Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc muốn siết quy định cạnh tranh trên Internet
Lê Quân - 17/08/2021 14:08
 
Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc sáng nay 17/8 công bố dự thảo các quy định mới nhằm ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh trên Internet.
Tencent vừa bị
Tencent vừa bị "cấm cửa" sáp nhập hai nền tảng phát trực tuyến game Huya và DouYu. Ảnh: AFP

Theo đài CNBC, dự thảo các quy định được Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) công bố sáng nay bao trùm một loạt nội dung, đáng chú ý là cấm việc các công ty sử dụng dữ liệu để dập tắt các đánh giá sản phẩm giả mạo. Động thái này đánh dấu bước đi tiếp theo của Bắc Kinh trong nỗ lực tăng cường kiểm soát ngành công nghệ.

Theo dự thảo quy định, các nhà mạng không được cung cấp dữ liệu sai, chẳng hạn như số lần nhấp chuột vào một phần nội dung; không được che giấu các đánh giá tiêu cực và chỉ đẩy mạnh các đánh giá tích cực. Bên cạnh đó, các nền tảng internet không được phép sử dụng dữ liệu, thuật toán và các phương tiện kỹ thuật khác để tác động đến lựa chọn của người dùng hoặc các phương pháp khác để kiểm soát lưu lượng truy cập (traffic hijacking).

Ngoài ra, các nhà mạng tại Trung Quốc sẽ không được sử dụng dữ liệu và thuật toán để thu thập và phân tích thông tin giao dịch của đối thủ cạnh tranh.

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cho biết họ có thể thuê các tổ chức bên thứ ba để kiểm tra dữ liệu nếu nhà mạng/nhà điều hành nền tảng ứng dụng vi phạm các quy tắc trên.

Hiện cơ quan này đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo các quy định trên đến ngày 15/9. Dự thảo này thể hiện nỗ lực của Trung Quốc trong việc thắt chặt các quy định pháp lý về chống độc quyền và cạnh tranh. Đầu năm nay, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã ban hành các quy định chống độc quyền đối với cái gọi là "nền kinh tế dựa trên các nền tảng trực tuyến".

Trước đó, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cũng đã có hành động cứng rắn đối với các "gã khổng lồ" công nghệ của nước này. Trong đó, Alibaba đã bị tuyên phạt 2,8 tỷ USD vào tháng 4 vừa qua sau kết quả cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào tập đoàn này. Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cũng đang điều tra nền tảng giao đồ ăn Meituan do có "các hoạt động độc quyền đáng ngờ".

Tháng trước, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã tuýt còi kế hoạch của Tencent về việc sáp nhập hai nền tảng phát trực tuyến game Huya và DouYu do lo ngại vấn đề độc quyền.

Đầu tháng 7, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các doanh nghiệp thực hiện niêm yết ở nước ngoài, chỉ vài ngày sau khi siêu ứng dụng gọi xe Didi Global niêm yết thành công trên sàn chứng khoán New York và huy động được 4 tỷ USD. 

Theo đó, Trung Quốc sẽ điều chỉnh quy định về bảo mật và luồng dữ liệu xuyên biên giới, trấn áp các hoạt động bất hợp pháp trên thị trường chứng khoán và xử phạt hành vi phát hành chứng khoán gian lận, thao túng thị trường và giao dịch nội gián.

Trung Quốc mở rộng cửa thị trường vốn cho nhà đầu tư ngoại
Trong những năm gần đây, hơn 100 ngân hàng và công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài, công ty chứng khoán, dịch vụ thanh toán... đã được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư