Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc và Mỹ bắt đầu áp thuế bổ sung, thương chiến Mỹ - Trung “tăng nhiệt”
Lê Quân (Reuters) - 01/09/2019 21:15
 
Trung Quốc và Mỹ bắt đầu áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của nhau từ hôm nay 1/9, đẩy cuộc chiến thương mại lên nấc thang mới.
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Trung Quốc đã “kích hoạt” thuế suất 5% lên dầu thô nhập khẩu từ Mỹ vào lúc 04:01 giờ GMT ngày 1/9. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu lên dầu thô Mỹ kể từ khi thương chiến nổ ra vào giữa năm 2018.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu thu thuế 15% đối với 125 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ trưa 1/9 (giờ Mỹ), bao gồm các mặt hàng như loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày dép.

Trung Quốc đáp trả bằng việc khởi động áp thuế bổ sung đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Bắc Kinh không đưa ra thông tin cụ thể về loại hàng hóa nào của Mỹ phải chịu mức thuế cao hơn kể từ ngày 1/9.

Mức thuế bổ sung 5% và 10% được Bắc Kinh áp lên 1.717 mặt hàng trong tổng số 5.078 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ. Các mặt hàng còn lại sẽ bị áp thuế bổ sung từ ngày 15/12.

“Là siêu cường trên thế giới, Mỹ cần có trách nhiệm đúng mực và chung tay với các quốc gia khác để xây dựng thế giới trở nên tốt đẹp và thịnh vượng hơn. Chỉ như thế nước Mỹ mới có thể vĩ đại trở lại,” Tân Hoa Xã bình luận.

Nhân dân nhật báo (People’s Daily) của Trung Quốc khẳng định, thuế quan sẽ không thể cản trở sự phát triển của Trung Quốc. Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế Trung Quốc đã và đang biến nước này trở thành mảnh đất đầu tư màu mỡ mà các công ty nước ngoài không thể bỏ qua, tờ này nhận định.

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng 5% mức thuế đang và dự kiến áp dụng đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch áp thuế trả đũa đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 29/8 cho biết họ sẽ thu thập ý kiến công chúng đến ngày 20/9 về kế hoạch tăng thuế từ mức hiện hành 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Nhóm công tác thương mại của Trung Quốc và Mỹ vẫn duy trì trao đổi và dự kiến gặp nhau trong tháng 9. Việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ không bị trì hoãn và được tiến hành vào ngày 1/9 như kế hoạch, Tổng thống Donald Trump nói.

Hai năm qua, chính quyền Tổng thống Trump đã tìm cách gây áp lực để Trung Quốc thay đổi các chính sách liên quan đến bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc, hỗ trợ sản xuất công nghiệp và tiếp cận thị trường.

Bắc Kinh liên tục bác bỏ các cáo buộc của Washington rằng Trung Quốc tham gia hoạt động thương mại một cách không công bằng. Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ đáp trả thích đáng và chỉ trích các biện pháp của Mỹ là hành động bảo hộ.

Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ hủy bỏ việc tăng thuế, đồng thời khẳng định hai bên đang trao đổi về vòng đàm phán dự kiến diễn ra trong tháng này.

Diễn biến bất ngờ thương chiến Mỹ Trung: Tổng thống Trump nói Trung Quốc muốn quay lại đàm phán thương mại
Phía Trung Quốc đã liên lạc với quan chức thương mại Mỹ để tỏ ý quay lại bàn đàm phán thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ngày 26/8 và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư