Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội: Trả lời báo chí cũng là hình thức tiếp xúc cử tri rất có hiệu quả
Mạnh Bôn - 21/06/2017 21:22
 
Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban dân nguyện của Quốc hội cho rằng, mối tương tác giữa phóng viên nghị trường với đại biểu Quốc hội ngày càng có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực và đại biểu trả lời báo chí cũng là hình thức tiếp xúc cử tri rất hiệu quả.

Trong một vài kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới, một số đại biểu lần đầu tiên tham gia Quốc hội chưa quen phát biểu trước “một rừng” máy ghi âm, ghi hình nên còn e dè, ngại tiếp xúc.

Nhiều đại biểu sợ phóng viên không hiểu hết câu trả lời, sợ bị phóng viên hỏi “xoáy”, hỏi những vấn đề, sự việc mà mình không nắm chắc, không phải là chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu, sợ những phát biểu của mình có thể trở thành đề tài nóng qua cách giật tít mạnh nhằm câu view của báo chí.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban dân nguyện của Quốc hội.
Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban dân nguyện của Quốc hội.

Nhưng qua thời gian, mối quan hệ của phóng viên với đại biểu Quốc hội được cải thiện. Muốn phỏng vấn một vấn đề nào đó, phóng viên biết tìm đại biểu nào, tức là đã nghiên cứu kỹ về người mà mình định phỏng vấn, chứ không phải gặp được đại biểu nào thì hỏi người đó, không gây khó cho đại biểu và cũng không hỏi xoáy những vấn đề, lĩnh vực mà đại biểu không chuyên sâu.

Khi muốn phỏng vấn các vấn đề liên quan đến văn hóa, giáo dục, đào tạo, xã hội, phóng viên thường tìm đến tôi và tôi không ngại trả lời, bày tỏ quan điểm. Ngược lại, nhiều phóng viên lần đầu đi theo dõi Quốc hội, không biết chuyên môn chính của tôi, sở trường của tôi gì nên đặt các câu hỏi liên quan đến kinh tế, tài chính,  tôi vẫn trả lời và nói trước, tôi phát biểu dưới góc độ hiểu biết của người dân chứ không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này.

Trải qua 14 kỳ họp với 2 nhiệm kỳ Quốc hội, quan sát ở hành lang Quốc hội, tôi có nhận định không hề chủ quan rằng, đội ngũ phóng viên nghị trường rất tận tụy, tận tâm, nhạy bén và ngày càng chuyên nghiệp, đã và đang giúp đại biểu Quốc hội truyền tải quan điểm, thái độ, thông điệp tới cử tri.

Những đại biểu có thâm niên đều hiểu rằng, tiếp xúc, quan hệ, trả lời với báo chí chính là trả lời với cử tri và cũng là hình thức tiếp xúc cử tri rất có hiệu quả. Vì các nhà báo, trong quá trình tác nghiệp tiếp xúc với nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nên thông điệp mà họ chia sẻ, phỏng vấn chính là câu hỏi, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, của người dân.

Cử tri kỳ vọng thực sự không có “vùng cấm” trong tinh giản biên chế
Công thương, nội vụ, tài nguyên và môi trường, giáo dục và đào tạo là những ngành, lĩnh vực mà người đứng đầu sẽ đăng đàn trả lời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư