Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Trao gói thầu xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
Bảo Như - 27/12/2023 08:19
 
Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA Hàn Quốc.
Quang cảnh buổi lễ ký kết Gói thầu XL01
Quang cảnh buổi lễ ký kết Gói thầu XL01 Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) và liên danh Ilsung - Đèo Cả vừa ký hợp đồng Gói thầu XL01 - xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM (đường sắt Bắc – Nam) trị giá gần 552 tỷ đồng, thời gian thực hiện 23 tháng. 

Gói thầu XL01 nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình bao gồm việc xây dựng hầm số 1 có chiều dài 620m dự kiến được xây dựng trong 23 tháng; hầm số 2 có chiều dài 393m dự kiến được xây dựng trong 13,5 tháng. Cả 2 hầm đường sắt nói trên được xây dựng theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Theo ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, lễ ký kết ngày hôm nay là một mốc thời gian rất quan trọng khi dự án bước sang giai đoạn thi công, xây dựng, trở thành tiền đề để chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, chất lượng.

Ông Nguyễn Hữu Hùng – Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) sẽ là đơn vị thi công chủ lực tại Gói thầu XL01.

Cùng với chiến lược phát triển của tập đoàn, HHV đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng về năng lực như tài chính, con người người, máy móc thiết bị, công nghệ… để sẵn sàng cùng Tập đoàn thực hiện thi công các dự án có quy mô lớn, yếu tố kỹ thuật phức tạp… trong đó có Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.

Cũng theo ông Hùng, trong thời gian qua HHV cùng các đơn vị thành viên của tập đoàn là ICV, DCC đã trúng thầu và thực hiện thi công nhiều dự án như: cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, sẽ khởi công vào ngày 1/1/2024; cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng; cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng; nâng cấp mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng …

“Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều hợp tác với các trường đại học, cao đẳng nghề, các đối tác quốc tế để tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuẩn bị cho sự tham gia các dự án đường sắt, metro. Việc trúng thầu dự án này là bước đi khá chắc chắn của Đèo Cả cho thị phần công trình đường sắt” ông Hùng cho biết.

Ông Lee Sang Hyun - Giám đốc điều hành Công ty Ilsung nhận định dự án đóng vai trò quan trọng, là khởi đầu cho các dự án đường sắt trong tương lai ở Việt Nam, và cam kết sẽ cùng Đèo Cả nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với chất lượng tốt nhất và đúng tiến độ đã đề ra.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc. Công trình nhằm cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt giữa Hà Nội và TP. HCM.

Dự án sẽ nâng cấp cải tạo 2.422 m đường sắt; cải dịch tuyến mới 4.369 m đường sắt; cải tạo, đặt thêm đường số 3 tại ga Đồng Chuối; cải tạo 2 cầu (với tổng chiều dài 117,61m); xây dựng mới 3 cầu (với tổng chiều dài 960,2 m); xây dựng mới 2 hầm khu vực Khe Nét… cùng hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ khác.

Tổng mức đầu tư Dự án là  2.010,7 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 1.764,4 tỷ đồng; vốn đối ứng là 246,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2020 đến năm 2025.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư