Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Truy thu thuế nhập khẩu 35% với đầu thu truyền hình số DVB-T2
Đình Anh (ICTNews) - 09/08/2016 10:54
 
Chỉ còn 6 ngày nữa sẽ chính thức tắt sóng truyền hình analog ở 4 thành phố lớn nhưng các doanh nghiệp kinh doanh đầu thu truyền hình số DVB-T2 lại lo lắng mất ăn mất ngủ vì Hải quan đang ráo riết thực hiện truy thu thuế nhập khẩu tới 35% cho mặt hàng này.
doanh nghiệp nhập khẩu truyền hình đang lo lắng trước việc Hải quan yêu cầu truy thu thuế. Ảnh minh họa
Doanh nghiệp nhập khẩu truyền hình đang lo lắng trước việc Hải quan yêu cầu truy thu thuế. Ảnh minh họa

“Chị ơi, công ty bị truy thu thuế rồi, chắc doanh nghiệp em phá sản mất”. Trưa ngày 8/8/2016, Giám đốc một công ty kinh doanh đầu thu truyền hình số DVB-T2 đã gọi điện cho phóng viên ICTnews bằng giọng buồn bã.

Vị giám đốc này vừa kết thúc buổi làm việc với Cục Hải quan TP Hải Phòng về việc kiểm tra sau thông quan đối với thiết bị thu tín hiệu truyền hình số mặt đất DVB-T2. Nội dung kiểm tra nhằm phân loại hàng hóa, áp dụng thuế suất nhập khẩu. Kết quả buổi làm việc, Hải quan kết luận công ty bị truy thu thuế nhập khẩu 35% cho những lô hàng đã bán hết.

Chỉ còn 6 ngày nữa sẽ chính thức tắt sóng truyền hình analog ở 4 thành phố lớn, hoàn thành giai đoạn 1 của Đề án số hóa truyền hình nhưng các doanh nghiệp kinh doanh đầu thu truyền hình số đang lo lắng tới mất ăn mất ngủ vì khả năng bị truy thu một khoản tiền thuế khủng hiển hiện trước mắt.

Từ cuối tháng 7, một loạt doanh nghiệp kinh doanh thiết bị thu truyền hình, bao gồm cả đầu thu truyền hình trả tiền và đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 lần lượt nhận được quyết định của Hải quan về việc kiểm tra sau thông quan các lô hàng nhập khẩu mặt hàng khai báo là Thiết bị thu tín hiệu truyền hình.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Tân Nguyên An cho hay, Hải quan đã quyết định truy thu 35% thuế nhập khẩu cho mặt hàng đầu thu DVB-T2, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp vì vào thời điểm nhập khẩu về nhà nước vẫn áp dụng mức thuế 0% cho mặt hàng này. Đây là mặt hàng phục vụ cho đối tượng người nghèo, có thu nhập thấp, do đó giá bán phải cực kỳ cạnh tranh, lãi cực thấp. Hàng đã bán hết, giờ bị thu thuế tới 35%, sẽ không có doanh nghiệp nào xoay xở kịp.

Ông Lê Bật Luyện, Giám đốc Công ty LTP Việt Nam cũng chia sẻ, Hải quan đã ra quyết định truy thu thuế với mức 35% cho 5 lô hàng công ty nhập về hồi cuối năm 2015. Với khoảng 15.000 bộ đầu thu DVB-T2, ước tính LTP Việt Nam sẽ phải nộp khoảng 800 triệu đồng tiền thuế. Còn với những lô hàng nhập khẩu từ đầu năm 2016, tuy Hải quan chưa động đến nhưng khả năng được miễn thuế là rất khó.

Công ty LTP Việt Nam hồi cuối năm 2015 đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ TT&TT đề nghị Bộ xem xét, có ý kiến với Bộ Tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu truyền hình số. Bởi đa số các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đầu thu DVB-T2 là các doanh nghiệp mới tham gia thị trường, không ít doanh nghiệp mới khởi nghiệp nên việc truy thu thuế sẽ tác động rất lớn. Thậm chí không ít ý kiến còn cho rằng, doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu có nguy cơ phá sản nếu bị truy thu thuế cao ngất ngưởng tới 35%.

SDTV, VTV Broadcom và các doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu DVB-T2 khác cũng đứng ngồi không yên vì cục nợ thuế 35% treo lơ lửng trên đầu.

Không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh đầu thu số DVB-T2, mà ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền cũng nhận được văn bản Hải quan liên quan đến việc truy thu thuế.

Một nguồn tin từ Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) cho biết, VTVcab mới nhận được văn bản của Hải quan yêu cầu làm việc để áp dụng mức thuế suất 35% cho các lô hàng đầu thu mà doanh nghiệp này nhập về từ năm 2011 đến nay. Nếu tính số tiền thuế tương ứng với số thuê bao truyền hình số của VTVcab, con số thuế phải nộp không hề nhỏ, có khi lên tới hàng chục tỷ đồng.

Việc áp thuế 35% đối với thiết bị thu truyền hình được cho là một mức thuế cực kỳ bất hợp lý. Bởi thuế suất 35% tương đương với thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho các mặt hàng xa xỉ phẩm như thuốc lá, du thuyền hay để bảo hộ nền sản xuất trong nước như ô tô. Trong khi đó, đầu thu truyền hình số DVB-T2 được xác định là mặt hàng cung cấp cho đông đảo người dân, phục vụ cho Đề án số hóa truyền hình của Chính phủ nhằm mở rộng mục tiêu đưa thông tin tới người dân, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu đưa thông tin về cơ sở của nhà nước.

Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay mặt hàng này vẫn được áp dụng mức thuế suất 0%, các doanh nghiệp bán cho khách hàng đều tính giá dựa theo mức 0%. Nếu thay đổi đột ngột lên 35%, trong khi hàng đã tiêu thụ hết, các doanh nghiệp phải nộp bổ sung một khoản tiền rất lớn, có nguy cơ dẫn đến phá sản.

Vấn đề các doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu truyền hình có khả năng bị truy thu thuế nhập khẩu 35% đã được ICTnews đề cập trong nhiều bài viết từ cuối năm 2015 đến nay. Việc đột ngột bị thay đổi mức thuế từ 0% đến 35% đã khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu choáng váng. Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam và Bộ TT&TT đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính tiếp tục xem xét áp dụng mức thuế 0% để hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như thúc đẩy Đề án số hóa truyền hình mà Bộ TT&TT đang gấp rút triển khai. Tuy nhiên, dường như Bộ Tài chính không quan tâm đến các kiến nghị này và vẫn quyết triển khai truy thu thuế

Tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số: Giá tivi khó “nhảy vọt”
Trước “hạn chót” 1/4/2014 thực hiện tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2 cho tivi, các “ông lớn” tại thị trường Việt Nam cho hay đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư