Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Tỷ giá ổn định trở lại, vàng tăng hơn 1,7 triệu đồng
Thanh Thủy - 12/08/2019 08:26
 
Trong một tuần tăng nóng, nhà đầu tư có thể thu về khoản lãi 1,5 triệu đồng cho mỗi lượng vàng từ “lướt sóng”.

Giá vàng chững lại trước ngưỡng 42 triệu đồng, lãi 1,5 triệu đồng/lượng nếu lướt sóng

Giá vàng trong nước tăng mạnh trong tuần qua và chỉ chững lại sau khi vượt ngưỡng 42 triệu đồng, Giá vàng miếng bán ra tại DOJI có thời điểm đạt 42,55 triệu đồng/lượng, cao nhất kể từ tháng 4/2013. So với cuối tuần trước, giá vàng tại các hãng vàng đồng loạt tăng mạnh trên 1,7 triệu đồng chiều bán ra. 

Giá vàng tăng mạnh tuần qua
Giá vàng tăng mạnh tuần qua

Với biên độ tăng mạnh, nhà đầu tư có thể thu về khoản lãi 1,5 triệu đồng cho mỗi lượng vàng nếu “lướt sóng” trong tuần qua.

Không riêng vàng trong nước, giá vàng quốc tế cũng ghi nhận tuần tăng mạnh nhất từ tháng 6. Ngưỡng tâm lý 1.500 USD/oz lần đầu được chinh phục từ tháng 3/2013. Đà tăng của giá vàng thế giới cũng là nguyên nhân chính tác động đến giá vang trong nước. Tuy nhiên, đến cuối tuần, cả giá vàng thế giới và trong nước đều đang chững lại sau thời gian tăng nóng khá dài.  

Tỷ giá USD/VND về lại mức ổn định sau một tuần biến động, lãi suất qua đêm trở về ngưỡng trên 3%

 Ngày 8/8, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2008, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) yết tỷ giá USD/CNY điều hành vượt lằn ranh đỏ, mỗi USD đổi 7,0039 nhân dân tệ. Trong cả tuần vừa qua, tỷ giá điều hành vẫn liên tục tăng, đạt 7,0136 vào cuối tuần.Từ đầu tháng 8, sau tuyên bố áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc của Tổng thống Trump, tỷ giá USD/CNY trên thị trường đã bắt đầu tăng và tăng mạnh phiên đầu tuần 5/8, có thời điểm mỗi đôla đổi được 7,12 nhân dân tệ. Tuy nhiên, xu hướng tăng đã chững lại các ngày sau, tỷ giá USD/CNY hiện giảm về mức 7,09, chỉ còn tăng nhẹ 0,02% so với cuối tuần trước.

Áp lực từ diễn biến các đồng tiền lớn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ giá USD/VND. Tại NHNN, tỷ giá trung tâm tuần qua cũng liên tục ghi nhận các mức kỷ lục mới, có thời điểm tăng lên 23.117 đồng/USD nhưng giảm sau đó.Tương tự, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt tăng mạnh tỷ giá thêm 50 – 60 đồng ngày đầu tuần. Tuy nhiên, tỷ giá đã hạ nhiệt ngay các ngày sau. Đến cuối tuần, tỷ giá tại các ngân hàng đồng loạt giảm về đúng mức ổn định trước khi “tròng trành” vì quyết định hạ lãi suất dè dặt của Fed và tuyên bộ áp thuế mới cho hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump.

Tỷ giá USD/VND yết tại VietinBank từ 31/7
Tỷ giá USD/VND yết tại VietinBank từ 31/7

Giữ giá so với USD, tiền đồng do đó cũng đang lên giá đáng kể so với đồng nhân dân tệ. Tại BIDV, giá bán nhân dân tệ được yết ở mức 3.332 đồng, trong khi mức quy đổi cuối tuần trước là 3.390 đồng. Tỷ giá USD/VND từ sau quyết định giảm lãi suất của Fed hôm 1/8.

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua trở lại vượt mức 3%/năm đối với kỳ hạn qua đêm. Trước đó, lãi suất liên ngân hàng đã rơi xuống dưới mức 3% sau khi NHNN giảm 0,25%/năm với lãi suất tín phiếu kỳ hạn 7 ngày xuống còn 2,75%/năm vào ngày 19/7/2019. Theo bộ phận phân tích của SSI, mức thấp trên được hỗ trợ một phần bởi nguồn cung VND từ giao dịch mua vào ngoại tệ. Trong tuần, lãi suất qua đêm có thời điểm đạt mức 3,07%/năm vào ngày 8/8 nhưng giảm nhẹ hai ngày sau đó. Lãi suất huy động trên thị trường dân cư nhìn chung ổn định.

Khả năng giảm lãi suất từng được hỗ trợ nhờ các yếu tố vĩ mô khác ổn định. Lạm phát đến tháng 7 mới tăng 1,59% so với cuối năm và tỷ giá cũng được giữ ổn định. Ngoài ra, việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một loạt ngân hàng trước đây cũng được kỳ vọng sẽ tiên phong cho một đợt giảm lãi suất diện rộng sau khi hàng loạt ông lớn hạ lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên, báo cáo thị trường tiền tệ mới đây của SSI nhận định. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá quay trở lại do những biến động thời gian qua và sự tăng trưởng chậm chạp của tiền gửi khiến cho kỳ vọng này khó hiện thực hóa hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư