Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Tuýt còi hàng loạt mạng xã hội vi phạm
Tú Ân - 13/05/2016 08:48
 
Những mạng xã hội không phép, hoạt động không đúng theo giấy phép đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiêm khắc phạt nặng.

Mới đây nhất, đầu tháng 5/2016, Công ty cổ phần Giải trí Yêu Ca Hát (trụ sở tại số 187/75 Âu Dương Lân, phường 2, quận 8, TP.HCM) đã bị trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) ban hành Quyết định số 54/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính (mức phạt 25 triệu đồng) do chưa có giấy phép mà đã thiết lập hai mạng xã hội là Yeucahat.com và chiasenhac.com. Trước đó, ngày 26/4, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu doanh nghiệp này ngừng hoạt động 2 mạng xã hội này cho đến khi cấp phép theo quy định.

Ngày 9/5, Cục đã có công văn gửi Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đề nghị Viettel chỉ đạo Công ty TNHH Viettel-CHT (Viettel IDC) và các đơn vị liên quan tạm ngừng cung cấp dịch vụ và có biện pháp ngăn chặn hoạt động đối với 2 mạng xã hội trên cho đến khi vụ việc được giải quyết.

.
.

Một mạng xã hội khác là ola.vn cũng bị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử ban hành quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng vào ngày 29/3/2016. Theo đó, Công ty CP Dịch vụ phần mềm Trò chơi Vi mô (địa chỉ 766/73/15 Cách mạng tháng Tám, phường 5, quận Tân Bình, TP.HCM, chủ của mạng xã hội ola.vn), bị phát hiện đã thiết lập và hoạt động mạng xã hội ola.vn khi giấy phép hết hạn.

Cuối tháng 10/2015, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành quyết định phạt Công ty cổ phần Bách Triệu Phát (trụ sở tại số 4 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) 60 triệu đồng do sai phạm của mạng xã hội hayhaytv.vn. Hayhaytv hoạt động theo hình thức mạng xã hội, cung cấp phim, chương trình truyền hình và video clip trực tuyến, nhưng hầu hết không có bản quyền. Công ty này đã "truyền đạt bản sao của các tác phẩm điện ảnh đến công chúng trên mạng xã hội hayhaytv.vn khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu".

Giữa năm 2015, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Truyền thông và Công nghệ DITECH (địa chỉ tại số 2, lô 1A, khu Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Công ty CP Truyền thông và Công nghệ DITECH bị phạt 20 triệu đồng do đã thực hiện hành vi thiết lập mạng xã hội www.hai360.vn khi chưa có giấy phép lập mạng xã hội.

Tính đến cuối năm 2015, từ khi Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội có hiệu lực, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho 100 mạng xã hội. Trong đó, lĩnh vực nội dung thông tin chia sẻ, trao đổi trên mạng xã hội có số lượng giấy phép được cấp nhiều nhất (27 giấy phép). Tiếp đến là các lĩnh vực giải trí, âm nhạc, công nghệ, đời sống xã hội, kinh tế...

Theo đánh giá của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, trong quá trình hoạt động, một số trang thông tin điện tử còn tồn tại nhiều sai sót như trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không xin phép, tự ý thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén, thay đổi nội dung, hình ảnh trong bài viết, không tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo....

Xử lý thế nào với nhà báo dùng mạng xã hội tuyên truyền, thông tin sai sự thật?
Cần có cơ chế xử lý với những nhà báo, những người làm báo sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư