Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
TTCK ngày 12/7: Bán tháo cổ phiếu diện rộng, khối ngoại mua ròng hơn 1.400 tỷ đồng
Thanh Thủy - 12/07/2021 20:47
 
Các nhà đầu tư nước ngoài lại có hành động ngược với nhóm nhà đầu tư trong nước trong phiên giao dịch “đỏ lửa” ngày 12/7.

Thanh khoản dâng cao kỷ lục ngày VN-Index rơi sâu

Chứng khoán Việt Nam ghi nhận một phiên giao dịch đỏ lửa với loạt chỉ số lao dốc, số lượng mã cổ phiếu giảm giá áp đảo đi cùng thanh khoản lớn phản ánh đà bán tháo ồ ạt của nhà đầu tư.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/7, VN-Index giảm 50,84 điểm (-3,77%) xuống 1.296,3 điểm. HNX-Index giảm 13,75 điểm (-4,48%) xuống 292,98 điểm. UPCoM-Index giảm 3,19 điểm (-3,66%) xuống 83,89 điểm.

Theo chuyên gia phân tích của VCBS, lực bán mạnh và chủ động trong phiên hôm nay cho thấy nhiều nhà đầu tư trên thị trường đang có động thái chủ động thoát khỏi thị trường khi VN-Index liên tục sụt giảm mạnh liên tiếp một cách khá bất ngờ.

Sắc đỏ bao trùm, VN-Index có thời điểm giảm tới 77 điểm trong phiên 12/7
Sắc đỏ bao trùm, VN-Index có thời điểm giảm tới 77 điểm trong phiên 12/7

Trong phiên, đã có thời điểm VN-Index giảm kỷ lục tới 77 điểm vào giữa phiên chiều nhưng đã kịp hồi phục nhẹ. Tại các vùng giá thấp, lực cầu bắt đáy lớn là một trong những điểm sang hiếm hoi. Thêm vào đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng trở lại mua ròng mạnh mẽ. Giao dịch khối ngoại tiếp tục đi theo chiều hướng tích cực khi giải ngân 3.391 tỷ đồng, trong khi bán ra thu về 1.963 tỷ đồng. Tổng cộng, khối ngoại mua ròng gần 44,7 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là 1.428 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu được khối ngoại giải ngân trên trăm tỷ đồng gồm STB (331 tỷ đồng), SSI (201 tỷ đồng) và HPG (178 tỷ đồng). Giao dịch bán ròng cổ phiếu của khối ngoại khá khiêm tốn. Một vài cổ phiếu bị bán mạnh là VPB (-23 tỷ đồng), MBB (-18,5 tỷ đồng) hay VEA và FRT bị thoái hơn 14 tỷ đồng.

Không riêng phiên nay, khi VN-Index bước sang trạng thái điều chỉnh trong suốt tuần liền trước, khối ngoại vẫn tích cực giải ngân với giá trị mua ròng cả tuần là 2.300 tỷ đồng.

Cùng sự sôi động của các nhà đầu tư nước ngoài, thanh khoản thị trường cũng tăng mạnh phiên hôm nay với giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 37.200 tỷ đồng. Riêng trên sàn HoSE, giá trị giao dịch đạt 31.615 tỷ đồng, tăng gần 23% so với phiên cuối tuần. Đây còn là mức thanh khoản cao nhất trên HoSE, vượt qua phiên 4/6.

Nhận định về tình hình chung của thị trường, Chứng khoán BIDV cho rằng áp lực bán có thể được duy trì vào phiên ngày mai nhưng mức giảm có thể chỉ giới hạn đến xung quanh ngưỡng 1.265, tương đương mức giảm khoảng 30 điểm. VCBS đánh giá việc cầu bắt đáy gia tăng tại vùng giá thấp và tín hiệu mua ròng từ khối ngoại là những điểm sáng nhưng điều này vẫn chưa tạo đủ động lực để thúc đẩy diễn biến đảo chiều hay diễn biến sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường.

Những cổ phiếu ngược dòng trong phiên đỏ lửa

Đà  bán tháo xảy ra trên diện rộng trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, các nhóm cổ phiếu từng tăng mạnh thời gian trước lại cũng chính là nhóm bị  điều chỉnh mạnh nhất. 15/24 cổ phiếu chứng khoán giảm kịch biên độ. Trừ TVS (-0,4%), TVB (-4,44%) và SSI (-5,89%), các cổ phiếu khác dòng chứng khoán đều giảm trên 6%. Nhiều cổ phiếu thép cũng giảm kịch sàn như HSG, NLG, POM, SMC, TLH. GIao dịch dòng cổ phiếu ngân hàng cũng không mấy tích cực.

SHB và BAB là hai cổ phiếu dìm HNX-Index giảm sâu nhất. Trên sàn HoSE, top 5 cổ phiếu kéo chỉ số chung giảm điểm gồm hai cổ phiếu bất động sản VIC, VHM và nhóm ngân hàng VPB, BID và TCB.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch đỏ lửa hôm nay, vẫn có những cổ phiếu ngược dòng thị trường. Tổng công ty Sông Đà thông báo quyết định HĐQT duyệt phương án thoái vốn đầu tư tại Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà. Theo đó, Tổng công ty Sông Đà sẽ bán trọn lô 36,65% vốn Sudico.  Cả hai cổ phiếu SJG và SJS lần lượt tăng tới 14,9% và 5,6%. Khối lượng giao dịch cổ phiếu SJS còn tăng đột biến lên 615.400 đơn vị, gấp 5 lần khối lượng giao dịch bình quân 10 ngày gần đây. Cổ phiếu bán lẻ và hàng tiêu dùng cũng có sự hồi phục mạnh vào cuối phiên, như MSN, MWG, FRT...

"Cơn lốc" bán tháo đẩy VN-Index giảm 56 điểm, gần 90 cổ phiếu "nằm sàn"
Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh nhất trong các thị trường châu Á hôm nay. Đà bán tháo xuất hiện từ sau 14h, phủ trên diện rộng ở cả ba sàn và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư