Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Truy tố người đạp xích lô chở tôn khiến bé trai 9 tuổi tử vong
Nguyễn Dương (Dân trí) - 08/03/2017 08:10
 
Ông Đinh Ngọc Thạch, người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn liên quan đến cái chết của bé trai 9 tuổi hồi tháng 9/2016 tại đường Tân Mai (Hà Nội) bị Viện Kiểm sát Nhân dân quận Hoàng Mai (Hà Nội) truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông.

Sáng 7/3, Tòa án nhân dân (TAND) quận Hoàng Mai, Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam). Bị cáo Thạch được xác định là người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn dừng ở ven đường Tân Mai khiến cháu Trần Minh Hoàng (9 tuổi) trong lúc đi xe đạp va vào miếng tôn tử vong. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) quận Hoàng Mai, trước đó, vào khoảng 14h chiều ngày 23/9/2016, ông Đinh Ngọc Thạch sử dụng xe xích lô đạp chở tấm tôn sắt kim loại từ đường Trương Định đi theo hướng Tân Mai. Khi đi đến đoạn trước nhà 60 Tân Mai thì dừng xe để gọi điện cho người ra lấy hàng.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 23/9/2016.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 23/9/2016.

Trong lúc ông Thạch đang đỗ xích lô dừng chờ, cháu Trần Minh Hoàng đi xe đạp thiếu quan sát nên đã va vào tấm tôn sắc nhọn. Cháu Hoàng bị phần tấm tôn thò ra cứa vào cổ. Người dân trong khu vực cùng người nhà đã đưa cháu Hoàng vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên cháu không qua khỏi.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn do lỗi của ông Đinh Ngọc Thạch điều khiển phương tiện giao thông đỗ xe không đúng quy định gây hậu quả chết người. Nguyên nhân xảy ra cũng một phần lỗi của nạn nhân do thiếu quan sát đã va vào phần tôn phía sau không được bọc chăn trên xe xích lô.

Về dân sự, đại diện gia đình ông Thạch đã bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu Trần Minh Hoàng 130 triệu đồng. Phía gia đình cháu Hoàng vẫn yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Đinh Ngọc Thạch. Đại diện gia đình có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Thạch. Thông tin này khác so với thông tin trước đó rằng gia đình cháu bé xin không xử lý hình sự đối với lái xe xích lô. Trong ngày xét xử sơ thẩm, do gia đình bị hại vắng mặt và có đơn đề nghị hoãn phiên tòa nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa. Dự kiến phiên tòa tới được đưa ra xét xử vào đầu giờ chiều ngày 27/3.

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) – người hỗ trợ pháp lý cho bị can Đinh Ngọc Thạch cho biết, do gia đình bị hại vẫn yêu cầu xử lý hình sự nên không có cơ sở để miễn trách nhiệm hình sự. Theo luật sư Thơm, “Ông Đinh Ngọc Thạch vô ý phạm tội, lại từng đi lính bảo vệ biên giới phía Bắc và gia cảnh hiện nay rất khó khăn. Nếu được gia đình bị hại hòa giải, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự nữa thì hoàn toàn đủ các tiêu chuẩn theo hướng dẫn của Công văn số 276 của TAND Tối cao. Tuy nhiên, thực tế, gia đình bị hại đã nhận bồi thường 130 triệu đồng nhưng chỉ xin giảm nhẹ hình phạt nên ông Bình không có căn cứ áp dụng miễn trách nhiệm hình sự theo qui định mới” – Luật sư Thơm nói.

Bình Dương: Cháy lớn trong đêm, 4 người trong gia đình tử vong
Sau khi dập lửa đám cháy lớn, cơ quan chức năng Bình Dương phát hiện vợ chồng và 2 người con trong một gia đình đã tử vong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư