Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Khối ngoại mạnh tay gom cổ phiếu ngân hàng
Hà Tâm - 12/07/2021 08:41
 
Bất chấp thị trường đi xuống, hàng chục triệu cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại mạnh tay gom từ đầu tháng 7/2021. Trong danh mục của các quỹ đầu tư, cổ phiếu ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Chỉ trong 3 phiên giao dịch cuối tuần qua, khối ngoại đã mua vào 4 triệu cổ phiếu của HDBank. Ảnh: Đ.T

Nhà đầu tư nhỏ lẻ tháo chạy, khối ngoại mua gom

Thị trường chứng khoán tuần qua liên tục sụt giảm, VN-Index bị thổi bay 73 điểm trong tuần. Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tháo chạy, thì khối ngoại lại tăng cường mua gom nhiều mã cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Tâm điểm mua gom của khối ngoại tuần qua là cổ phiếu MBB của Ngân hàng MB. Trong phiên giao dịch cuối tuần qua (9/7), khối ngoại đã chi 378 tỷ đồng mua vào gần 9 triệu cổ phiếu MBB. Tính từ đầu tháng 7 tới nay, khối ngoại đã gom 21 triệu cổ phiếu của ngân hàng này.

Cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank cũng được khối ngoại gom mạnh. Tính từ đầu tháng 7 tới nay, khối ngoại đã mua vào hơn 14 triệu cổ phiếu STB. Riêng 3 phiên cuối tuần, khối ngoại đã chi hơn 232 tỷ đồng mua vào 7,6 triệu cổ phiếu ngân hàng này. Thực tế, làn sóng mua ròng cổ phiếu STB đã liên tục diễn ra từ ngày 10/6 tới nay.

Một mã cổ phiếu khác cũng được khối ngoại mua ròng liên tục từ cuối tháng 6 tới nay là HDB của HDBank. Chỉ tính trong 3 phiên giao dịch cuối tuần qua, khối ngoại đã mua vào 4 triệu cổ phiếu ngân hàng này.

HDB có mức định giá hấp dẫn, tốc độ tăng trưởng cao cùng dư địa phát triển còn nhiều, đặc biệt ở các mảng bancassurance, tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng và các sản phẩm dịch vụ khác. Quỹ đầu tư Phần Lan PYN Elite Fund trong báo cáo tháng 6/2021 cho biết HDB nằm trong top 4 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ và nhận định lợi nhuận của HDBank sẽ tăng 38% trong năm 2021 và 21% trong năm 2022.

Mới đây, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) nâng Triển vọng xếp hạng từ “Ổn định” lên “Tích cực”. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng vừa quyết định nâng hạn mức tài trợ thương mại và hạn mức tín dụng tuần hoàn cho HDBank từ 85 triệu USD lên 150 triệu USD, cho thấy sự tin tưởng cao và mong muốn hợp tác của các định chế tài chính quốc tế với HDBank. Dự kiến, trong tháng 7 này, HDBank sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 25%.

Tương tự, cổ phiếu VCB của Ngân hàng Vietcombank cũng được khối ngoại miệt mài mua ròng cả tháng nay, tuy khối lượng chưa nhiều. Lượng mua ròng từ đầu tháng 7 tới nay là hơn 2,2 triệu cổ phiếu…

Nhìn chung, đa số cổ phiếu ngân hàng vẫn được khối ngoại mua ròng. Riêng CTG (VietinBank) và VPB (VPBank) được khối ngoại bán ròng rất mạnh. Tính từ đầu tháng 7 tới nay, khối ngoại bán ròng hơn 14 triệu cổ phiếu CTG và gần 12 triệu cổ phiếu VPB. Tuy nhiên, đà bán ròng cổ phiếu VPB đang có xu hướng giảm, khi phiên giao dịch cuối tuần qua (9/7), khối ngoại đã trở lại mua ròng 1,4 triệu cổ phiếu CTG.

Mặt khác, trong cơ cấu danh mục của các quỹ ngoại, lượng cổ phiếu ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Cụ thể, theo thống kê của Quỹ Vfmvn Diamond, trong 10 cổ phiếu nắm giữ có tỷ trọng lớn nhất thì có 4 cổ phiếu ngân hàng, gồm VPB, TCB, ACB, MBB.

Thông báo mới nhất của Quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) cũng cho biết, quỹ này đang phân bổ gần 33% danh mục (tính đến ngày 1/7/2021) vào nhóm ngân hàng với các cổ phiếu: VPB, ACB, VCB, TCB.

Trong kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ngoại trong tháng 7 này, giới phân tích dự báo, cổ phiếu ngân hàng sẽ vẫn chiếm tỷ trọng lớn và ngày càng có nhiều cổ phiếu ngân hàng (như ACB, LPB, MSB, SSB, OCB, VIB…) lọt vào “rổ” cổ phiếu tính toán các chỉ số quan trọng.

Triển vọng ngành ngân hàng vẫn sáng sủa

Chưa công bố báo cáo tài chính quý II/2021, song đến thời điểm này, một loạt ngân hàng đã công bố ước tính lợi nhuận quý II tăng gấp đôi, gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả điều tra mới đây của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, có tới 85,4% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận năm nay tiếp tục tăng trưởng, chủ yếu nhờ tín dụng phục hồi và lãi suất huy động tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Các ngân hàng có hạn mức tín dụng cao, có tệp khách hàng bán lẻ phong phú, có lợi thế về vốn rẻ sẽ có nhiều lợi thế trong cuộc đua lợi nhuận năm nay, như Vietcombank, VietinBank, MB, ACB, Techcombank…

Mặc dù Covid-19 đợt 4 đang ảnh hưởng khá nặng nề đến nền kinh tế, trong đó có ngành ngân hàng, song các chuyên gia phân tích cho rằng, nhìn chung, triển vọng kinh tế Việt Nam năm nay vẫn khá tốt và ngân hàng là một trong những ngành hưởng lợi nhiều nhất.

Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect cũng cho rằng, triển vọng ngân hàng năm nay vẫn tốt nhờ tín dụng có khả năng tăng 13-14% trong năm nay (cao hơn so với kế hoạch Ngân hàng Nhà nước đề ra) do lãi suất tiếp tục đứng ở mức thấp và khả năng các doanh nghiệp sản xuất sẽ quay lại đạt công suất hoạt động tối đa trong quý III khi làn sóng Covid-19 thứ tư được kiểm soát.

Theo VNDirect, các ngân hàng có hạn mức tín dụng cao, có tệp khách hàng bán lẻ phong phú, có lợi thế về vốn rẻ sẽ có nhiều lợi thế trong cuộc đua lợi nhuận năm nay, như Vietcombank, VietinBank, MB, ACB, Techcombank…

Cuối tuần qua, nhiều công ty cũng khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ một số cổ phiếu ngân hàng vì cho rằng, năm nay, ngành ngân hàng vẫn là một trong những ngành tăng trưởng tốt nhất.

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích - Nghiên cứu (Công ty Chứng khoán BIDV - BSC) cho rằng, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm cổ phiếu chủ đạo của thị trường nửa cuối năm nay.

“Ngân hàng cũng chịu rủi ro do dịch bệnh, song không chỉ tại Việt Nam, mà tại các quốc gia khác, ngân hàng luôn được hưởng lợi khi kinh tế phục hồi. Do đó, xét tổng thể mọi yếu tố, tôi cho rằng, cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm cổ phiếu tốt trong nửa cuối năm 2021”, ông Long nhận định.

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đã tăng quá nóng từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu đã tăng gấp đôi. Chính vì vậy, đầu tư cổ phiếu ngân hàng khá rủi ro.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư (Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng) cho rằng, giai đoạn tới, nhà đầu tư chỉ nên canh nhịp hồi để chốt cổ phiếu ngân hàng vì nhóm cổ phiếu này đã tăng quá nóng từ đầu đầu năm đến nay.

Điểm chung mà các chuyên gia khuyến cáo là nhà đầu tư khi lựa chọn nhóm cổ phiếu nào, ngành nào cũng đều phải tìm hiểu kỹ càng thông tin về doanh nghiệp cũng như ngành nghề đầu tư, đồng thời trang bị một số kiến thức cơ bản về quản trị vốn, kỹ năng phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật... Với các nhà đầu tư chưa có kiến thức hoặc mục tiêu đầu tư không rõ ràng, có thể xem xét mua chứng chỉ quỹ do các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp phát hành để giảm rủi ro.

Hàng tỷ cổ phiếu ngân hàng sắp dội sàn chứng khoán
Trong 2 quý cuối năm, hàng tỷ cổ phiếu thưởng, cổ phiếu ESOP và cổ phiếu riêng lẻ được các ngân hàng phát hành sẽ ồ ạt đổ bộ lên sàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư