Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trông chờ các loại thuốc đặc trị Covid-19
Mộc An - 31/07/2021 16:36

Các nhà nghiên cứu đang chịu áp lực đáng kể trong cuộc đua tìm ra phương pháp chữa trị Covid-19, nhằm ngăn các ca Covid-19 trở nặng và giảm áp lực lên các cơ sở y tế.
.
Hình minh họa

Ngóng thuốc ngoại

Các chuyên gia dịch tễ học khắp thế giới cho rằng, SARS-CoV-2 và các biến chủng của loại virus này sẽ không biến mất hoàn toàn, mà tồn tại giống như cúm mùa. Vì thế, việc phát triển các loại thuốc uống chữa Covid-19 tại nhà, giảm thiểu khả năng nhập viện cho người bệnh là rất cần thiết.

Ngày 20/7/2021, thuốc Ronapreve (gồm bộ đôi kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab) do Công ty Dược phẩm Regeneron (Mỹ) hợp tác với Roche - hãng dược của Thụy Sĩ phát triển đã được Bộ Y tế Nhật Bản thông qua khẩn cấp, mở ra cơ hội mới để ngăn các ca Covid-19 trở nặng và giảm áp lực lên các cơ sở y tế.

Trước đó, loại thuốc này từng được cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump sử dụng khi ông mắc Covid-19 vào năm 2020 và đã được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua để sử dụng khẩn cấp vào tháng 11/2020. Tại Ấn Độ, thuốc được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C; giá bán sau thuế là 800 USD/liều.

Ông Levi Garraway, Giám đốc y tế, Trưởng bộ phận Phát triển sản phẩm toàn cầu của Roche cho biết, Ronapreve đã được chứng minh có thể tăng tỷ lệ sống sót ở những người có nguy cơ cao, giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân mắc Covid-19 không nhập viện. Thuốc có thể duy trì hoạt động chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong đó có biến thể Delta.

Ronapreve cũng đã được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp ở Liên minh châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Canada và đang được Cơ quan Dược phẩm châu Âu đánh giá lại.

Ngoài Ronapreve, các nhà khoa học Israel mới đây thông báo đã tìm ra được 3 loại thuốc có sẵn trên thị trường, có triển vọng tốt trong điều trị bệnh nhân Covid-19, đó là Darapladib - chuyên điều trị chứng xơ vữa động mạch; Flumatinib - thuốc điều trị ung thư và một loại thuốc điều trị HIV.

Giáo sư Isaiah Arkin, chuyên gia sinh học tại Đại học Hebrew chia sẻ, trong thực nghiệm, các nhà khoa học đã đưa các loại thuốc trên vào virus SARS-CoV-2 và tế bào vi sinh trong các ống nghiệm. Kết quả cho thấy, thuốc có khả năng bảo vệ tế bào trước sức tấn công của virus, với mức độ hiệu quả gần như là 100%. Trong tình huống bình thường, khoảng 50% tế bào sẽ chết sau 2 ngày tiếp xúc, phơi nhiễm với virus.

Một loại khác là thuốc Molnupiravir, do các chuyên gia của Merck và Rigibel nghiên cứu, phát triển, đã hoàn tất 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Kết quả cho thấy, Molnupiravir có hiệu quả ở nhóm người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng không có hiệu quả đối với nhóm bệnh nhân nhập viện có diễn tiến bệnh nặng. Kết quả giai đoạn 3 sẽ được công bố trong vài tháng tới trên nhóm người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Đến nay, đã có 5 hãng dược của Ấn Độ ký hợp đồng với Merck để thử nghiệm Molnupiravir dùng cho bệnh nhân Covid-19 ngoại trú.

Ngoài ra, có thể kể đến Plitidepsin, được phát triển bởi các nhà khoa học tại Mỹ và đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Theo giới chuyên gia, các thuốc điều trị Covid-19 sẵn có và đang thử nghiệm mang lại niềm hy vọng và là một kế hoạch dự phòng cho những người chưa được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Tiềm năng thuốc nội

GS-TS. Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học cho hay, được sự chỉ đạo của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện đã nghiên cứu thành công phương pháp mới, tổng hợp hiệu quả Favipiravir sử dụng trong điều trị Covid-19 trên quy mô phòng thí nghiệm.

Favipiravir là thuốc có cơ chế hoạt động tương tự Remdesivir, nhưng được sử dụng ở đường uống và lần đầu tiên được sử dụng chống SARS-CoV-2 ở Vũ Hán (Trung Quốc). Loại thuốc này cũng được chấp thuận sử dụng ở Italia, Nhật Bản, Nga và một số nước khác.

Được biết, thuốc Remdesivir của Hãng Gilead Sciences được FDA Mỹ cấp phép điều trị bệnh nhân Covid-19 có điểm bất lợi là được tạo ra dưới dạng thuốc tiêm tĩnh mạch và dùng cho bệnh nhân Covid-19 đã phải nhập viện nhằm giảm thời gian điều trị. Đến lúc bệnh nhân Covid-19 trở nặng, tác hại với sức khỏe của người bệnh phần lớn do hệ miễn dịch hoạt động quá mức gây tổn hại nội tạng, chứ không phải do virus nhân bản.

GS-TS. Nguyễn Văn Tuyến cho biết, trong thời gian tới, các nhà khoa học của Viện Hóa học sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng quy mô quy trình tổng hợp thuốc này. “Mặc dù đây mới là các kết quả ban đầu trong phòng thí nghiệm, nhưng được xem là tín hiệu đáng mừng mà các nhà khoa học nước nhà mang lại. Hy vọng, họ sẽ đạt những kết quả tốt trong các thử nghiệm tiếp theo”, GS-TS. Nguyễn Văn Tuyến bày tỏ.

Xuất hiện ca nhiễm Covid-19, Thực phẩm Bích Chi dừng hoạt động 14 ngày