-
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án lớn, nhận nhiệm vụ khó -
Quy định mới về chuyển giao đơn vị sự nghiệp công lập -
Xây dựng cơ chế cạnh tranh, thuận lợi nhất cho Trung tâm Tài chính quốc tế -
Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục thiệt hại mưa lũ -
Hoàn thiện khung pháp lý để sớm vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đề xuất 4 phương án về cơ quan giám sát, cơ quan điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
| Đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Mátxcơva phát biểu tại buổi họp báo |
Hội chợ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị của Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva (Liên bang Nga).
Trước đó 2 ngày, buổi họp báo giới thiệu Hội chợ đã được tổ chức.
Tại buổi họp báo, ông Lại Ngọc Đoàn, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, việc Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) sẽ có hiệu lực ngày 5/10 là cơ hội tốt để doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam tăng cường hơn nữa trong việc hợp tác đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hoá.
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch TP. Hà Nội cho biết, trên cơ sở thành quả tốt đẹp của Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcova năm 2015, Trung tâm đã phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và Công ty INCENTRA tiếp tục tổ chức Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova năm 2016. Trong khuôn khổ chương trình hội chợ, sẽ diễn ra các hội nghị xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp TP. Hà Nội và Liên bang Nga, tạo điều kiện để doanh nghiệp Hà Nội và Liên bang Nga có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, xúc tiến các hoạt động thương mại hai chiều.
"Chúng tôi đã có bề dày hợp tác với TP. Hà Nội và Công ty INCENTRA trong những hoạt động thúc đẩy quan hệ thương mại, bạn hàng giữa hai thành phố Hà Nội - Mátxcơva chúng tôi đã có nhiều lần phối hợp với các bạn Việt Nam để tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp Hà Nội và Mátxcơva. Qua đó, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp Liên bang Nga ngày càng có mối quan tâm sâu sắc với doanh nghiệp Việt Nam và các chương trình hội chợ giới thiệu hàng Việt Nam. Những chương trình này sẽ tạo cơ hội hợp tác không chỉ giữa doanh nghiệp Hà Nội và Mátxcơva mà còn cả những vùng lân cận khác. Qua đây, doanh nghiệp hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đi đến ký kết thương mại và xuất nhập khẩu các mặt hàng vốn là thế mạnh của nhau. FTA giữa Việt Nam và các nước EAEU sẽ có hiệu lực, điều đó tạo động lực lớn để thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và Liên bang Nga sẽ ngay lập tức hưởng lợi từ hiệp định này, do đó cần tích cực nắm bắt cơ hội này để mở rộng, phát triển", đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Mátxcơva phát biểu tại buổi họp báo.
Có mặt tại buổi họp báo, ông Lê Trường Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga nhận định, Tổ hợp đa chức năng INCENTRA từ khi hoạt động đã trở thành trung tâm xúc tiến các hoạt động thương mại đầu tư của Việt Nam vào Liên bang Nga. Đặc biệt đã mang lại hiệu quả phát triển thương mại giữa hai thành phố Hà Nội - Mátxcova.
Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga hiện nay phát triển tương đối khá, Hiệp định FTA có hiệu lực ngày 5/10 tới chắc chắn kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong thời gian tới sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ.
Tham tán cũng cho biết, giữa Việt Nam và Liên bang Nga còn có rất nhiều tiềm năng để phát triển thương mại song phương. Hiện kim ngạch xuất khẩu của Liên bang Nga khoảng 300 tỷ USD/năm, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Liên bang Nga chỉ trên 2 tỷ USD, chiếm 0.5 - 0.7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Nga. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Liên bang Nga vào Việt Nam cũng chỉ chiếm 1% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam, điều này cho thấy hai nước còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương.
Được biết, do diện tích Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva đã phủ kín các gian hàng thuê mặt bằng kinh doanh lâu dài nên hiện tại Trung tâm Thương mại chỉ có thể dành diện tích khoảng 1.500 m2 cho việc tổ chức hội chợ. Vì vậy, dù có tới gần 100 doanh nghiệp đăng ký tham gia Hội chợ nhưng Ban tổ chức chỉ lựa chọn hơn 50 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện doanh nghiệp TP. Hà Nội tham gia Hội chợ năm nay.
Trong thời gian diễn ra Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội khảo sát thực tế thị trường Mátxcơva, tiếp xúc các doanh nghiệp, đối tác Liên bang Nga và doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Liên bang Nga để cùng trao đổi thông tin, hợp tác và phát triển. Qua các chương trình hội nghị và khảo sát thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin, những vấn đề cần biết để đầu tư, kinh doanh tại Liên bang Nga và các đối tác, doanh nghiệp Liên bang Nga cũng sẽ được giới thiệu trực tiếp về tiềm năng xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp TP. Hà Nội, tạo điều kiện để hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp TP. Hà Nội và Liên bang Nga.
Sau Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva diễn ra vào tháng 9/2016, Hội chợ Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Mátxcơva sẽ diễn ra từ 06/10 đến 16/10 và tháng 11/2016 tiếp tục có Hội chợ hàng ASEAN tại Liên bang Nga cũng sẽ được tổ chức tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu, giao thương với doanh nghiệp các nước trong khu vực ASEAN.
-
Hoàn thiện khung pháp lý để sớm vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đề xuất 4 phương án về cơ quan giám sát, cơ quan điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
TP.HCM lấy ý kiến nhân dân về công trình Đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 -
Giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trong tháng 11/2025 -
Việt Nam - Brunei tăng cường hợp tác toàn diện, thúc đẩy thương mại -
Việt Nam đề xuất 3 trọng tâm hợp tác tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo APEC 2025 -
Làm gì để tăng trưởng 2 con số trong năm 2026
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity
