Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
[Trực tiếp] Lễ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVI
 
Sáng nay (1/11), tại Cung văn hóa hữu nghị, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP. Hà Nội, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chính thức khai mạc.
Trước đó, chiều 31/10, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đã tiến hành phiên họp trù bị, thực hiện một số nội dung quan trọng. Đại hội đã bầu Đoàn Chủ tịch gồm 15 đồng chí, Đoàn thư ký gồm 3 đồng chí và Ban thẩm tra tư cách đại biểu gồm 7 đồng chí; thông qua chương trình và quy chế làm việc của Đại hội.
Đại hội đã nghe phổ biến một số quy định về Quy chế bầu cử trong Đảng, Báo cáo tổng hợp các ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng; nghe gợi ý thảo luận vào Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và các dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng.
Theo chương trình làm việc, phiên khai mạc Đại hội sẽ có các nội dung: Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đọc diễn văn khai mạc Đại hội; đoàn đại biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân Thủ đô chào mừng Đại hội; Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa XV; Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa XV; báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu; thảo luận tại hội trường; lãnh đạo Trung ương phát biểu.
Đúng 8h, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội chính thức khai mạc.
Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Nguyên Tổng Bí thư: Đỗ Mười; Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước: Lê Đức Anh; Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; lãnh đạo Đảng, Nhà nước các bộ, ban, ngành Trung ương, các đoàn đại biểu các tỉnh TP trực thuộc Trung ương... các đồng chí nguyên lãnh đạo TP Hà Nội.
Tham dự Đại hội có: Đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường Trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XV. Tham dự Đại hội có 495 đảng viên đại diện cho hơn 39 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ TP.
8h07, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đọc diễn văn khai mạc Đại hội.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị từ nhiều tháng nay, bên cạnh việc tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của năm 2015 và cả nhiệm vụ, Đại hội đã được diễn ra tại 60 Đảng bộ trực thuộc, sau quá trình thực hiện nghiêm túc, công phu, Đảng bộ TP Hà Nội thực hiện đại hội Đảng bộ lần thứ XVI. "Tôi nhiệt liệt cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh thành phố, các đại biểu khách quý đã về dự đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ TP Hà Nội. Sự có mặt của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, khách quý thể hiện sự động viên lớn lao của các đồng chí với TP Hà Nội" - Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.
Thưa các đồng chí, nhiệm kỳ qua Thành ủy đã quán triệt thực hiện chỉ đạo của ĐH lần thứ 15 thực hiện phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân xây dựng và phát triển thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo trung ương và địa phương, sự giúp đỡ của đảng bộ các tỉnh, đảng bộ thủ đô quyết tâm vượt lên khó khăn thách thức vươn lên nghiên cứu cụ thể hóa đại hội, giải quyết nhiều việc lớn, việc khó các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, diện mạo thủ đô thay đổi nhanh chóng, ngày càng khang trang, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, Đảng bộ luôn nhận thức sâu sắc nhiệm vụ chính trị xã hội của Thủ đô, nhìn lại quá trình phấn đấu của Nhân dân trong thời gian qua, chúng ta vui mừng trước những thành tựu nhân dân đạt được, phát triển xã hội tiến bộ, an sinh xã hội bảo đảm, nông thôn được phát triển, an ninh quốc phòng đối ngoại được củng cố tăng cường, công tác xây dựng chỉnh đốn đảng có nhiều đổi mới, vai trò uy tín của thủ đô ới nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế ngày càng được nâng cao. Đảng bộ thành phố tuy còn có những khuyết điểm nhưng có được thành tựu nói trên chúng ta càng thấm thía vai trò to lớn của các tầng lớp Nhân dân, cán bộ đảng viên các cấp các ngành, mọi công việc được nhân dân ủng hộ đồng lòng thì khó khăn đến mấy đều vượt qua…
Mỗi cán bộ đảng viên của Thủ đô phải luôn ghi nhớ lời dạy của Hồ Chí Minh “Việc gì có lợi cho dân hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, mọi công việc phải vì quyền lợi của nhân dân… Thủ đô Hà Nội đang đứng trước thời cơ mới vận hội mới, vận dụng sâu sắc quan điểm chỉ đạo theo tinh thần văn kiện 12 của Đảng, căn cứ tình hình mới, Đảng bộ Hà Nội: Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại….
Đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, được toàn Đảng và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi, Đại hội đánh dấu chặng đường xây dựng, phát triển Thủ đô sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV và sau hơn 7 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, khẳng định bước trưởng thành và phát triển toàn diện của Thủ đô Hà Nội trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH, chủ động hội nhập quốc tế.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đọc diễn văn khai mạc Đại hội
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đọc diễn văn khai mạc Đại hội
Xuất phát từ vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này, đồng chí Phạm Quang nghị yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ, thảo luận đóng góp được nhiều ý kiến xây dựng các Văn kiện Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố và các dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng. Các văn kiện trình Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố đã được chuẩn bị công phu, huy động được trí tuệ, tâm huyết của toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô; sự đóng góp quý báu của các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; của các bậc lão thành cách mạng, cán bộ lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ; của đội ngũ cán bộ khoa học, tri thức, văn nghệ sỹ, lực lượng vũ trang; của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, đã được tập thể Bộ Chính trị trực tiếp nghe Ban Thường vụ Thành uỷ báo cáo và cho nhiều ý kiến chỉ đạo rất quan trọng.
Thứ hai, về bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ Thành phố đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Phát huy kết quả thành công của Đại hội đảng bộ các cấp, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực; có tinh thần trách nhiệm cao; có tư duy đổi mới; những người luôn đặt lợi ích chung của Đảng và Nhân dân lên trên lợi ích cá nhân để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; đáp ứng yêu cầu về số lượng và cơ cấu, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị; vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa đảm bảo có sự kế thừa, chuyển tiếp và phát triển, để có sự kết hợp tốt nhất về độ tuổi và kinh nghiệm giữa các thế hệ cán bộ; lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố.
Đại hội cũng sẽ bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ Thành phố, là những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ, thay mặt Đảng bộ Thủ đô tham dự, đóng góp vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
8h20, Đoàn đại biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân Thủ đô chào mừng Đại hội
Đại diện các tầng lớp, thay mặt nhân dân thủ đô đã gửi tới các vị khách quý, tới đại hội những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ TP, kinh tế của TP đã có nhiều bước phát triển, đời sống Nhân dân được cải thiện và nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững quan hệ đối ngoại với các địa phương và thế giới được tăng cường, với vai trò là trung tâm hành chính lớn của quốc gia, khẳng định tính đúng đắn của Đảng bộ chính quyền thành phố, tạo sư đồng thuận cao trong xã hội, tạo niềm tin của thủ đô trong thời kỳ mới.
Đại diện các tầng lớp Nhân dân Thủ đô chào mừng Đại hội
Đại diện các tầng lớp Nhân dân Thủ đô chào mừng Đại hội
Từ kinh nghiệm các nhiệm kỳ đã qua, sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đoàn đại biểu bày tỏ tin tưởng, Đảng bộ Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 nhất định tạo bước tiến mới để Thủ đô vươn lên mạnh mẽ hơn trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. 
Đoàn đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô bày tỏ tình cảm biết ơn, niềm tin sâu sác, mong muốn Đảng bộ TP tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, tạo động lực thúc đẩy công cuộc đổi mới, sự nghiệp xây dựng Thủ đô giàu đẹp văn minh, xứng đáng với nhiềm tin của nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước.
Đúng 8h30, đồng chí Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thay mặt Đoàn chủ tịch trình bày Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XV.
Đồng chí Nguyễn Thế Thảo cho biết, Báo cáo gồm hai phần quan trọng, phần thứ nhất là đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XV (2010-2015), phần thứ hai đề cập tới mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu và trọng tâm phát triển Thủ đô trong giai đoạn 2015-2020.
Cụ thể, về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ Thành phố Hà Nội, báo cáo khẳng định một số kết quả cơ bản, mang tính nổi bật trong giai đoạn 2010-2015:
Thứ nhất, trong 5 năm qua, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá. Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách lớn về phát triển kinh tế. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 5 năm 2011-2015 ước tăng 9,23%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung của cả nước. Quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2015 theo giá hiện hành ước đạt khoảng 27,6 tỷ USD, bình quân thu nhập đầu người khoảng 3.600 USD, tăng gấp 1,8 lần so với năm 2010. Ngành dịch vụ tiếp tục có mức tăng trưởng cao, bình quân 5 năm ước tăng 9,97%; kim ngạch xuất khẩu tăng 8,1%; nhập khẩu tăng 3,7%.
Du lịch phát triển mạnh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung. Ngành công nghiệp - xây dựng được phục hồi, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 5 năm ước tăng 9%. Ngành nông nghiệp đạt kết quả tích cực, bình quân ước tăng 2,4%/năm, cao hơn so với chỉ tiêu đặt ra, giá trị sản xuất ước đạt 231 triệu đồng/ha đất canh tác, tăng 1,24 lần so với năm 2010....
Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn trong 5 năm đạt trên 1 triệu 400 nghìn tỷ đồng, đạt kế hoạch và tăng gấp gần 2 lần so với giai đoạn 2006 - 2010. Đầu tư trực tiếp nước ngoài thu hút được 1.080 dự án, với tổng số vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 714,5 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân khoảng 7,1%/năm. Chi ngân sách địa phương gần 273 nghìn tỷ đồng, bảo đảm cân đối chi thường xuyên và ưu tiên tập trung cho đầu tư phát triển.
Thứ ba, công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, đời sống của nông dân Thủ đô được cải thiện. Trong 5 năm qua, Hà Nội đã huy động bình quân khoảng 5.800 tỷ đồng/năm cho đầu tư xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ xã có đường ô tô đến trụ sở được bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn và liên thôn được bê tông hóa đạt 95%. Tỷ lệ thôn, xóm, cụm dân cư có nhà văn hóa đạt 80,5%. Không còn phòng học tạm, dột nát và tình trạng học sinh phải học ba ca. 100% số xã có trạm y tế, có bác sỹ và nhiều xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Môi trường nông thôn được cải thiện, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải ở ngoại thành đạt 90%, dân số nông thôn được sử dụng nước đảm bảo vệ sinh đạt 100%.
Hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố, dân chủ được mở rộng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn năm 2015 ước đạt 33 triệu đồng/người/năm, gấp 2 lần so với năm 2011. Toàn Thành phố có 179/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới (46,4%).
  Đồng chí Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày Báo cáo chính trị
Đồng chí Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày Báo cáo chính trị
Thứ tư, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống của nhân dân từng bước được nâng cao. Trong 5 năm qua, Hà Nội đã từng bước khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện. Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên; một số kỹ thuật mới được thực hiện thành công. Hệ thống y tế cơ sở và mạng lưới y tế dự phòng được củng cố, tăng cường cả về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Chất lượng y tế cộng đồng có chuyển biến; dịch bệnh được kiểm soát; công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được tiến hành thường xuyên.
Công tác dân số, gia đình được chú trọng, bảo đảm ổn định mức tăng dân số tự nhiên và từng bước nâng cao chất lượng dân số. Đến năm 2015, theo chuẩn chung của cả nước, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành việc xóa nghèo (tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,6%). Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” được đẩy mạnh. Chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc ít người được nâng cao.
Thứ năm, văn hóa tiếp tục phát triển, công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian qua, Hà Nội đã quan tâm đầu tư, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa và bảo tồn, tôn tạo, nghiên cứu, giới thiệu, quảng bá, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn, tạo ra những chuyển biến tích cực. Hoạt động văn học, nghệ thuật, giao lưu văn hóa trong nước, khu vực và quốc tế được mở rộng. Hoạt động báo chí, xuất bản, truyền thông phát triển, góp phần phát huy dân chủ, định hướng dư luận xã hội, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của Thành phố. Công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt kết quả đáng ghi nhận.
Nhiều phong trào, hoạt động xây dựng mô hình văn hóa ở cơ sở đạt kết quả tốt; những giá trị, nét đẹp văn hoá của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, truyền thống trong gia đình, họ tộc và cộng đồng dân cư được kế thừa, phát huy. Nếp sống văn hoá, văn minh đô thị, nhất là trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội có chuyển biến tốt…
Thứ sáu, khoa học và công nghệ được đẩy mạnh; giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển, chất lượng nguồn nhân lực được coi trọng. Hoạt động khoa học và công nghệ tiếp tục được đổi mới. Nhiều chương trình, đề án nghiên cứu được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực công nghệ, năng lực quản lý, năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tri thức. Thị trường khoa học và công nghệ Thủ đô được mở rộng; hoạt động quản lý sở hữu trí tuệ được tăng cường.
Giáo dục và đào tạo Thủ đô khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước về các tiêu chí: quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, số học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thực hiện nghiêm túc việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, triển khai xây dựng mô hình trường chất lượng cao theo Luật Thủ đô. Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn kinh phí đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo được tăng cường. Thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục và mở rộng hợp tác quốc tế.
Thứ bảy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô được giữ vững; quốc phòng và quân sự địa phương được củng cố, tăng cường. Chính trị - xã hội trên địa bàn Thủ đô luôn ổn định, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và những vấn đề liên quan đến biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp. Phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô trong tổ chức thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bảo vệ vững chắc hệ thống chính trị; bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn.
Trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đã kiềm chế, từng bước đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Quản lý nhà nước về quốc phòng trên địa bàn được tăng cường; kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Từng bước xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, chất lượng tổng hợp được nâng lên. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Tăng cường và thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại quân sự.
Thứ tám, hoạt động đối ngoại, hợp tác, hội nhập phát triển tiếp tục được đẩy mạnh; vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao. Đến nay, Hà Nội có quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 100 thành phố, thủ đô của các nước; là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín. Quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác được củng cố và tăng cường; kinh tế đối ngoại tiếp tục phát triển. Quan hệ hợp tác cùng phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh giữa Thủ đô với các tỉnh, thành phố trong cả nước đạt kết quả tốt. 
Thứ chín, hệ thống chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp được củng cố, kiện toàn; hiệu lực quản lý, điều hành và chất lượng hoạt động được nâng lên. Hệ thống tổ chức chính quyền các cấp được kiện toàn vững mạnh và hoạt động có hiệu quả. Hội đồng nhân dân các cấp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các kỳ họp và ban hành nghị quyết, chất lượng hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; phát huy được vai trò, hiệu quả hoạt động của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Năng lực quản lý, điều hành và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân các cấp được nâng lên.
Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ cơ quan hành chính các cấp được củng cố, kiện toàn, cơ bản được chuẩn hóa, có chuyển biến về chất lượng. Cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao trình độ, năng lực thực thi công vụ, ý thức, trách nhiệm và hiệu quả phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Công tác theo dõi, kiểm tra việc thi hành pháp luật, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đạt kết quả tích cực.
Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có chuyển biến tiến bộ. Nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được tổ chức sâu rộng, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội được tăng cường và đi vào chiều sâu, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.
Thứ mười, công tác xây dựng Đảng được đặc biệt chú trọng, tạo được chuyển biến tích cực; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ . Công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tiến hành đồng bộ và đạt nhiều kết quả quan trọng. Hà Nội là đơn vị tiên phong, vận dụng và thực hiện sáng tạo, với nhiều cách làm mới để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả cao.
Các cấp ủy, tổ chức đảng từ Thành phố tới cơ sở đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 4 nhóm giải pháp chủ yếu của Nghị quyết, gắn với thực hiện Chương trình số 01 của Thành ủy, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, có tác dụng cảnh báo, răn đe, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực; nâng cao nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Hạn chế: Còn 4/19 chỉ tiêu chưa hoàn thành kế hoạch, các chỉ tiêu tái cơ cấu kinh tế, hàm lượng chất xám, hội nhập kinh tế quốc tế chưa sâu,Công tác quy hoacj và phát triển đô thị một số lĩnh vực chưa phát triển được theo yêu cầu của Thủ đô, trật tự kỉ cương phát triển chậm, văn hóa xã hội phát triển chưa theo yêu cầu ngày càng cao, chưa tương xứng với sự phát triển của Thủ đô, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, năng lực lãnh đạo của cấp ủy chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn,công tác chỉ đạo điều hành của bộ máy hành chính chưa thực sự quyết liệt, một bộ phận cán bộ đảng viên chưa làm việc nhiệt tình, có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, công tác vận động quần chúng còn hạn chế,…
Báo cáo chính trị cũng thẳng thắn đề cập tới những hạn chế, khuyết điểm tồn tại trong giai đoạn vừa qua, trong đó có 7 hạn chế đáng chú ý cần được tập trung khắc phục trong giai đoạn tới: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nhìn chung còn thấp.
Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị, một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển Thủ đô.
Lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH và chưa tương xứng với vị thế, vai trò Thủ đô. Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một số địa bàn còn thiếu chiều sâu; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp.
Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ chính trị và chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn; tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa cao; tình trạng suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chậm được khắc phục.
Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt; hiệu lực, hiệu quả còn hạn chế; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu năng động, sáng tạo, làm việc chưa nhiệt tình, còn có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực.
Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở một số địa phương chậm được đổi mới; kết quả công tác vận động quần chúng còn hạn chế.
Về kết quả đạt được trong 5 năm qua:
Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của Thủ đô; vận dụng sáng tạo, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết của Thành ủy, trọng tâm là nghiên cứu, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XV, lãnh đạo thực hiện tốt 9 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá của Thành ủy, tạo bước chuyển biến mới trên mọi lĩnh vực hoạt động của Đảng bộ.
Diện mạo Thủ đô thay đổi nhanh chóng, ngày càng khang trang và khởi sắc. Sự ổn định và phát triển của thành phố Hà Nội 5 năm qua đã đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung của đất nước. Hà Nội đã phát huy ngày càng tốt hơn vị trí, vai trò, trách nhiệm của Thủ đô, xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.
Đảng bộ Thủ đô vững mạnh, trưởng thành và đạt được những kết quả nổi bật, có những đóng góp lớn vào thành tựu chung của cả nước. Vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao.
Khẳng định những thành tựu đã đạt được, trên cơ sở phân tích sâu sắc những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại trong thời gian vừa qua, báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XV nêu rõ 5 kinh nghiệm chủ yếu cho giai đoạn phát triển mới:
Thứ nhất, phải đặc biệt chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phát huy dân chủ và truyền thống đoàn kết, thống nhất, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân Thủ đô. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, trọng tâm là, phát huy tính tiền phong, gương mẫu, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu cấp ủy các cấp; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác.
Thứ hai, cần bám sát thực tiễn Thủ đô, dự báo đúng tình hình, chủ động giải quyết những vấn đề mới phát sinh; lắng nghe, tiếp thu ý kiến xây dựng, phản biện tích cực của nhân dân để kịp thời xây dựng và điều chỉnh chủ trương, chính sách, biện pháp cho phù hợp. Chủ động lãnh đạo, vận dụng sáng tạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng và của Thành ủy.
Thứ ba, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của tổ chức và từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, địa phương, đơn vị.
Thứ tư, cần tiếp tục kế thừa, phát triển thành tựu, kinh nghiệm 30 năm đổi mới và nhiệm kỳ Đại hội XV, nắm bắt kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ của từng giai đoạn, lựa chọn đúng và tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và khâu đột phá; gắn kết chặt chẽ các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản, lâu dài với chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ cấp bách, trước mắt, tạo tiền đề và điều kiện phát triển toàn diện, vững chắc.
Thứ năm, nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp của Trung ương, sự hợp tác của các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố trong cả nước, chủ động hội nhập quốc tế để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, nâng cao uy tín và vị thế Thủ đô.
Những mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu và trọng tâm phát triển Thủ đô trong giai đoạn 2015-2020:
Mục tiêu tổng quát được xác định là, Xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng: dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, có nhiều sản phẩm với hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng đồng bộ, hiện đại, môi trường bền vững. Văn hóa - xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc; quan hệ đối ngoại được mở rộng, nâng cao vị thế và uy tín của Thủ đô. Phát huy vai trò đầu tàu, trung tâm phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.
Đúng 9h20, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội trình bày Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa XV.
Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, trình bày báo cáo tóm tắt kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Nhiệm kỳ Đại hội XV, mặc dù phải đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô  phấn đấu tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng và nghị quyết Đại hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, một số lĩnh vực có chuyển biến, tiến bộ rõ rệt.
Cụ thể, trong công tác lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XV được triển khai đồng bộ và đạt nhiều kết quả quan trọng. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 và các Nghị quyết của Trung ương (khóa XI), các chương trình, đề án công tác lớn, đặc biệt là Chương trình số 01 của Thành ủy, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp và các lĩnh vực công tác trọng tâm khác của Đảng bộ có nhiều đổi mới và đạt được kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp có chuyển biến tích cực.
Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy đã chủ động lãnh đạo nghiên cứu, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ Thành phố để chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua, tạo sự chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực đời sống - xã hội Thủ đô.
5 năm qua, kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển đúng hướng và đạt mức tăng trưởng khá: Bình quân 5 năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 9,23%/năm, gấp gần 1,6 lần bình quân chung của cả nước; thu nhập bình quân đầu người 3,6 ngàn USD, tăng 1,8 lần so với năm 2010. Tổng đầu tư xã hội tăng gấp 2 lần so với giai đoạn 2006 - 2010. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn 5 năm ước đạt 1 triệu 400 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với giai đoạn 2005 - 2010.
Tổng thu ngân sách trên địa bàn 5 năm ước đạt trên 714,5 ngàn tỷ đồng, bình quân tăng 7,1%/năm. Đời sống của nhân dân Thủ đô tiếp tục được cải thiện và nâng cao. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao; văn hóa tiếp tục phát triển, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt kết quả đáng ghi nhận. Chính trị - xã hội trên địa bàn ổn định; an ninh, quốc phòng và đối ngoại được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị các cấp có chuyển biến mạnh và đạt kết quả quan trọng. Vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao.
Công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước về kết quả thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản của công tác này. Đến nay, toàn Thành phố đã có 179/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 46,4% tổng số xã, tăng gấp hơn 2 lần chỉ tiêu cả nước. Nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao, thu nhập trên 1 tỷ đồng/ha. Đời sống vật chất và tinh thần của nông dân Thủ đô được cải thiện rõ rệt, một số vùng được nâng cao; bình quân thu nhập đầu người năm 2015 tăng gấp 2 lần so với năm 2011.
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: "Điểm nổi bật của nhiệm kỳ Đại hội XV là, Thành ủy, Ban Thường vụ và Thường trực Thành uỷ đặc biệt coi trọng đổi mới mạnh mẽ phương pháp, phong cách công tác, lề lối làm việc, lãnh đạo toàn diện, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn chủ đề công tác cho từng năm, thực hiện nói đi đôi với làm, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá tạo chuyển biến chung trên các lĩnh vực công tác của Đảng bộ Thành phố.
Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy đặc biệt chú trọng quan tâm xây dựng tập thể cấp ủy trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô như thường xuyên chăm lo xây dựng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Thành phố đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; xác định rõ thẩm quyền, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Chủ động phát huy tốt tiềm năng, nội lực của Thành phố; đồng thời, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, sự hợp tác có hiệu quả của các tỉnh, thành ủy trong cả nước và chủ động hội nhập quốc tế, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, nâng cao vị thế và uy tín của Thủ đô.”
9h42, đồng chí Trần Trọng Dực - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thay mặt đoàn Chủ tịch báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu.
10h30, Đại hội bước sang phần thảo luận tại Hội trường.
Dấu ấn nhiệm kỳ trước Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI
Ngày mai 31/10, Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI sẽ khai mạc tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư