm xuất sắc
19 đại diện tác giả, tác phẩm của 4 hạng mục trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam đã được vinh danh Giải thưởng Nhân tài Đất Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư