Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Tỷ giá sẽ không biến động lớn
Vân Linh - 23/01/2018 14:51
 
Dự trữ ngoại hối tăng, nguồn cung ngoại tệ dồi dào, nỗ lực chống đô-la hóa… sẽ là những yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho sự ổn định của tỷ giá USD trong năm nay.

Không quan ngại việc Fed tăng lãi suất

Trong báo cáo về triển vọng kinh tế năm 2018, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, các yếu tố giúp tỷ giá tương đối ổn định trong năm qua là nhờ USD mất giá trên thị trường quốc tế. Chỉ số USD Index cuối năm đã giảm tới 9,1% so với đầu năm 2017, dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất nhiều lần trong năm qua. Một yếu tố khác giúp tỷ giá ổn định là chênh lệch giữa lãi suất VND và USD vẫn ở mức lớn (6 - 7%), huy động ngoại tệ tăng thấp, khoảng 4% so với cuối năm 2016.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đạt trên 54,5 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Đức Thanh
Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đạt trên 54,5 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Đức Thanh

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, có thể, một lượng lớn ngoại tệ đã được các tổ chức kinh tế và cá nhân bán, chuyển sang VND. Đồng thời, cán cân thanh toán tổng thể tiếp tục thặng dư nhờ cán cân thương mại xuất siêu, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng khá, niềm tin vào VND và sự ổn định vĩ mô ngày càng cao…, giúp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) bổ sung được dự trữ ngoại hối lên mức cao kỷ lục (trên 54,5 tỷ USD).

Trong Báo cáo Triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2018, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, nguồn cung ngoại tệ dồi dào sẽ giúp NHNN có thể chủ động hơn trong điều hành và bình ổn thị trường khi cần thiết, giúp bảo đảm sức hấp dẫn của Việt Nam với dòng vốn đầu tư, tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp… VCBS dự báo, mức giảm giá của VND trong năm nay sẽ không quá 2%.

Trong khi đó, Ngân hàng Standard Chartered dự báo, tỷ giá USD sẽ ở mức 22.650 đồng/USD vào quý II và 22.600 đồng/USD vào cuối năm nay.

NHNN cho biết, sẽ tiếp tục bám sát diễn biến của thị trường, trạng thái ngoại tệ của ngân hàng thương mại để chủ động điều chỉnh các diễn biến bất thường (nếu có). Với tình hình cung - cầu trong nước khá thuận lợi, diễn biến thị trường quốc tế chưa có gì bất thường, gần như chắc chắn, tỷ giá sẽ không biến động nhiều.

Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh nhận định, bất chấp lộ trình tăng lãi suất của Fed, việc USD giảm giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác được xem là yếu tố tích cực đối với sự ổn định của thị trường ngoại tệ. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, cần nhìn nhận vai trò lớn của cơ quan điều hành trong việc duy trì và bình ổn thị trường.

Tỷ giá sẽ ở mức nào?

TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho rằng, việc Fed tăng lãi suất trong thời gian qua cũng như lộ trình tăng trong thời gian tới không phải là điều bất ngờ, bởi năm 2017, kinh tế Mỹ tăng trưởng khá ấn tượng (khoảng 2,2%), tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ ở mức thấp nhất trong 10 năm, trong khi tình hình kinh tế thế giới năm 2017 cũng hồi phục tốt…

Đánh giá tác động của việc Fed tăng lãi suất trong năm nay đối với tỷ giá VND, các chuyên gia cho rằng, việc Fed tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến tiền đồng, nhưng không lớn. Việc Fed tăng lãi suất đã được các doanh nghiệp, các định chế tài chính dự báo, dự phòng từ trước và tất cả đã được tính trong chi phí, tỷ giá, lãi suất vay vốn.

Còn về quan hệ cung - cầu, theo TS. Bùi Quang Tín, tình trạng ngoại tệ của Việt Nam trong 2017 cũng như 2018 khá tốt. Trong khi đó, lượng kiều hối chảy về Việt Nam cũng rất tích cực. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), lượng kiều hối chảy về Việt Nam năm 2017 tăng khoảng 16% so với năm 2016 (ước đạt 13,8 tỷ USD). Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua. 

Bên cạnh đó, NHNN vẫn cho thấy thái độ kiên định trong lộ trình chống đô-la hóa, hạn chế vay mượn bằng ngoại tệ, duy trì mức lãi suất huy động ngoại tệ 0%, dù lãi suất USD tăng. Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo, tỷ giá năm 2018 sẽ tiếp tục ổn định khi có nhiều yếu tố hỗ trợ. Dù vậy, tần suất tăng lãi suất của Fed trong năm nay sẽ nhiều hơn, tạo kỳ vọng cho USD tăng giá trở lại. Tỷ giá USD dự báo tăng 1,5 - 2% là hợp lý, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Tỷ giá USD khó tránh áp lực từ Fed
Giá USD trên thị trường thế giới đang có xu hướng tăng, song theo các chuyên gia, áp lực tỷ giá không quá lớn, dù phải linh hoạt điều chỉnh để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư