Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Xuất hiện ca nhiễm Covid-19, Thực phẩm Bích Chi dừng hoạt động 14 ngày
Thanh Thủy - 29/07/2021 15:42
 
Thực phẩm Bích Chi có 3 trường hợp dương tính Covid-19 và 16 F1 liên quan. Các F0 gồm người giao hàng cho nhà ăn và lái xe container của đối tác vào vận chuyển hàng.

Công ty Cổ phần thực phẩm Bích Chi (mã BCF) đã ra thông báo dừng hoạt động sản xuất 14 ngày kể từ 18 giờ ngày 27/7/2021. Động thái trên được đưa sau khi UBND thành phố Sa Đéc ban hành Quyết định số 138/QĐ-ƯBND ngày 27/7/2021 về việc thiết lập cách ly y tế đối với Thực phẩm Bích Chi và nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống Covid-19 thành lập theo Quyết định 120 của Uỷ ban nhân dân tỉnh đã thực hiện công tác tái kiểm tra tình hình thực hiện quy định “3 tại chỗ” của doanh nghiệp. Số công nhân khi thực hiện kiểm tra nhiều hơn 111 người so với số lượng đăng ký nhưng doanh nghiệp không khai báo.

Qua kết quả xét nghiệm, công ty này ghi nhận 3 trường hợp dương tính Covid-19, đã cách ly tập trung. Hiện đã xác định 16 F1 có liên quan. Do xuất hiện các F0, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh/Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo tạm dừng hoạt động của doanh nghiệp. Trong trường hợp các ca F1 test nhanh âm tính và sau 3 ngày xét nghiệm RT-PCR âm tính, các công nhân được về nhà tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày. Nếu trong 16 F1 có trường hợp dương tính, thì chuyển sang cách ly y tế tại nhà. 

Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp là một trong các điểm nóng về số ca nhiễm Covid-19 ở thời điểm hiện tại. Tính đến 28/7, toàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận 2.656 ca nhiễm. Trong đó, thành phố Sa Đéc đứng đầu về số lượng (F0) với 844 người nhiễm. Tại phường 2, thành phố Sa Đéc – nơi đặt trụ sở và nhà máy của Thực phẩm Bích Chi, số lượng ca nhiễm đã là 238 ca.  

.
Số lượng ca nhiễm tại thành phố Sa Đéc - Nguồn: AntoanCovid

Trả lời phỏng vấn Báo Đầu tư, ông Phạm Thanh Bình – thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cho biết thêm ba trường hợp được xác định nhiễm Covid-19 gồm người đưa sữa giao hàng cho nhà ăn và lái xe container của đối tác vào vận chuyển hàng. Những trường hợp này không phải là công nhân của nhà máy nên không nằm trong danh sách đăng ký của công ty khi thực hiện “3 tại chỗ”.

Thực phẩm Bích Chi tiền thân là nhà máy Bột Bích Chi được xây dựng từ năm 1966, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất chế biến lương thực thực phẩm. Các sản phẩm chính của công ty gồm các loại bánh phồng tôm, bột, hủ tiếu, bánh phở, bún, miến và bánh tráng… Nửa đầu năm 2021, công ty thu về gần 302 tỷ đồng doanh thu và gần 39 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt hơn 9% và gần 15% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch cả năm đề ra, công ty đã hoàn thành gần một nửa mục tiêu doanh thu nhưng mới đạt 35% kế hoạch lợi nhuận. Giá nguyên liệu và chi phí bán hàng tăng là nguyên nhân khiến tỷ suất lợi nhuận của công ty giảm so với cùng kỳ.

Quy mô nhân sự của công ty tại thời điểm 30/6 là 858 người. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, số lượng công nhân viên ban đầu đăng ký là 446 người, nhưng do tình hình dịch Covid-19 tại thành phố Sa Đéc, số lượng nhân sự được chấp thuận thực hiện “3 tại chỗ” ở doanh nghiệp là 350 người. Ở thời điểm đoàn công tác kiểm tra, công ty chưa kịp giảm số lượng người tại nhà máy.

Phát hiện ca nhiễm tại nhiều nhà máy áp dụng “3 tại chỗ”

Ghi nhận tại các tỉnh thành phía Nam, nhiều nhà máy tổ chức phương án "3 tại chỗ"  (ăn, nghỉ và sản xuất tại chỗ) đã bị phong toả, dừng hoạt động do xuất hiện các ca nhiễm Covid-19.

Vừa qua, Vissan đã có công văn gửi đến Sở Y tế TP HCM, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) và cơ quan chức năng liên quan tại TP HCM xin tạm dừng hoạt động trong 3-4 tuần.

Vissan đã thực hiện phương án "3 tại chỗ" từ 28/6 cho 1.500 nhân viênvà đã phát hiện các ca dương tính trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Công ty buộc phải tạm ngưng một số khâu trong nhà máy. Đến ngày 20/7, công ty phát hiện thêm 20 ca dương tính Covid-19 nhưng các ca này đều cách ly tại công ty. Hiện, Vissan có 43 ca nhiễm Covid-19 và hàng trăm F1, F2.

Tại Bình Dương, 248 công nhân đang thực hiện "3 tại chỗ" ăn, nghỉ và sản xuất tại nhà máy của Công ty cổ phần kỹ nghệ gỗ Long Việt, TP Dĩ An cũng đã được xác định dương tính với chủng virus này.

Doanh nghiệp Mỹ phục hồi mạnh mẽ nhờ nền kinh tế mở cửa trở lại hậu COVID-19
Nhiều doanh nghiệp Mỹ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao hơn dự kiến nhờ chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 hiệu quả và kinh tế Mỹ mở cửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư